ขอเพื่อสู้ต่อไป : โดย วีระเชษฐ์ จรรยากุล

เรื่องนี้ผมเสนอให้อ่านสำหรับผู้ที่ได้รับคำสั่งลงโทษจากหน่วยงานของรัฐ เพื่อท่านอาจนำข้อมูลข่าวสารไปใช้สิทธิในช่องทางอื่นต่อไป

นายนิวได้มีหนังสือถึงผู้ว่าราชการจังหวัด ขอข้อมูลข่าวสารเกี่ยวกับคำให้การของพยานตามเอกสารหมายเลข 3 และ 7 ตามที่จังหวัดระบุเอกสารดังกล่าวไว้ในคำสั่งจังหวัด แต่จังหวัดมีหนังสือแจ้งปฏิเสธการเปิดเผยข้อมูลข่าวสารโดยให้เหตุผลว่า การขอสำเนาเอกสารของนายนิวไม่ใช่กรณีหนึ่งกรณีใดตามที่กำหนดไว้ ในมาตรา 9 แห่งพระราชบัญญัติข้อมูลข่าวสารของราชการ พ.ศ.2540 นายนิวจึงมีหนังสืออุทธรณ์ต่อคณะกรรมการวินิจฉัยการเปิดเผยข้อมูลข่าวสาร

ในการพิจารณาของคณะกรรมการวินิจฉัยการเปิดเผยข้อมูลข่าวสาร จังหวัดส่งสำเนาข้อมูลข่าวสารไปประกอบการพิจารณา และชี้แจงสรุปว่า นายนิวขอคัดสำเนาข้อมูลข่าวสารเอกสารหมายเลข 3 และ 7 ของบันทึกข้อความ ที่ บก 0018.1/… ซึ่งจังหวัดได้ตรวจสอบเอกสารดังกล่าวแล้วพบว่า เป็นเอกสารบันทึกถ้อยคำพยานในชั้นสอบข้อเท็จจริง กรณีข้าราชการฝ่ายปกครองถูกจับคดีอาญา ซึ่งเป็นถ้อยคำพยานบุคคล 2 คน เป็นบุคคลอื่นมิใช้บันทึกถ้อยคำของนายนิว จึงต้องห้ามมิให้เปิดเผยโดยปราศจากความยินยอมเป็นหนังสือของเจ้าของข้อมูลที่ให้ไว้ล่วงหน้าหรือในขณะนั้นตามมาตรา 24 จึงปฏิเสธไป

คณะกรรมการวินิจฉัยการเปิดเผยข้อมูลข่าวสารพิจารณาเห็นว่า ข้อมูลข่าวสารเอกสารหมายเลข 3 และ 7 ตามที่จังหวัดระบุเอกสารดังกล่าวไว้ในบันทึกข้อความ ที่… 0018.1/…ตามคำสั่งจังหวัด ที่ 1003/…ลงวันที่ 25 พฤษภาคม 2560 เป็นเอกสารบันทึกถ้อยคำพยานบุคคลจำนวน 2 คน ซึ่งกรมการปกครองได้สอบข้อเท็จจริงและสอบสวนวินัยเสร็จสิ้นแล้ว โดยมีคำสั่งลงโทษไล่นายนิวออกจากราชการ การเปิดเผยถ้อยคำพยานตามคำขอ จึงไม่ทำให้การบังคับใช้กฎหมายเสื่อมประสิทธิภาพหรือไม่อาจสำเร็จตามวัตถุประสงค์ได้ ตามมาตรา 15 (2) ทั้งนี้ หน่วยงานอาจใช้ดุลพินิจปกปิดข้อมูลข่าวสารในขอบเขตสิทธิส่วนบุคคล เช่น ชื่อ นามสกุล เลขที่บัตรประชาชน ที่อยู่ หมายเลขโทรศัพท์ เป็นต้น ซึ่งการเปิดเผยอาจรุกล้ำสิทธิของบุคคลอื่นโดยไม่สมควร ตามมาตรา 15 (5) จึงวินิจฉัยให้จังหวัดเปิดเผยข้อมูลข่าวสารตามคำขอ พร้อมรับรองสำเนาถูกต้องให้นายนิว ยกเว้นข้อมูลข่าวสารในขอบเขตสิทธิส่วนบุคคล ให้ปกปิดไว้

Advertisement

แม้การดำเนินการในส่วนของหน่วยงานต้นสังกัดจะเสร็จสิ้นแล้ว แต่ผู้ได้รับคำสั่งก็ยังมีสิทธิได้รับข้อมูลข่าวสารเพื่อไปในขั้นตอนต่อไปตามระเบียบราชการครับ มีข้อสงสัยการปฏิบัติตามกฎหมายนี้ หารือไปได้ครับ ที่สำนักงานคณะกรรมการข้อมูลข่าวสารของราชการ สำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี โทร 0-2283-4678 www.oic.go.th

วีระเชษฐ์ จรรยากุล
นักวิเคราะห์นโยบายและแผนชำนาญการ

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image