เดินหน้าชน : ระทึก 20 พ.ย. : โดย สัญญา รัตนสร้อย

สัปดาห์นี้มีเรื่องราวการเมืองที่หลายฝ่ายเฝ้าติดตาม โดยเฉพาะพรรคอนาคตใหม่และแฟนคลับต้องจดจ่อกับบทสรุปที่กำลังมาถึง

วันที่ 20 พฤศจิกายนนี้ คณะตุลาการศาลรัฐธรรมนูญนัดอ่านคำวินิจฉัย กรณีคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ขอให้วินิจฉัยสมาชิกภาพความเป็น ส.ส.ของ ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ ว่าสิ้นสุดลงตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 101 (6) ประกอบมาตรา 98 (3) เนื่องจากถือหุ้นสื่อบริษัทวี-ลัค มีเดีย เข้าลักษณะต้องห้าม หรือขาดคุณสมบัติสมัครรับเลือกตั้งเป็น ส.ส.หรือไม่

หากคณะตุลาการศาลรัฐธรรมนูญชี้ว่าขาดคุณสมบัติ ธนาธรต้องพ้นสถานะการเป็น ส.ส.ทันที

ก่อนจะถึงวันนั้น เมื่อวันศุกร์ที่ 16 พฤศจิกายน ปลายสัปดาห์ก่อน ธนาธรเปิดแถลงข่าวอ่านคำแถลงปิดคดี (เป็นเอกสารที่ส่งให้ศาลรัฐธรรมนูญ) เพื่อสื่อสารไปยังสาธารณะ แจกแจงเป็นฉากๆ

Advertisement

พอสรุปได้ว่า บริษัทวี-ลัคมีเดีย เป็นบริษัทผลิตนิตยสาร จำนวน 3 เล่ม คือ WHO, Jib Jib, Wealth แต่ปิดกิจการตั้งแต่วันที่ 25 พฤศจิกายน 2561 ไม่ได้มีฐานะเป็นสื่อแล้ว เหลือเพียงในทางนิตินัยที่รอการชำระบัญชีเท่านั้น

พูดง่ายๆ บริษัทวี-ลัคมีเดียยุติกิจการ หยุดผลิตหนังสือ ก่อน กกต.ประกาศเปิดรับสมัครชิง ส.ส.แบบแบ่งเขต ระหว่างวันที่ 4-8 กุมภาพันธ์ 2562

ประเด็นสำคัญ ธนาธรถือหุ้นสื่อขัดรัฐธรรมนูญหรือไม่

Advertisement

รัฐธรรมนูญ 2560 มาตรา 98(3) ระบุถึงบุคคลที่มีลักษณะต้องห้ามใช้สิทธิสมัครรับเลือกตั้ง ส.ส. คือเป็นเจ้าของหรือผู้ถือหุ้นในกิจการหนังสือพิมพ์หรือสื่อมวลชนใดๆ

เจตนารมณ์ของรัฐธรรมนูญ มาตรา 98(3) เพื่อป้องกันไม่ให้เจ้าของสื่อมวลชนหรือผู้ถือหุ้นลงเล่นการเมือง เพราะอาจใช้อิทธิพลครอบงำ ชี้นำเนื้อหา เพื่อประโยชน์ทางการเมือง สร้างความได้เปรียบให้กับตัวเอง หรือใช้โจมตีให้ร้ายคู่แข่ง ธนาธรยืนยันว่า นิตยสารที่ผลิตโดยบริษัทวี-ลัค ไม่เคยให้คุณให้โทษในทางการเมืองแม้แต่นิดเดียว วันที่นิตยสารปิดตัวลงและไม่มีรายได้แล้ว เกิดขึ้นก่อนจะมีใครรู้ว่าการเลือกตั้งจะเกิดขึ้นเมื่อใด เพราะพระราชกฤษฎีกาเลือกตั้ง 2562 ประกาศใช้เมื่อวันที่ 23 มกราคม 2562 บริษัทปิดตัวไปก่อนหน้านั้น ให้คุณให้โทษใครไม่ได้แล้ว

ต่อมา วันเสาร์ที่ 17 พฤศจิกายน อนาคตใหม่จัดกิจกรรม “อยู่ ไม่ เป็น” ออกบูธเผยแพร่แนวคิดพรรค ตั้งเวทีอภิปรายประเด็นปัญหาต่างๆ สมาชิกพรรคและแนวร่วมกว่า 1,800 คนเข้าร่วมอย่างคึกคัก

เหมือนจะส่งสัญญาณไม่ได้หวั่นไหวกับสิ่งที่จะเกิดขึ้นในอีก 3-4 วันข้างหน้า

การเดินหน้าทางการเมืองของอนาคตใหม่ยังคงดำเนินต่อไป

จะด้วยข้อเท็จจริง หรือจะด้วยข้อกฎหมาย กรณีธนาธรถือหุ้นสื่อ คงหนีไม่พ้นแนวทางใดแนวทางหนึ่งจาก 3 แนวทาง

หนึ่ง ธนาธรหลุดพ้นข้อกล่าวหาขาดคุณสมบัติ กลับเข้าทำหน้าที่ ส.ส.ต่อไป หลังจากศาลรัฐธรรมนูญรับคำร้องของ กกต.ไว้วินิจฉัยและสั่งให้ธนาธรหยุดปฏิบัติหน้าที่ ส.ส. ตั้งแต่วันที่ 23 พฤษภาคม เป็นต้นมา

หนึ่ง ธนาธรถูกวินิจฉัยว่าขาดคุณสมบัติลงสมัคร ส.ส. สถานะความเป็น ส.ส.ไม่เคยมีอยู่ตั้งแต่ต้น หมดสภาพไปเพียงคนเดียว

หนึ่ง มีความพยายามจะเชื่อมโยงไปไกลกว่านั้น ในเมื่อธนาธรเป็นหัวหน้าพรรคการเมือง การกระทำขัดรัฐธรรมนูญอาจถึงขั้นยุบพรรค ตัดสิทธิการเมืองกรรมการบริหารพรรคตามไปด้วย

20 พฤศจิกายน มวลสมาชิกพรรคและแฟนานุแฟน ต้องติดตามลุ้นด้วยความระทึก

อนาคตของ “ธนาธร”

อนาคตแห่ง “อนาคตใหม่”

สัญญา รัตนสร้อย

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image