สิทธิเสรีภาพ : LGBTQ…

ความเป็นมนุษย์หรือคนที่เกิดมาลืมตามีชีวิตลมหายใจอยู่ในโลกนี้ ทุกชาติศาสนาภาษาเชื้อชาติสัญชาติที่ก่อกำเนิด ความเป็นคนหรือความเป็นเพศสภาพที่มิได้ตรงกับเพศที่กำเนิดในบริบททั้งความเชื่อ ความคิด ความรู้ กรอบประเพณีวัฒนธรรม ศาสนาศีลธรรมอาจจักรวมถึงกฎเกณฑ์ระเบียบของสังคมและกฎหมายของบางประเทศดูเสมือนว่าจักมีช่องว่างทำให้ชีวิตเขาเหล่านั้นเกิดความบกพร่องจากการเกิดมาเป็นคน

ความหมายของบุคคลที่มีความหลากหลายทางเพศ (LGBT) ที่มาจาก Lesbian เลสเบี้ยน ก็คือผู้หญิงที่รักชอบพอกับผู้หญิงด้วยกัน Gay เกย์ คือผู้ชายที่ชอบผู้ชายด้วยกันหรือคำเรียกหนึ่งก็คือ Homosexual มีทั้งเกย์คิงและเกย์ควีนหรือสามารถมีเพศสัมพันธ์ได้ทั้งหญิงและชาย Bisexual ไบเซ็กชวล ก็คือบุคคลที่มีความรักและชอบทั้งผู้หญิงและผู้ชาย Transgender/Transsexual คนข้ามเพศ ก็คือผู้หญิงที่มีจิตใจเป็นผู้ชาย หรือผู้ชายที่มีจิตใจ อารมณ์เป็นผู้หญิง และ Queer เควียร์ หมายถึงบุคคลที่ไม่ได้มีเพศตามขนบธรรมเนียมสังคมทั่วไป มิได้จำกัดกรอบในเรื่องเพศและความรักรวมถึงการมีเพศสัมพันธ์…

จำนวนตัวเลขของบุคคลดังกล่าวในระดับโลกพบว่ามีในทุกๆ ประเทศทั่วโลก ข้อมูลหนึ่งจาก LGBT Capital ซึ่งเป็นบริษัทที่ปรึกษาด้านการเงินที่ให้บริการสำหรับกลุ่มดังกล่าวที่มีตัวเลขเป็นที่เปิดเผยประมาณ 483 ล้านคน จากประชากรโลก 7.4 พันล้านคนทั่วโลก หรือ 6.53% อยู่ในภูมิภาคเอเชีย 288 ล้านคน หรือ 60% โดยพบว่าคนจีนมีภาวะอยู่ในกลุ่มดังกล่าวประมาณ 85 ล้านคน อินเดีย 80 ล้านคน ญี่ปุ่น 8 ล้านคน และเมืองไทยเราประมาณ 4 ล้านคน ที่มีประชากรเขาเหล่านั้นอยู่ในทุกๆ จังหวัดของสังคมไทยเรา

องค์กร Equal Rights Coalition (ERC) ที่ทำงานเกี่ยวกับการส่งเสริมสิทธิมนุษยชนของผู้ที่มีความหลากหลายทางเพศ ทั้งด้านสิทธิเสรีภาพ สิทธิมนุษยชน ความอ่อนแอและเปราะบาง สำหรับร่าง พ.ร.บ.การจดทะเบียนคู่ชีวิต พ.ศ. … ที่มีจำนวน 40 มาตรา ที่กรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพ กระทรวงยุติธรรมได้จัดทำร่างอยู่ระหว่างการพิจารณาของคณะกรรมการกฤษฎีกาชุดพิเศษในการพิจารณาขั้นสุดท้าย ก่อนที่ส่งให้คณะรัฐมนตรีเพื่อไปสู่ขั้นตอนของฝ่ายนิติบัญญัติที่มีมิติมุมมองของการเปลี่ยนคำนำชื่อ-สกุล การรับบุตรบุญธรรม ความสามารถในการมีบุตรด้วยเทคโนโลยีทางการแพทย์ การจัดสวัสดิการของรัฐ การลดหย่อนภาษีจากการมีคู่สมรส สิทธิในกองทุนประกันสังคมของคู่สมรส สิทธิการตรวจลงตรา (วีซ่า) ในฐานะคู่สมรส สิทธิในทรัพย์สินสมบัติในความเป็นชีวิตคู่
อาจจักรวมถึงสิทธิในการตัดสินใจในการรักษาพยาบาลและการตายของคู่ชีวิตในทางกฎหมาย (bbc.com)

