สถานีคิดเลขที่ 12 : เป็นเรื่องอีก

นายนิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ อดีต ส.ส.พัทลุง พรรคประชาธิปัตย์ แฉว่า ส.ส.พรรคภูมิใจไทย 2 คน คือ นายฉลอง เทอดวีระพงศ์ ส.ส.พัทลุง และ นางนาที รัชกิจประการ ส.ส.บัญชีรายชื่อ ไม่ได้อยู่ในที่ประชุมเมื่อลงมติร่าง พ.ร.บ.งบประมาณฯ 8-11 ม.ค.ที่ผ่านมา

แต่ปรากฏหลักฐานว่า มีการลงมติในนามของ ส.ส.ทั้งสองคน

มีหลักฐานระบุว่า ขณะนั้น ส.ส.คนหนึ่งไปเปิดงานวันเด็กที่พัทลุง อีกคนไปจีน

ผู้เกี่ยวข้องต่างเครียดไปตามๆ กัน เพราะร่าง พ.ร.บ.งบประมาณ ช้ากว่ากำหนดมามากแล้ว มาเกิดเรื่องอีก จะยิ่งช้าไปกันใหญ่ ส่งผลต่อการบริหารประเทศและเศรษฐกิจของประเทศแน่นอน

Advertisement

นายอนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย จัดการไปเฉ่ง 2 ส.ส. ในที่ประชุมพรรค

ส.ส.ที่ถูกระบุชื่อบอกว่า เสียบบัตรทิ้งเอาไว้ เป็นคำชี้แจงที่ไม่ช่วยอะไรมาก ยิ่งสรุปได้ว่ามีการลงมติแทนกัน เพียงแต่เจ้าตัวอ้างว่าไม่ได้รู้เห็นด้วยเท่านั้นเอง

สำหรับร่าง พ.ร.บ.งบประมาณ เพิ่งผ่านวุฒิสภาเมื่อวันที่ 21 ม.ค.ที่ผ่านมานี่เอง เรียกว่าเร่งเครื่องกันเต็มที่ หากไม่มีปัญหา ก็เหลือขั้นตอนของการนำขึ้นทูลเกล้าฯ เพื่อทรงลงพระปรมาภิไธย

Advertisement

หากโปรดเกล้าฯ ลงพระปรมาภิไธย เตรียมประกาศใช้ได้

ผลของเรื่องนี้ยุ่งยากมาก เกิดถกเถียงกันว่า จะทำให้ร่าง พ.ร.บ.งบประมาณเป็นโมฆะหรือไม่

เพราะสมัยรัฐบาลพรรคเพื่อไทย เสนอร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ และร่างพ.ร.บ.กู้เงิน 2 ล้านล้านบาท เกิดกรณี ส.ส.รัฐบาลลงคะแนนแทนกันทั้ง 2 ครั้ง และเป็นเหตุหนึ่งให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยให้ร่างดังกล่าวตกไปลงมติแทนกัน ผู้สนใจลองค้นข่าวปี 2556-2557 และอ่านคำให้สัมภาษณ์ของอาจารย์วิษณุ เครืองาม รองนายกฯ ที่กล่าวถึงเรื่องนี้ไว้เมื่อวันที่ 22 ม.ค.

รอบนี้ วิปรัฐบาล จึงต้องรีบส่งเรื่องผ่านประธานสภาผู้แทนฯ ให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย 3 ข้อ

คือ 1.กระบวนการตราร่าง พ.ร.บ.งบฯ 63 ขัดหรือแย้งกับหลักการออกเสียงการลงคะแนนตามรัฐธรรมนูญมาตรา 120 หรือไม่ 2.หากขัดรัฐธรรมนูญตามมาตรา 120 จะถือว่าร่าง พ.ร.บ.งบฯ ตกไปทั้งฉบับ หรือเฉพาะมาตราที่ได้มีการใช้บัตรแสดงตน และลงมติแทนผู้อื่นและกรณีนี้จะถือว่าสภาพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบฯ 63 ไม่แล้วเสร็จภายใน 105 วัน ตามมาตรา 143 วรรคหนึ่ง ของรัฐธรรมนูญหรือไม่

และ 3.หากร่าง พ.ร.บ.งบฯ 63 ตกไปทั้งฉบับ หรือเฉพาะมาตราที่มีการใช้บัตรแสดงตน และมีการลงมติแทนผู้อื่น จะต้องดำเนินการในแต่ละกรณีอย่างไร

กลายเป็นปมปัญหาทางกฎหมาย ให้คอการเมืองต้องติดตามการตัดสินของศาลรัฐธรรมนูญ กันอีกเรื่องหนึ่ง

วรศักดิ์ ประยูรศุข

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image