ปีเก่า-ปีใหม่ : โดย เฉลิมพล พลมุข

สรรพสิ่งต่างๆ ในจักรวาลหรือในโลกนี้สิ่งหนึ่งที่เราท่านสัมผัสได้ก็คือการหมุนเวียนเปลี่ยนแปลงไปในช่วงวันเวลาสถานที่บุคคล ความเปลี่ยนแปลงในอดีตกาลที่ผ่านกาลเวลานับหมื่นแสนปีของโลกมนุษย์ธรรมชาติหนึ่งก็คือการขึ้นตกของดวงอาทิตย์ดวงจันทร์ ข้างขึ้นข้างแรม ระยะวันเวลานาทีที่ถูกสมมุติโดยมนุษย์ที่มีทั้งนาฬิกาและปฏิทินมีการนำมาใช้ในการกำหนดเวลาของชีวิตกันทั้งโลก
มนุษย์หรือคนในสมัยโบราณหรือสมัยปัจจุบันยังมีการสังเกตการณ์ของวันเวลาผ่านปรากฏการณ์ของธรรมชาติต่างๆ ในระหว่างวันเดือนปีได้มีเหตุการณ์ทางธรรมชาติได้เกิดขึ้นกับสังคมมนุษย์ก็คือฟ้าผ่า แผ่นดินไหว ภูเขาไฟระเบิด สึนามิ หรือธรรมชาติอื่นใดที่มีภัยมาสู่มนุษย์ทั้งการบาดเจ็บล้มตาย โรคระบาดชนิดประเภทต่างๆ วันเวลาที่ผ่านมามนุษย์ที่เชื่อว่าตนเองมีความฉลาดรอบรู้ในสรรพสิ่งต่างๆ ก็มีความพยายามที่จะใช้ปัญญาสมองเพื่อที่จะเอาชนะความเป็นธรรมชาติ สิ่งหนึ่งก็คือระบบวันเวลาแห่งการมีชีวิตของมนุษย์

นาฬิกาแดดถือว่าเป็นนาฬิการุ่นแรกของโลกที่มีการกำเนิดของชาวสุเมเรียนโดยมีการใช้นาฬิกาดังกล่าวในสังคมของชาวอียิปต์มานานกว่าห้าพันปี โดยมีการแบ่งเป็น 12 ช่วง ช่วงละ 2 ชั่วโมง ต่อมาชาวกรีกก็ได้มีการประดิษฐ์นาฬิกาน้ำโดยใช้วิธีก็คือนำถ้วยน้ำมาเจาะรูแล้วให้จมลงในโอ่งโดยดูจากการจมเป็นเครื่องบอกระยะเวลา วิธีการดังกล่าวเรียกว่า “Clepsydra” อาร์คิมิดิสได้พัฒนานาฬิกาดังกล่าวเพื่อใช้ในระบบดาราศาสตร์ และมีการพัฒนาถึงนาฬิกาทรายที่มีรูแคบๆ ระหว่างแก้วสองชิ้นถือว่าเป็นนาฬิการุ่นแรกที่มิได้อาศัยธรรมชาติดินฟ้าอากาศ

นาฬิกา (Clock) เป็นภาษาฝรั่งเศสที่หมายถึงระฆังได้ก่อกำเนิดในราว ค.ศ.100-1300 ซึ่งใช้หลักการของแรงดึงดูดของโลกที่ก่อให้เกิดน้ำหนักที่ปรากฏในวิหารสตราส์บูร์ก ในเยอรมนี ต่อมานายปีเตอร์ เฮนไลน์ ได้มีการประดิษฐ์นาฬิกาที่เป็นนาฬิกาพกพาในช่วง ค.ศ.1962 รวมถึงมีการใช้ที่หอดูดาวกรีนิช ในประเทศอังกฤษ

สำหรับนาฬิกาข้อมือได้มีการกำเนิดขึ้นเมื่อ ค.ศ.1806 ที่พระเจ้านโปเลียนให้ช่างได้ประดิษฐ์นาฬิกาแบบผูกข้อมือให้พระนางโยเซฟิน เพื่อมอบเป็นของขวัญให้พระมเหสี นับตั้งแต่นั้นเป็นต้นมานาฬิกาดังกล่าวก็ได้รับความนิยมในผู้คนระดับต่างๆ ทั่วโลกมาถึงยุคปัจจุบัน (th.m.wikipedia.org)