Advertisement

ในมาตรา 3 ที่ระบุถึง บุคคลสองคนซึ่งเป็นเพศเดียวกันโดยกำเนิดและได้จดทะเบียนคู่ชีวิตตามกฎหมายนี้ อาจจะมีปัญหากรณีที่บุคคลที่ผ่านการผ่าตัดแปลงเพศมาแล้ว จะไม่สามารถใช้กฎหมายนี้ได้ ในมาตรา 6 ได้กล่าวถึง การหมั้นก่อนจดทะเบียนคู่ชีวิต ก็จะมีมุมมองถึงบุคคลที่บรรลุนิติภาวะและสมัครใจจดทะเบียนคู่ชีวิตการหมั้นก่อนหน้านั้นอาจจะมีความไม่จำเป็นในมาตรา 7 ก็ได้กำหนดอายุไว้ว่า บุคคลที่มีอายุ 17 ปีสามารถจดทะเบียนคู่ชีวิตได้ หมายถึงยังเป็นผู้เยาว์และต้องมีผู้ที่ดูแล มาตรา 8 ได้ระบุถึงการจดทะเบียนจะทำได้เมื่อบุคคลทั้งสองมีสัญชาติไทยทั้งคู่ หรือฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งมีสัญชาติไทย
จะทำให้บุคคลที่มีสัญชาติต่างด้าวหรือต่างชาติจะไม่สามารถจดทะเบียนคู่ชีวิตได้ และในมาตรา 9 ได้ระบุถึงข้อห้ามของการจดทะเบียนคู่ชีวิตก็คือ การจดทะเบียนกับบุคคลไร้ความสามารถ
บุคคลที่เป็นญาติทางสายโลหิตและบุคคลที่มีคู่สมรสอยู่ก่อนแล้ว หากฝ่าฝืนจะให้สิทธิตามประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์มาใช้กับคู่ชีวิตโดยอนุโลมทั้งสิทธิ สถานะ หน้าที่ ความรับผิดและการแบ่งมรดกในสิทธิครอบครัว…

มาตรา 19 วรรคสอง ได้ระบุถึง ห้ามบุตรบุญธรรมของคู่ชีวิตฝ่ายหนึ่ง เป็นบุตรบุญธรรมของคู่ชีวิตอีกฝ่าย ซึ่งมีการห้ามไม่ให้คู่ชีวิตนั้นสร้างความเป็นครอบครัวเดียวกัน มิติมุมมองหรือสภาพของปัญหาของคู่ชีวิตที่เป็นเพศเดียวกันได้ไปจดทะเบียนสมรสได้ถูกเจ้าหน้าที่ของรัฐที่อำเภอ หรือเขตพื้นที่ปฏิเสธไม่อนุญาตให้มีการจดทะเบียนดังกล่าว เขาเหล่านั้นได้มีข้อร้องเรียนต่อคณะกรรมาธิการร่างกฎหมาย การยุติธรรม และสิทธิมนุษยชน สภาผู้แทนราษฎรว่าเป็นการละเมิดต่อสิทธิตามรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย ที่ขัดต่อหลักการสิทธิมนุษยชนขั้นพื้นฐานและขัดต่อหลักการปฏิญญาสากลว่าด้วยสิทธิมนุษยชน ค.ศ.1948

ศ.ดร.ไพโรจน์ กัมพูสิริ อาจารย์พิเศษคณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ได้มีข้อมูลหนึ่งก็คือ ในปัจจุบันมีประเทศมากกว่า 20 ประเทศที่มีกฎหมายรับรองการสมรสของบุคคลเพศเดียวกัน โดยกฎหมายคู่ชีวิตฉบับแรกเกิดขึ้นในเอเชียที่ประเทศไต้หวันเมื่อเดือนพฤษภาคม พ.ศ.2562 ที่ผ่านมา สำหรับเมืองไทยเรายังคงพบความคลาดเคลื่อนทางด้านกฎหมายเกี่ยวกับเพศทางเลือก โดยมีคำพิพากษาศาลฎีกาที่ 157/2524 ได้วางบรรทัดฐานไว้ว่า เพศของบุคคลธรรมดานั้นกฎหมายรับรองและถือเอาตามเพศที่กำเนิดมา คำว่าหญิงตามพจนานุกรมก็คือ คนที่ออกลูกได้ ผู้ร้องถือกำเนิดเป็นชาย แม้จะได้รับการผ่าตัดเปลี่ยนแปลงอวัยวะเพศเป็นหญิงแล้วก็ตาม แต่ผู้ร้องก็รับอยู่ว่าไม่สามารถมีบุตรได้

