ขายนมวัว ก็เปิดเผยได้ : โดย วีระเชษฐ์ จรรยากูล

นอกจากซื้อนมกล่องดื่มกันแล้ว วันนี้พาท่านไปดูการบริหารงานกิจการภายในของผู้ผลิตกันบ้าง ว่าจะอร่อยเหมือนนมในกล่องหรือเปล่า

นายดุ๊คมีหนังสือถึงสำนักงานสหกรณ์จังหวัดสระบุรี ขอข้อมูลข่าวสาร 2 รายการ คือ 1) รายงานการสืบหาข้อเท็จจริงโครงการโคนมทดแทนสหกรณ์โคนมไทย-เดนมาร์ค และ 2) รายงานการสืบหาข้อเท็จจริงการเพิกถอนมติที่ประชุมใหญ่วิสามัญ ครั้งที่ 2/2562 แต่สำนักงานสหกรณ์ฯ มีหนังสือแจ้งปฏิเสธการเปิดเผยข้อมูลข่าวสารโดยให้เหตุผลว่า เป็นความเห็นก่อนออกคำสั่งทางปกครองหรือคำแนะนำภายในหน่วยงาน ตามมาตรา 15 (3) นายดุ๊คจึงมีหนังสืออุทธรณ์ต่อคณะกรรมการวินิจฉัยการเปิดเผยข้อมูลข่าวสาร

ในการพิจารณาของคณะกรรมการวินิจฉัยการเปิดเผยข้อมูลข่าวสาร สำนักงานสหกรณ์จังหวัดสระบุรี ส่งเอกสารตามอุทธรณ์ไปประกอบการพิจารณาและชี้แจงว่า นายดุ๊คได้ร้องเรียนต่อศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดขอให้ตรวจสอบโครงการโคนมทดแทนสหกรณ์โคนมไทย-เดนมาร์ค และเพิกถอนมติที่ประชุมใหญ่วิสามัญ เรื่องถอดถอนนายดุ๊คออกจากกรรมการสหกรณ์โคนมไทย-เดนมาร์ค ตรงนี้แหละครับที่นายดุ๊คเขามีส่วนเกี่ยวข้อง นายทะเบียนสหกรณ์จึงแต่งตั้งคณะผู้ตรวจการสหกรณ์ตรวจสอบเรื่องดังกล่าว และรายงานผลต่อนายทะเบียนสหกรณ์แล้ว นายทะเบียนฯ ได้เพิกถอนมติที่ประชุมรวม 3 ครั้ง รวมทั้งมติที่ประชุมใหญ่วิสามัญ ครั้งที่ 2/2562 ด้วย และหารือไปที่กรมส่งเสริมสหกรณ์ว่าข้อมูลข่าวสารที่นายดุ๊คมีคำขอจะเปิดเผยให้ได้หรือไม่ กรมส่งเสริมสหกรณ์ตอบว่าเป็นข้อมูลข่าวสารตามมาตรา 15 (3) เป็นเอกสารภายในของสำนักงานสหกรณ์จังหวัดสระบุรี

คณะกรรมการวินิจฉัยการเปิดเผยข้อมูลข่าวสารพิจารณาแล้วเห็นว่า ข้อมูลข่าวสารทั้งสองรายการที่ถูกต้องตามที่สำนักงานสหกรณ์ฯ ชี้แจง และนายดุ๊คยืนยันแล้ว คือ สำเนาบันทึกของหัวหน้าคณะผู้ตรวจการสหกรณ์ และสำเนาแบบรายงานการตรวจสอบกิจการและฐานะการเงินของสหกรณ์โคนมไทย-เดนมาร์ค เมื่อคณะผู้ตรวจการสหกรณ์ตรวจสอบและรายงานผลเสร็จสิ้นแล้ว และสำนักงานสหกรณ์จังหวัดสระบุรีได้ให้นายดุ๊คเข้าตรวจดูรายงานกิจการฯ แล้วแต่ไม่ให้สำเนา และข้อมูลข่าวสารการตรวจสอบกิจการและฐานะการเงินของสหกรณ์ฯ เป็นรายงานข้อเท็จจริง มิใช่ความเห็นคำแนะนำภายในหน่วยงานเป็นข้อมูลข่าวสาร ในการปฏิบัติราชการตามปกติของสำนักงานสหกรณ์จังหวัดสระบุรี การเปิดเผยไม่ทำให้การบังคับใช้กฎหมายเสื่อมประสิทธิภาพฯ ตามมาตรา 15 (2) แต่การเปิดเผยจะเป็นการตรวจสอบความโปร่งใสในการปฏิบัติงานของหน่วยงานของรัฐ ประกอบกับนายดุ๊คเป็นกรรมการที่ถูกกล่าวหาว่ากระทำผิด จึงเป็นผู้มีส่วนได้เสีย ควรได้รับทราบข้อมูลเพื่อใช้ปกป้องสิทธิของตนเอง จึงวินิจฉัยให้สำนักงานสหกรณ์จังหวัดสระบุรี เปิดเผยข้อมูลข่าวสารทั้งสองรายการ พร้อมรับรองสำเนาถูกต้องให้นายดุ๊ค โดยให้ลบหรือปกปิดชื่อพยาน และข้อความที่ทราบได้ว่าพยานเป็นใคร

Advertisement

นี่เป็นเรื่องย่อ ฉบับเต็มมี 5 หน้าครับ ลองเข้าไปอ่านคำวินิจฉัยดู มีข้อสงสัยการปฏิบัติตามกฎหมายนี้ หารือไปได้ครับที่สำนักงานคณะกรรมการข้อมูลข่าวสารของราชการ สำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี 0-2283-4678 www.oic.go.th

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image