Advertisement

ในสังคมไทยเราได้มีนาฬิกาใช้ที่ก่อกำเนิดในสมัยรัชกาลที่ 5 พระองค์ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้เจ้ากรมอุทกศาสตร์คนแรก พระนิเทศชลที (กัปตันลอฟตัส) ได้ทำนาฬิกาแดดขึ้นใช้เป็นครั้งแรกบริเวณหน้าพระอุโบสถของวัดนิเวศธรรมประวัติราชวรวิหาร อ.บางปะอิน จ.พระนครศรีอยุธยา ความเชื่อของชาวพุทธหนึ่งที่เชื่อว่ากาลเวลาที่พระโพธิสัตว์ได้บำเพ็ญพระบารมีถึง 20 อสงไขย หนึ่งแสนมหากัป หรือกัลป์ กัปก็คือการกำหนดอายุของโลกโดยเริ่มตั้งแต่การกำเนิดโลกไปจนกระทั่งโลกถึงกาลล่มสลาย

มหากัป ได้มีการเปรียบเทียบอุปมาถึงกล่องแก้วขนาดใหญ่ที่มีความกว้าง ยาว สูง ลึกหนึ่งโยชน์ หรือ 16 กิโลเมตร เมื่อครบ 100 ปีมีเทพยดาองค์หนึ่งนำเมล็ดถั่วเขียวมาใส่ไว้ในกล่องแก้วนี้แล้วกลับไปเสวยทิพยสมบัติอยู่บนสวรรค์ จนกระทั่งเมล็ดถั่วเขียวจะเต็มกล่องนี้จึงเรียกว่า “มหากัป” ผู้เขียนรวมถึงท่านผู้อ่านคงจะคิดและจินตนาการถึงระบบกาลเวลาที่นานแสนนานในช่วงชีวิตหนึ่งของมนุษย์ที่ตายแล้วเกิด เกิดแล้วตายอาจจักนับจำนวนที่มิได้

ความเชื่อของชาวพุทธหนึ่งก็คือ ชีวิตของเราท่านทั้งหลายที่มีชีวิตอยู่ในโลกในปัจจุบันนี้มีเหตุปัจจัยที่แต่ละคนได้กระทำมาตั้งแต่อดีตกาลที่ผ่านกาลเวลามาแล้วทุกชีวิต..

Advertisement

ปีเก่า-ปีใหม่ เป็นสมมุติบัญญัติหนึ่งที่ใช้กับสังคมมนุษย์หรือคนในโลกที่เราอยู่ จำนวนนาทีชั่วโมงวันเดือนปีที่ได้ถูกกำหนดใช้ขึ้น การกำเนิดของมนุษย์เรานับเริ่มตั้งแต่มีการจุติปฏิสนธิการเจริญเติบโตในท้องของแม่คลอดออกมาเป็นเด็กทารก วัยเรียน วัยรุ่น วัยผู้ใหญ่ แก่ชราเจ็บป่วยและตายไปคนแต่ละคนชีวิตมีวันเวลาที่มิได้เท่าเทียมกัน นั่นหมายถึงบางคนก็ตายระหว่างอยู่ในท้อง เกิดมาลืมตาดูโลกที่ได้ประสบเหตุตายด้วยเหตุต่างๆ ทั้งอุบัติเหตุ โรคภัยไข้เจ็บ เจตนาของมนุษย์ด้วยกันที่ทำให้อีกชีวิตหนึ่งต้องจบชีวิตในวัยอันควร อาทิ การประท้วงทางการเมือง สารพิษในอาหาร น้ำ อากาศ มิอาจจักรวมถึงการประหารชีวิตที่เป็นไปในทางกฎหมายและการอุ้มหายตัวไปที่กระทำให้ชีวิตถึงแก่ความตาย

ช่วงวันเวลาระยะใกล้นี้เดือนธันวาคมของทุกปีถือว่าเป็นเดือนสุดท้ายของปี เดือนมกราคมของทุกๆ ปีถือว่าเป็นเดือนแรกของปีนั้นๆ ช่วงส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ ผู้คนทั่วโลกของเราได้มีการเฉลิมฉลองในวาระของกิจกรรมในกาลเวลาดังกล่าวมาอย่างต่อเนื่องหลายปี วัฒนธรรมฝรั่งที่เราท่านมักได้ยินก็คือ Happy New Year โดยเป็นความเชื่อในการเริ่มในปฏิทินเกรโกเรียน ที่ให้กำหนดวันที่ 1 มกราคม เป็นวันขึ้นปีใหม่ ที่กษัตริย์จูเลียต ซีซาร์ ได้นำหลักการของนักดาราศาสตร์ชาวแอส
การ์ดที่ชื่อ เฮมดัล มาปรับใช้โดยให้กำหนดปีหนึ่งมี 365 วัน โดยทุกๆ 4 ปีให้เติมเดือนที่มี 28 วันเพิ่มขึ้นอีก 1 วันเป็น 29 วันในเดือนกุมภาพันธ์

