บทนำ : วัดฝีมือเรียลไทม์

การบริหารราชการแผ่นดินยากขึ้นเรื่อยๆ เพราะแนวป้องกันปัญหาต่างๆ ที่เคยมีมาเริ่มผุกร่อนถูกทำลาย กลายเป็นว่ารัฐบาลต้องตั้งวอร์รูมขึ้นมาเพื่อทำหน้าที่พิเศษในด้านต่างๆ มากมาย ออกมาตรการมาแล้วหากไม่มีผลทางปฏิบัติ ปัญหาที่เกิดขึ้นก็จะสั่งสมจนประชาชนประจักษ์ และเริ่มส่งเสียงเรียกร้องให้รัฐบาลดำเนินการ แม้บางทีปัญหาอาจจะดูเหมือนหายไปแล้ว แต่พอหยุดปฏิบัติปัญหาดังกล่าวก็หวนกลับมาอีก เฉกเช่นปัญหาฝุ่นพิษที่เกิดๆ หายๆ อยู่ในขณะนี้

ก่อนหน้านี้เมื่อปัญหาฝุ่นพิษปกคลุมกรุงเทพฯ และจังหวัดต่างๆ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ได้ตั้งวอร์รูมขึ้นมาเพื่อดำเนินการแก้ไขปัญหาดังกล่าว หลังจากนั้นดูเหมือนปัญหาฝุ่นพิษเบาบางลง โดยไปเกิดๆ หายๆ อยู่ในพื้นที่ภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือ กระทั่งเกิดข่าวเรื่องไวรัสโคโรนาระบาดที่ประเทศจีน จนดูเหมือนปัญหาฝุ่นพิษจะจางหาย แต่แล้วปัญหาดังกล่าวก็ย้อนกลับมาเกิดขึ้นอีก

ขณะนี้กรุงเทพมหานครซึ่งประเมินสถานการณ์แล้วเห็นว่า ตั้งแต่วันที่ 4-6 กุมภาพันธ์ พื้นที่กรุงเทพฯจะประสบปัญหาฝุ่นละอองขนาดไม่เกิน 2.5 ไมครอน หรือ PM2.5 เกินค่ามาตฐานส่งผลกระทบต่อสุขภาพของประชาชน จึงขอความร่วมมือเจ้าของโครงการหรือผู้ประกอบการหยุดดำเนินการก่อสร้าง 3 วันคือ ในวันที่ 4 กุมภาพันธ์ ถึงวันที่ 6 กุมภาพันธ์ และช่วยฉีดพ่นละอองน้ำในบริเวณบนอาคารและสถานที่ก่อสร้าง

การเกิดและการแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นสะท้อนให้เห็นว่า ประเทศไทยจำเป็นต้องมีผู้บริหารจัดการบ้านเมือง หากปล่อยให้ทุกอย่างเป็นไปตามธรรมชาติ ปัญหาที่เกิดขึ้นจะไม่ได้รับการแก้ไข ขณะเดียวกันปัญหาที่แม้จะได้รับการเยียวยาแล้วแต่ในที่สุดก็พร้อมเกิดขึ้นมาใหม่อีกครั้ง ซึ่งปัญหาและการแก้ไขปัญหาดังกล่าวล้วนสะท้อนถึงประสิทธิภาพของรัฐบาล ดังนั้น การประเมินผลงานของรัฐบาลในปัจจุบันจึงมิได้ประเมินกันเป็นวาระ 6 เดือน หรือ 1 ปีเท่านั้น หากแต่ประชาชนเจ้าของประเทศตื่นตัวที่จะประเมินความสามารถของฝ่ายบริหารในทุกๆ รอบของปัญหาที่เกิดขึ้น

Advertisement

จากเดิมมีการประเมินรัฐบาลเมื่อครบวาระการบริหารประเทศคือ 4 ปี ต่อมารัฐบาลต้องจัดแถลงผลงานของตัวเองกำหนดปีละครั้ง ต่อมารัฐบาลต้องแจกแจงผลงานของตัวเองในทุกๆ 6 เดือน ขณะที่ปัจจุบันเมื่อเกิดปัญหาสิ่งแวดล้อมและปัญหาด้านสาธารณสุข รัฐบาลต้องแสดงฝีมือในทุกๆ นาที การประเมินผลงานของรัฐบาลจึงกลายเป็น “เรียลไทม์” รัฐบาลต้องแสดงฝีมือบริหารประเทศแก้ไขปัญหาอย่างฉับไว วันนี้รัฐบาลมีหน่วยงานหรือองค์กรเช่นนั้นหรือยัง ถ้ามีแล้วขอให้ผลักดันงานออกมาเรื่อยๆ แต่หากไม่มี ควรมีได้แล้ว เพราะทุกวันนี้การบริหารประเทศเขาวัดฝีมือกันรายวัน และวัดฝีมือกันแบบเรียลไทม์

เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่

เพิ่มเพื่อน

Advertisement

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image