Advertisement

ฉะนั้น โดยธรรมชาติและตามที่กฎหมายรับรอง ผู้ร้องยังเป็นเพศชายอยู่ จากการกำหนดบทนิยามเช่นนี้บุคคลซึ่งได้รับการผ่าตัดแปลงเพศมาแล้ว จึงไม่สามารถดำเนินการกล่าวอ้างเพื่อใช้สิทธิตามเพศที่ตนแปลงมาได้ เพราะจะต้องใช้สิทธิตามเพศโดยกำเนิดของตนเท่านั้น…(law.th.ac.th)

นิยามหรือบทบัญญัติในกฎหมายของรัฐและนัยยะแห่งความเชื่อ ความรู้ ความจริงที่ปรากฏแห่งชีวิตของเขาเหล่านั้นยังมีอยู่ในหลากหลายบริบท ข้อเท็จจริงหนึ่งในสังคมไทยเราและสังคมนานาชาติ เด็กชายที่มีพฤติกรรมเป็นผู้หญิง หรือผู้หญิงที่มีพฤติกรรมเป็นผู้ชายตั้งแต่วัยเด็กเล็กประถมศึกษา มัธยมศึกษา ระดับมหาวิทยาลัย ในปัจจุบันสังคมไทยเราเปิดกว้างในการยอมรับความแตกต่างในเพศสภาพของเขาเหล่านั้น หลายๆ คนตั้งใจศึกษาเล่าเรียนที่อยู่ในระดับการศึกษาที่ดี มีหน้าที่การงานรับผิดชอบที่ดี บางคนมีชื่อเสียงของสังคมทั้งครูอาจารย์ ศิลปิน ผู้เชี่ยวชาญด้านอาหาร เสริมสวย เครื่องสำอาง การจัดเวทีสัมมนา การออกแบบผลิตภัณฑ์สิ่งของเครื่องใช้ในชีวิตประจำวัน

ในมุมมองความเชื่อของบางศาสนาอาจจะมีมุมมองเขาเหล่านั้นที่ว่า เป็นการทดสอบจากพระผู้เป็นเจ้า พระเจ้าจักมีการลงโทษหลังจากเขาได้ลาลับจากโลกนี้ไปแล้ว หรือแม้กระทั่งระบบความคิดคำสอนบางอย่างจากศาสนาประเภทอเทวนิยม หรือศาสนาที่มิได้นับถือพระเจ้า มุมมองหนึ่งอาจจะมองเขาว่าเขาเป็นคนบาป เคยกระทำความผิดที่ผิดต่อศีลธรรมอันดีมาตั้งแต่อดีตชาติ เมื่อมาชาตินี้เขาต้องมารับบุญรับกรรมที่ได้กระทำไว้ ในเรื่องดังกล่าวเป็นความย้อนแย้งระหว่างศาสนากับวิทยาศาสตร์สมัยใหม่ นักบวชหรือนักสอนศาสนาก็จักต้องให้ความกระจ่างในตรรกะเหตุผลที่เขาเหล่านั้นจักมีชีวิตร่วมกับเราท่านได้อย่างสุขสงบ

การเกิดมาเป็นมนุษย์หรือคนดูเสมือนว่าจักมีสิทธิและเสรีภาพ หน้าที่แห่งความเป็นชีวิตที่ดูจักเท่าเทียมกันด้วยกฎหมายรัฐธรรมนูญในประเทศนั้นๆ แต่สิ่งหนึ่งที่ดูเสมือนเมฆหมอกที่ปกคลุมให้ดูถึงเพศภาวะของเขาเหล่านั้นจักเป็นทั้งตำนานและสิ่งที่ท้าทายต่อผู้ปกครองของรัฐที่ว่า ได้เล็งเห็นถึงคุณค่าและมูลค่าแห่งความเป็นมนุษย์อย่างสมบูรณ์แล้วหรือไม่…

 

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image