หรือเราท่านมักจะได้ยินว่า ปีอธิกสุรทิน…

วันขึ้นปีใหม่ของผู้คนทั่วโลกได้มีกำหนดการที่มิได้ตรงกัน อาทิ วันตรุษจีนจะเริ่มตามปฏิทินจันทรคติจีนประมาณวันที่ 20 มกราคม – 20 กุมภาพันธ์ วันตรุษญี่ปุ่นเดิมใช้วันเดียวกับตรุษจีนต่อมาได้เปลี่ยนมาเป็นวันที่ 1 มกราคม สำหรับตรุษญวน หรือเวียดนามก็จะตรงกับของจีน สำหรับคนไทยเราถือว่า วันสงกรานต์ที่ดวงอาทิตย์เคลื่อนสู่ราศีเมษ ระหว่างวันที่ 13-15 เมษายน ของทุกปีถือว่าเป็นวันปีใหม่ไทย สำหรับหนึ่งปีถูกสมมุติตามการกำเนิดของศาสนาอาทิ ศาสนาพุทธ พ.ศ.2563 ศาสนาคริสต์ ค.ศ.2020 ศาสนาอิสลาม
ฮิจเราะห์ 1442 ศาสนาฮินดู 2077 ศาสนาซิกข์ 552

นิยามในความหมายของคำว่า “เก่า” “ใหม่” ย่อมปรากฏอยู่ในหลากหลายบริบท อาทิ เด็กรุ่นใหม่คนรุ่นเก่าแก่ บ้านใหม่บ้านเก่า รถใหม่รถเก่า พระเครื่องรุ่นใหม่รุ่นเก่า ผู้ป่วยใหม่ผู้ป่วยเก่า นักศึกษาใหม่นักศึกษาเก่า เศรษฐกิจ สังคม ประเพณีวัฒนธรรม การเมืองเก่าการเมืองระบบใหม่ รัฐบาลเก่ารัฐบาลใหม่ นักการเมืองรุ่นเก่านักการเมืองรุ่นใหม่ รวมถึงวันเวลาแห่งปีเก่าปีใหม่ ความเปลี่ยนแปลงทั้งในรูปธรรมนามธรรมที่เราท่านสัมผัสได้ในวันเวลาที่ผ่านมา คำถามหนึ่งที่อาจจักมิได้รับคำตอบก็คือในวันเวลาแห่งกาลเวลาดังกล่าวทั้งที่ผ่านมาและอนาคตในภายภาคหน้า วันเวลาเป็นสิ่งที่กำหนดสิ่งใดทั้งชีวิตตนเอง สังคม ประเทศชาติ อาจจะรวมถึงอุดมการณ์ที่ในแต่ละคน สังคม กลุ่มของการเมืองจักให้นิยามว่าความสุขสงบเรียบร้อยของประเทศจักเป็นเช่นไร ระบบเศรษฐกิจของประชาชนชาวบ้าน ปัญหาอาชญากรรมรายวัน การเลิกจ้างปิดกิจการของบริษัทห้างร้าน จำนวนของประชากรเด็กประชากรผู้สูงอายุ

อาจจักรวมถึงวันเวลาแห่งการดำรงอยู่ในอำนาจของรัฐบาล…

ข้อเท็จจริงหนึ่งของสังคมไทยเราในวันเวลานี้ก็คือ เราท่านต้องอยู่ภายใต้กฎหมายรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พ.ศ.2560 ที่มีในจำนวน 279 มาตราและยุทธศาสตร์ชาติยี่สิบปี (พ.ศ.2561-2580) การกำหนดถึงกฎหมายรัฐธรรมนูญซึ่งถือว่าเป็นกฎหมายสูงสุดของประเทศและยุทธศาสตร์ชาติที่รัฐบาลได้ตั้งเป้าหมายว่าจักเดินไปตามแผนและแนวทางในการปฏิบัติดังกล่าวเพื่อให้ประเทศไทยไปสู่ความมั่นคง มั่งคั่งและยั่งยืน ขณะเดียวกันสภาพปัญหาทั้งเก่าและสิ่งที่เป็นปัญหาใหม่ที่จักเกิดขึ้นในอนาคตภายภาคหน้าที่เราท่านจักต้องเผชิญอย่างมีสติปัญญา โดยเฉพาะผู้นำของรัฐนาวาที่เป็นกัปตันจะนำเรือลำใหญ่ที่ต้องฝ่าฟันปัญหาและอุปสรรคไปตามวันเวลาที่กำหนดได้หรือไม่…

