อยากศึกษาเรื่องขยะ : โดย วีระเชษฐ์ จรรยากูล

อยากศึกษาเรื่องขยะ : โดย วีระเชษฐ์ จรรยากูล

อยากศึกษาเรื่องขยะ : โดย วีระเชษฐ์ จรรยากูล

เรื่องนี้เอกชนมีหนังสือขอข้อมูลข่าวสารเดียวกันไปถึงองค์การบริหารส่วนตำบล 4 แห่ง ขอยกตัวอย่างหนึ่งแห่งมาให้ดู อยากให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นอ่านไว้เป็นแนวทางครับ ขอได้หรือไม่ไปดูครับ
ทนายความคนหนึ่งมีหนังสือถึงองค์การบริหารส่วนตำบลต้นมะม่วง ขอคัดถ่ายเอกสารสัญญารับจ้างกำจัดขยะหรือบันทึกตกลงการจ้าง ระหว่างองค์การบริหารส่วนตำบลต้นมะม่วงที่ทำกับบริษัท สิ้นซาก จำกัด ตั้งแต่เดือนตุลาคม 2560-เดือนมกราคม 2561 รวม 4 เดือน โดยรับรองสำเนาถูกต้อง เพื่อนำไปศึกษาข้อกฎหมาย แผนงาน โครงการการจัดซื้อจัดจ้างกำจัดขยะ และนำไปเผยแพร่ให้เป็นประโยชน์แก่ประชาชน เหตุผลก็ดีนะครับ แต่องค์การบริหารส่วนตำบลต้นมะม่วงมีหนังสือแจ้งว่า เรื่องจัดซื้อจัดจ้างเปิดเผยไว้แล้วที่หน่วยงานรวมทั้งผู้สนใจเข้าดูที่เว็บไซต์กรมบัญชีกลางได้ ส่วนการขอสำเนาข้อมูลข่าวสารให้ยื่นเป็นหนังสือตามแบบคำขอที่องค์การบริหารส่วนตำบลต้นมะม่วงกำหนด และการเปิดเผยข้อมูลที่มีผู้มีส่วนได้เสียก็ต้องแจ้งให้ผู้นั้นมีคำคัดค้าน ซึ่งบริษัท สิ้นซาก จำกัด มีหนังสือคัดค้านจึงเปิดเผยให้ไม่ได้ ทนายอาสาจึงมีหนังสืออุทธรณ์ต่อคณะกรรมการวินิจฉัยการเปิดเผยข้อมูลข่าวสาร

ในการพิจารณาของคณะกรรมการวินิจฉัยการเปิดเผยข้อมูลข่าวสาร องค์การบริหารส่วนตำบลต้นมะม่วง มีหนังสือส่งข้อมูลข่าวสารตามที่ได้รับคำขอไปให้พิจารณาพร้อมทั้งชี้แจงเหตุผลที่ปฏิเสธเช่นเดียวกับที่แจ้งทนายอาสาไปแล้ว

คณะกรรมการวินิจฉัยการเปิดเผยข้อมูลข่าวสารพิจารณาเห็นว่า ข้อมูลข่าวสารสัญญารับจ้างกำจัดขยะหรือบันทึกตกลงการจ้าง ระหว่างองค์การบริหารส่วนตำบลต้นมะม่วงกับบริษัท สิ้นซาก จำกัด เป็นข้อมูลข่าวสารการปฏิบัติราชการตามปกติของหน่วยงานของรัฐ ไม่มีข้อความลักษณะอย่างหนึ่งอย่างใดที่หน่วยงานของรัฐอาจมีคำสั่งมิให้เปิดเผย ตามมาตรา 15 แห่งพระราชบัญญัติข้อมูลข่าวสารของราชการ พ.ศ.2540 และการเปิดเผยข้อมูลข่าวสารนี้จะแสดงถึงความโปร่งใสและตรวจสอบได้ในการปฏิบัติหน้าที่ของหน่วยงานของรัฐ พิจารณาถึงการปฏิบัติหน้าที่ของหน่วยงานของรัฐ ประโยชน์สาธารณะและประโยชน์ของเอกชนที่เกี่ยวข้องประกอบกันแล้ว จึงวินิจฉัยให้องค์การบริหารส่วนตำบลต้นมะม่วงเปิดเผยข้อมูลข่าวสารสัญญารับจ้างกำจัดขยะหรือบันทึกตกลงการจ้าง พร้อมทั้งรับรองสำเนาถูกต้องให้ทนายอาสา เรื่องที่ต้องให้ผู้ขอใช้แบบคำขอตามที่หน่วยงานเป็นผู้กำหนดนั้น ขอเพิ่มเติมอย่างนี้ครับ มาตรา 11 วรรคหนึ่ง “…ถ้าบุคคลใดขอข้อมูลข่าวสารอื่นใดของราชการและคำขอของผู้นั้นระบุข้อมูลข่าวสารที่ต้องการในลักษณะที่อาจเข้าใจได้ตามควร…” หมายความว่า ผู้ขอพิมพ์หนังสือคำขอส่งไปถึงหน่วยงาน โดยไม่ต้องไปด้วยตนเองก็ได้ กรณีนี้คำขอชัดเจนหน่วยงานของรัฐก็ต้องจัดหาข้อมูลข่าวสารให้แก่ผู้ขอภายในเวลาอันสมควร และข้อมูลข่าวสารเรื่องนี้เป็นข้อมูลข่าวสารตามมาตรา 9(6) ด้วยครับ

Advertisement

เรื่องนี้ฝากองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นเผยแพร่ให้เจ้าหน้าที่ทราบด้วยนะครับ หากมีข้อสงสัยเกี่ยวกับการปฏิบัติตามกฎหมายฉบับนี้ หารือไปได้นะครับ ที่สำนักงานคณะกรรมการข้อมูลข่าวสารของราชการสำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี 0-2283-4678 www.oic.go.th

“เปิดเผยเป็นหลัก ปกปิดเป็นข้อยกเว้น

วีระเชษฐ์ จรรยากูล
นักวิเคราะห์นโยบายและแผนชำนาญการ

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image