เดินหน้าชน : ร่วมตอบโจทย์ขยะ : โดย สราวุฒิ สิงห์เอี่ยม

เดินหน้าชน : ร่วมตอบโจทย์ขยะ : โดย สราวุฒิ สิงห์เอี่ยม

เดินหน้าชน : ร่วมตอบโจทย์ขยะ : โดย สราวุฒิ สิงห์เอี่ยม

จากรายงานขององค์กรอนุรักษ์ท้องทะเล (Ocean Conservancy) ระบุว่าชาติอาเซียนทิ้งขยะลงสู่ทะเลมากเป็นอันดับต้นๆ ของโลก ทั้งอินโดนีเซีย ฟิลิปปินส์ เวียดนาม และไทย

สำหรับประเทศไทย รัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯและ รมว.กลาโหม ให้ความสำคัญเรื่องนี้มาก โดยกำหนดให้เป็นวาระแห่งชาติ ตั้งเป้าลดขยะทะเลให้ได้อย่างน้อย 50% ภายในปี 2570

แต่ขยะทะเลมิใช่ปัญหาประเทศใดประเทศหนึ่ง แต่เป็นปัญหาของภูมิภาคและของโลก

Advertisement

ในเวทีการประชุมสุดยอดผู้นำอาเซียน ที่ไทยเป็นเจ้าภาพเมื่อเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา นายกฯบิ๊กตู่กล่าวเปิดประชุมกระตุกต่อมให้สมาชิกอาเซียนร่วมมือกัน พร้อมลงนามรับรองปฏิญญากรุงเทพฯว่าด้วยการต่อต้านขยะทะเลในภูมิภาคอาเซียน

บนเวทีประชุมรัฐมนตรีเศรษฐกิจอาเซียน เมื่อเร็วๆ นี้ พล.อ.ประยุทธ์ก็ตอกย้ำอีกครั้ง ให้อาเซียนร่วมมือกันแก้ปัญหานี้อย่างจริงจัง

การแก้ปัญหาขยะทะเลนั้นมีหลากหลาย ทั้งการสร้างจิตสำนึก การออกมาตรการบังคับและสมัครใจ รวมถึงการใช้นวัตกรรมต่างๆ และแนวทางการบริหารจัดการโดยยึดหลัก “เศรษฐกิจหมุนเวียน” หรือ Circular Economy

Advertisement

บริษัท พีทีที โกลบอล เคมิคอล จำกัด (มหาชน) หรือ “จีซี” ถือว่าเป็นรายแรกๆ ที่ใช้ “เศรษฐกิจหมุนเวียน” ภายใต้แนวคิด “GC Circular Living” โดยนำมาปรับใช้ในการดำเนินงานทั้งภายในและภายนอกองค์กร

ขณะเดียวกันยังร่วมมือกับทุกภาคส่วนในการจัดการขยะพลาสติก โดยเฉพาะโครงการ Upcycling the Oceans, Thailand ที่เก็บขยะพลาสติกจากทะเลมาผลิตเป็นสินค้าแฟชั่น ทั้งเสื้อผ้า และกระเป๋าเป้

การผลิตเม็ดพลาสติกรีไซเคิล ก็เป็นอีกหนึ่งในการแก้ปัญหาขยะพลาสติกประเภทใช้ครั้งเดียวทิ้ง โดย “จีซี” ถือเป็นหมุดหมายสำคัญเพื่อให้ห่วงโซ่คุณภาพครบสมบูรณ์

เมื่อเร็วๆ นี้ “จีซี” จับมือกับ บริษัท แอลพลา จำกัด (ALPLA) จากยุโรป ผู้เชี่ยวชาญการผลิตเม็ดพลาสติกรีไซเคิลคุณภาพสูงระดับโลก ที่มีฐานการผลิตกว่า 178 แห่งทั่วโลก ใน 46 ประเทศ โดยร่วมทุนกันตั้ง บริษัท เอ็นวิคโค จำกัด เพื่อผลิตเม็ดพลาสติกรีไซเคิล ที่นิคมเอเชีย มาบตาพุด จ.ระยอง

สุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ “จีซี” บอกว่าการตั้งบริษัทร่วมทุนนี้เพื่อผลิตเม็ดพลาสติกหมุนเวียนคุณภาพสูง ชนิด rPET และ rHDPE ที่มีมาตรฐานสูงแห่งแรกของไทย

“ALPLA” เป็นผู้เชี่ยวชาญในธุรกิจรีไซเคิลตลอดห่วงโซ่การบริหารจัดการ ใช้เทคโนโลยีการผลิตขั้นสูง เพื่อให้ได้ผลิตภัณฑ์รีไซเคิลที่มีคุณภาพ สร้างมูลค่าเพิ่มให้พลาสติกใช้แล้วทิ้งโดยนำกลับมาใช้ใหม่อย่างคุ้มค่า

ทั้งนี้ นอกจากจะมีการจ้างงานคนในชุมชนแล้ว ยังมีแผนจัดหาวัตถุดิบผ่านความร่วมมือกับชุมชนด้วย

ถือเป็นโครงการต้นแบบการดำเนินงานร่วมกับทุกภาคส่วนในสังคมตั้งแต่ต้นธารจนถึงปลายธาร เพื่อให้การใช้ทรัพยากรเกิดประโยชน์สูงสุด

กุนเธอร์ เลเนอร์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร “ALPLA” ให้ข้อมูลว่าบริษัทขยายธุรกิจสู่การผลิตเม็ดพลาสติกรีไซเคิลจากบรรจุภัณฑ์ที่ใช้แล้วประเภทวัสดุ PET และ HDPE ด้วยเทคโนโลยีทันสมัย โดยมีโรงงานในยุโรปและละตินอเมริกา

ด้วยประสบการณ์ ความเชี่ยวชาญ และเทคโนโลยีที่ล้ำสมัย จะช่วยให้ “จีซี” ผลิตเม็ดพลาสติกรีไซเคิลที่มีคุณภาพสูงและเป็นผู้นำของผู้ผลิตเม็ดพลาสติกหมุนเวียนระดับภูมิภาค

นับเป็นอีกโครงการของ “จีซี” ที่จะช่วยแก้ปัญหาขยะพลาสติก

แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น การแก้ปัญหาให้เกิดผลเป็นรูปธรรมจำเป็นต้องได้รับความร่วมมือทั้งจากภาครัฐ เอกชน และประชาชน

ทั้งการคัดแยกขยะ การนำพลาสติกกลับมาใช้ซ้ำ การสนับสนุนผลิตภัณฑ์รีไซเคิล หรืออัพไซเคิล เพื่อร่วมกันตอบโจทย์ปัญหาขยะทะเลไปด้วยกัน

สราวุฒิ สิงห์เอี่ยม

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image