สถานีคิดเลขที่12 : โอซิลผู้ท้าทาย โดย ชุมฉันท์ ชำนิประศาสน์

ขณะที่ผู้ประท้วงชาวฮ่องกงลงถนนมา 6 เดือน เพื่อเรียกร้องการปฏิรูปการเมืองที่จะช่วยลดการแทรกแซงจากจีน ฝั่งไทยแลนด์ก็เริ่มมีความเคลื่อนไหวเล็กๆ น้อยๆ ให้รัฐบาลหวั่นไหวบ้างแล้ว

นับจากหัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ถูกโยนออกนอกสภา และทำท่าทั้งพรรคจะถูกโยนออกไปด้วย จึงมีสัญญาณว่าการต่อสู้อาจย้ายสนามแข่ง

สถานการณ์ที่เริ่มตั้งเค้าทำให้มีผู้วิตกกังวลว่าไทยแลนด์อาจเดินไปสู่เส้นทางเดียวกับฮ่องกง เพราะกลุ่มคนที่สนับสนุนพรรคอนาคตใหม่ เป็นคนรุ่นใหม่จำนวนมากคล้ายๆ กับผู้ประท้วงฮ่องกง

แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น ไทยกับฮ่องกงมีองค์ประกอบและปัจจัยแตกต่างกันหลายด้าน โดยเฉพาะการปกครองแบบหนึ่งประเทศสองระบบ มีเฉพาะที่ฮ่องกงเท่านั้น

Advertisement

หลักการนี้เป็นตัวพิสูจน์วุฒิภาวะของจีน จู่ๆ จะส่งทหารเข้าไปใจกลางเมืองแล้วใช้กระสุนจริงก็ใช่เรื่อง

ขณะเดียวกันการเข้ามาคานอำนาจของสหรัฐอเมริกา โดยออกกฎหมายสนับสนุนประชาธิปไตยและสิทธิมนุษยชนฮ่องกง ตามด้วยร่างกฎหมายแบบเดียวกันกับชาวอุยกูร์ในซินเจียง ก็ไม่ใช่เรื่องไร้เดียงสา เพราะแสดงให้เห็นกันโต้งๆ ว่าถ้าไม่ใช่สหรัฐ นาทีนี้ไม่มีใครงัดข้อกับจีนได้อีกแล้ว

อิทธิพลทางเศรษฐกิจและวัฒนธรรมของจีน ทำให้ไม่มีใครกล้าแตะปมฮ่องกงและอุยกูร์ ตั้งแต่แฟชั่นไปถึงกีฬา

Advertisement

กรณีล่าสุดเพิ่งเกิดในวงการกีฬา สร้างผลกระทบที่สะท้านสะเทือนไม่น้อย โดยเฉพาะกับทีมฟุตบอล ปืนใหญ่ อาร์เซนอล แห่งเกาะอังกฤษ

สถานีซีซีทีวีของจีน ระงับการถ่ายทอดแมตช์ที่อาร์เซนอลเปิดบ้านรับแมนฯ ซิตี้ เมื่อคืนวันอาทิตย์ เพราะ เมซุต โอซิล นักเตะตุรกี สัญชาติเยอรมัน สังกัดทีมปืนใหญ่ไปโพสต์ว่าจีนกดขี่ชาวมุสลิมอุยกูร์สารพัดวิธี พร้อมตำหนิชาวมุสลิมที่นิ่งงันกับเรื่องนี้ด้วย

ปฏิกิริยาของจีนที่มีต่อกรณีโอซิล คล้ายกับที่เคยสั่งสอนผู้บริหารทีมบาสฯ ฮูสตัน ร็อกเก็ตส์ ของสหรัฐ ซึ่งเปิดหน้าสนับสนุนผู้ประท้วงฮ่องกง จนทุกวันนี้เกมการแข่งขันของทีมร็อกเก็ตส์ก็ยังถูกห้ามฉายในจีน

งานนี้อาร์เซนอลรีบชี้แจงว่า สโมสรไม่เกี่ยวข้องใดๆ กับเรื่องการเมือง นั่นเป็นความเห็นส่วนตัวของนักเตะล้วนๆ

คำอธิบายนี้ยังไม่แน่ชัดว่าจีนจะรับฟังมากน้อยเพียงใด เพราะโอซิลมีอิทธิพลไม่น้อย หากนับจำนวนฟอลโลเวอร์ในทวิตเตอร์มีถึง 24.4 ล้านราย และอินสตาแกรมอีก 21.1 ล้านราย

ยิ่งมีเพาเวอร์ทางโซเชียลมีเดียมีมาก ก็น่าจะยิ่งทำให้จีนไม่ปลื้มมากเท่านั้น

ทุกวันนี้ จีนเป็นผู้ซื้อลิขสิทธิ์ถ่ายทอดเกมพรีเมียร์ลีกอังกฤษ ใหญ่ที่สุดในระดับนานาชาติ สัญญาปัจจุบัน 3 ปี มีมูลค่าถึง 700 ล้านดอลลาร์ หรือราว 21,000 ล้านบาท

ด้วยตัวเลขทางธุรกิจที่มหาศาลขนาดนี้ พรีเมียร์ลีก และอาร์เซนอล คงภาวนาให้เรื่องจบไปเร็วๆ ไม่ว่าสิ่งที่เกิดขึ้นกับชาวอุยกูร์เป็นไปตามข้อมูลของสหรัฐ หรือของจีนก็ตาม

ความซับซ้อนที่ว่านี้ทำให้การลงถนนของไทย หรือวิ่งไล่ลุง ดูเป็นเรื่องธรรมดาที่ไม่น่าจะต้องวิตกอะไรให้มากเกิน

ชุมฉันท์ ชำนิประศาสน์

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image