คุณภาพชีวิตหนึ่งของประชาชนชาวบ้านไทยเมื่อถึงคราวเทศกาลส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ เมืองไทยเราก็จะมีวันหยุดยาวเจ็ดวันอันตรายเมื่อปีที่แล้วมาได้มีสรุปตัวเลขดังกล่าวของรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย นายสุธี มากบุญ ตั้งแต่วันที่ 27 ธันวาคม 2561 – 2 มกราคม 2562 ได้มีอุบัติเหตุรวมทั้งประเทศ 3,791 ครั้ง มีผู้บาดเจ็บ 3,892 คน ผู้ที่เสียชีวิต 463 ราย สาเหตุมาจากดื่มแล้วขับ ขับรถเร็วเกินกำหนด มีผู้ถูกดำเนินคดีถึง 182,023 ราย ความผิดฐานไม่สวมหมวกนิรภัย 46,248 ราย ไม่มีใบขับขี่ 41,473 ราย…(thestandard.co)

เคาท์ดาวน์ (Countdown) เป็นชื่อของภาพยนตร์ไทยแนวระทึกขวัญที่เกี่ยวกับวัยรุ่นที่ต้องการจัดปาร์ตี้ในวันส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ เนื้อหาของหนังเรื่องนี้เกี่ยวเนื่องกับพฤติกรรมของวัยรุ่นทั้งโกหก เที่ยวเล่นไปวันๆ ทำอะไรตามใจตนเอง ใช้ของหรูแบรนด์เนม ข้างนอกดูเข้มแข็งแต่ในใจอ่อนแอ ขี้เหงา ขาดความรัก เกี่ยวข้องกับสิ่งเสพติดที่ผิดกฎหมาย หนังเรื่องดังกล่าวได้รับรางวัลภาพยนตร์แห่งชาติ สุพรรณหงส์ครั้งที่ 22 สาขาบทภาพยนตร์ยอดเยี่ยม…

คําถามหนึ่งที่ถูกถามไปยังผู้นำของประเทศและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงที่เกี่ยวข้องกับพฤติกรรมของเด็กวัยรุ่นวัยเรียนทั้งประเทศที่ว่า อะไรสิ่งใดคือวัฒนธรรมประเพณีความเชื่อที่ดีงามของคนไทย การดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ที่ยอดจำหน่ายทางการตลาดอยู่ในระดับสูงของธุรกิจเหล้าสุราเบียร์บุหรี่ การดื่มกินในสิ่งดังกล่าวสำหรับคนไทยเราบางคนบางกลุ่มเมื่อพบปะกันเนื่องในเทศกาลต่างๆ ดูเสมือนว่าจะเป็นการเฉลิมฉลองอย่างไร้ขีดจำกัด การขาดสติไร้การควบคุมนำไปสู่โรคที่เกี่ยวข้องกับสิ่งดังกล่าว อุบัติเหตุและความตายเป็นสิ่งที่ถูกเลือกไว้แล้ว

เจ็ดคำสอนของพ่อ ร.9 ที่พระองค์ท่านได้พระราชทานไว้เตือนสติเราท่านทั้งหลายก็คือ ไม่ประมาทในภาระหน้าที่ อำนาจวาสนาบารมี ในศรัทธา การบริหารอารมณ์ ฝึกตนและคนในชาติ ไม่ประมาทในบุญกุศลและไม่ประมาทในวัยและเวลา โดยเฉพาะคำสอนข้อสุดท้ายพระองค์ท่านเน้นย้ำเตือนถึงอนุสาวรีย์บุคคลสำคัญที่อยู่ในโลกล้วนยกย่องคนทำงาน อายุสังขารถูกจำกัดด้วยเวลาแต่อายุของความดีอยู่เหนือเวลา

เราท่านทั้งหลายได้ยินเสียงจากพ่อที่ชัดเจนแล้วหรือไม่ในวันส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่…

เฉลิมพล พลมุข

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image