สถานีคิดเลขที่ 12 : นายกฯผิดคิว โดย ชุมฉันท์ ชำนิประศาสน์

ถ้าจะพูดถึงความเลวร้ายของสภาพอากาศ ตอนนี้คนที่กรุงเทพฯ และเขตปริมณฑล คงเข้าใจความรู้สึกชาวออสเตรเลียฝั่งตะวันออกเฉียงใต้ที่เผชิญไฟป่ามากขึ้น

แม้ว่าการเผชิญอากาศที่มีฝุ่น พีเอ็ม 2.5 ตลบท้องฟ้าคงจะไม่เท่าคนที่เจอไฟป่าเผาพื้นที่ไร่นาและบ้านเรือน แต่คงมีความรู้สึกร่วมถึงการอยู่ในสิ่งแวดล้อมที่ไม่น่าอภิรมย์ และเป็นอันตรายต่อสุขภาพไม่ช้าก็เร็ว

ออสเตรเลียเผชิญไฟป่าที่รุนแรงมาข้ามปีแล้ว นับจากเดือนกันยายนปีก่อน ไฟผุดและลามกินพื้นที่รัฐนิวเซาท์เวลส์ รัฐวิกตอเรีย รัฐเซาท์ออสเตรเลีย และรัฐควีนสแลนด์

จนถึงวันนี้มีพายุฝุ่นยักษ์ พายุลูกเห็บก้อนเท่าลูกกอล์ฟ และน้ำท่วม แสดงถึงสภาพอากาศแปรปรวนอย่างหนัก มีมนุษย์เสียชีวิตแล้ว 28 ราย ส่วนสัตว์น้อยใหญ่ ประเมินแล้วถึง 1 พันล้านตัว

Advertisement

แม้จะเป็นภัยธรรมชาติ แต่รัฐบาลออสเตรเลีย ทั้งรัฐบาลกลาง และรัฐบาลท้องถิ่นถูกกดดันให้ต้องรับผิดชอบเต็มๆ

จะบอกให้ประชาชนดูแลตัว อย่างใส่หน้ากากกันฝุ่นควันผจญกรรมกันไปก็ไม่ได้

สถานการณ์ที่น่าติดตามตอนนี้คือ รัฐบาลจะรับมือหรือแก้เกมอย่างไร หลังจากถูกตำหนิที่ดำเนินนโยบายไม่ยอมลดราวาศอกและไม่คิดบรรเทาการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ หรือภาวะโลกร้อนลง

รายงานของบีบีซีระบุว่า มีงานวิจัย 57 ฉบับของนักวิจัยในอังกฤษ ปี 2556 พบความเชื่อมโยงของภาวะโลกร้อนกับความถี่และความรุนแรงที่จะเกิดสภาพอากาศที่เอื้อให้เกิดไฟป่า

ส่วนวิกฤตไฟป่ารุนแรงที่ออสเตรเลียขณะนี้ นักวิจัยระบุว่า แม้ไฟป่าเกิดขึ้นตามธรรมชาติ แต่มนุษย์เป็นตัวทำให้ความร้อนรุนแรงขึ้น

งานนี้รัฐบาลนายกฯ มอร์ริสัน ถูกกระแสโจมตีหนัก แต่ก็ยังปฏิเสธข้อเรียกร้องให้ปรับลดปริมาณการปล่อยก๊าซก่อคาร์บอนลงอีก โดยยืนกรานว่าจะไม่ปรับ จะทำตามนโยบายที่หาเสียงไว้ อีกทั้งจะไม่เก็บภาษีคาร์บอน จะไม่เพิ่มค่าไฟฟ้า และจะไม่ยุติพลังงานถ่านหิน

การแสดงจุดยืนแน่วแน่ขนาดนี้คงทำให้ภาคธุรกิจและอุตสาหกรรมวางใจ แต่ถ้าไฟป่ายังไม่มีแววมอดลง คะแนนนิยมก็คงไฟลามไหม้ไปด้วย

โดยเฉพาะตัวนายกฯ เองเคยผิดคิวครั้งใหญ่ เมื่อช่วงปลายปี 2562 กรณีพาครอบครัวไปตากอากาศที่รัฐฮาวาย ของอเมริกา ทั้งๆ ที่ประชาชนกำลังเดือดร้อน หน่วยดับเพลิงผจญไฟมหาศาลจนเกินจะรับมือไหว

แม้ว่าเมื่อกลับมาแล้วท่านนายกฯ จะขอโทษขอโพยว่าไม่เจตนาจริงๆ แต่การที่ผู้นำประเทศทำอะไรที่ผิดจังหวะแบบนี้ ย่อมก่อผลเสียหายร้ายแรงทางการเมืองเอามากๆ และแก้ไขได้ยาก

เหมือนเดินผิดก้าวเดียวล้มทั้งกระดาน

ล้มทั้งกระดานในที่นี้อาจไม่ได้หมายถึงต้องพ้นจากเก้าอี้ผู้นำ ณ บัดนาว แต่หมายถึงการไม่เป็นที่รักของประชาชนอีก

นายกฯ มอร์ริสันคงรู้ถึงกระแสนี้แล้ว โดยเฉพาะตอนลงพื้นที่ไปเยี่ยมประชาชน เจอทั้งพนักงานดับเพลิงไม่จับมือด้วย ทั้งชาวบ้านยังตะโกนใส่ว่า “โง่เอ๊ย”

ดีที่ว่าท่านนายกฯออสซี่ไม่ได้โมโหฉุนเฉียวเหวี่ยงใส่ชาวบ้านกลับไป ไม่เช่นนั้นกระแสจะกู่ไม่กลับยิ่งกว่าเดิม

ในเมื่อรู้ตัวว่าผิดคิวไปแล้ว ก็ไม่ควรผิดซ้ำไปกว่าเดิม

ชุมฉันท์ ชำนิประศาสน์

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image