บทนำ : ปกป้องเขาใหญ่ 23ม.ค.63

จากข่าว พ.อ.พงษ์เพชร เกษสุภะ หัวหน้าชุดปฏิบัติการ ศูนย์การประสานการปฏิบัติ (ศปป.) ที่ 4 กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร (กอ.รมน.) พร้อมชุดปฏิบัติการ ศปป.4 กอ.รมน. ภายใต้การอำนวยการของนายอรรถพล เจริญชันษา อธิบดีกรมป่าไม้ และ พล.ท.เรืองสิทธิ์ มิตรภานนท์ ผอ.ศปป.4 กอ.รมน. เข้าตรวจสอบบริเวณ พิกัด 47 P 0760483 1572525 ในเขตอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ พื้นที่หมู่ 14 ต.เนินหอม อ.เมือง จ.ปราจีนบุรี ใกล้อ่างเก็บน้ำคลองไม้ปล้อง พบว่าน่าจะมีปรับพื้นที่เกินกว่าโฉนด โดยบุกรุกพื้นที่อุทยาน 6 จุด พื้นที่รวม 11-3-96 ไร่ จนถึงขณะนี้มีการขยายผลจากบานปลายออกไป

ทั้งนี้ เพราะเจ้าหน้าที่ที่ตรวจสอบพบว่า โฉนดที่ดินทั้ง 3 แปลง ออกเมื่อปี พ.ศ.2536 อยู่ในเขตอุทยานฯ เต็มแปลง ทั้ง 3 แปลง และยังตรวจพบโฉนดที่ดินอีก 2 แปลง ออกเมื่อปี 2545 โดยออกทับที่ทำการหน่วยพิทักษ์อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ที่ ขญ.12 (เนินหอม) ทับเส้นทางขึ้นเขาใหญ่ และด่านตรวจเนินหอม ขณะที่อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ประกาศเมื่อ พ.ศ.2505 กลายเป็นคำถามว่า ทำไมโฉนดที่ดินทั้ง 5 แปลงจึงออกภายหลังเป็นอุทยานฯ แล้ว 30-40 ปี

จากข้อสงสัยดังกล่าวนำไปสู่การตรวจสอบโฉนดที่ออกทับพื้นที่เขตอุทยานฯ ซึ่งเบื้องต้นเจ้าหน้าที่ทราบว่ามีโฉนดที่ออกทับพื้นที่อีกหลายแปลง จึงขยายผลต่อไปว่าว่าแท้ที่จริงแล้ว ในเขตอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ทั้งหมดมีการออกโฉนดที่ดินมากน้อยเพียงใด ในบรรดาโฉนดที่ดินที่ออกมานั้นได้ออกมาอย่างถูกต้องตามกฎหมาย หรือไม่ พร้อมกับตอบคำถามว่า การออกโฉนดหลังจากการประกาศอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ พ.ศ.2505 นั้นทำได้หรือไม่ และด้วยเหตุผลอะไร

การตรวจสอบและดำเนินคดีกับผู้บุกรุกเขตป่าอนุรักษ์เช่นนี้เจ้าหน้าที่จำเป็นต้องทำงานร่วมกัน และเมื่อปรากฎเป็นข่าวออกมา เจ้าหน้าที่ต้องตอบคำถามสังคมให้ได้ว่าอะไรผิดอะไรถูก เพราะเหตุอะไร ขณะเดียวกันรัฐบาลที่ประกาศนโยบายอนุรักษ์ป่าไม้ก็ต้องออกมาสนับสนุนให้การสกัดกั้นการบุกรุกอุทยานเกิดผลเป็นที่ประจักษ์ ดำเนินการกับทุกฝ่ายด้วยความเป็นธรรม ไม่อยู่นิ่งเฉย เพราะเหตุมีพรรคพวกอยู่ในข่ายกระทำความผิด รัฐบาลต้องถือโอกาสนี้ตอกย้ำให้สังคมทราบว่าพื้นที่อุทยานแห่งชาตินั้นมีความสำคัญ การบุกรุกเข้าไปในพื้นที่ หรือการเข้าไปครอบครองนั้นเป็นการกระทำที่ผิดกฎหมาย และที่สำคัญรัฐบาลต้องแสดงให้เห็นว่ามีความตั้งใจที่จะปกป้องผืนป่าอย่างแท้จริง ดังนั้นข้อเคลือบแคลงในกรณีโฉนดที่ดินเขาใหญ่ ต้องมีผลการตรวจสอบ และเปิดเผยผลการตรวจสอบต่อสาธารณชนโดยเร็ว

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image