สะพานแห่งกาลเวลา : ไวรัส หุ่นยนต์ และ 5จี โดย ไพรัตน์ พงศ์พานิช

(ภาพ-Siasun Robot)

ผู้ที่ผ่านโลก ผ่านประสบการณ์มามาก บอกให้ระลึกไว้เสมอว่า แม้ในสถานการณ์คับขันที่สุด วิกฤตที่สุด ก็มีสิ่งดีๆ บังเกิดขึ้นได้ เหมือนกับเหรียญใดๆ ที่ต้องมีสองหน้าเสมอ

ใคร่ครวญแล้วก็น่าจะจริง เพราะตัวเองได้เห็นอะไรดีๆ มากมายจากภาวะคับขันด้านสุขอนามัยมากที่สุดครั้งหนึ่งของจีน อันเนื่องมาจากการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ที่อู่ฮั่น ลามออกไปจนกินเนื้อที่ด้านตะวันออกของจีนเกือบหมดทั้งแถบอยู่ในเวลานี้

ไวรัสใหม่ตัวนี้อันตรายถึงตายนะครับ แถมยังมีอิทธิฤทธิ์ร้ายกาจตรงที่ติดต่อได้ง่าย อย่างน้อยที่สุดก็ง่ายกว่ามหากาฬก่อนหน้านี้อย่างซาร์ส หรือเมอร์ส ละครับ

ภายใต้สถานการณ์บีบบังคับในทุกๆ ด้านอย่างนี้ การระดมบุคลากรด้านสาธารณสุขมามากมายเท่าใดก็ไม่เพียงพอ

Advertisement

อย่าลืมว่าเราไม่ได้พูดถึงพื้นที่เล็กๆ ประชากรไม่กี่มากน้อยนะครับ แต่เป็นเมืองใหญ่ขนาดอู่ฮั่น ประชากรเกิน 10 ล้าน มากมายหลายสิบเมืองในมณฑลที่มีประชากร 56 ล้าน ร่วมๆ สิบมณฑล

ไม่มีใครบอกเล่าออกมาว่าบุคลากรเหล่านั้น ไม่ว่าจะเป็นหมอ เป็นพยาบาล หรือแม้แต่เจ้าหน้าที่ทำความสะอาด ต้องเหน็ดเหนื่อยมากน้อยแค่ไหน ได้หลับเต็มอิ่มหรือไม่ เสี่ยงชีวิตตัวเองมากน้อยเพียงใด ในยามที่ทุกนาทีหมายถึงความเป็นความตายของคนอีกนับล้าน

แต่นี่แหละครับ สถานการณ์คับขัน เร่งเร้า เสี่ยงอันตรายเช่นนี้ เหมาะที่สุดในการแสดงให้เห็นถึงประสิทธิภาพและประโยชน์มหาศาลของหุ่นยนต์ และระบบ 5จี

Advertisement

โรงพยาบาลทุกแห่งในพื้นที่ระบาดอ้าแขนต้อนรับหุ่นยนต์สารพัดหน้าที่ที่ถูกส่งเข้ามาช่วยเหลือด้านการแพทย์อย่างรวดเร็วและยินดี ยามที่แพทย์ พยาบาล เจ้าหน้าที่ทุกคนทำงานแบบ
โอเวอร์ไดรฟ์ ใช้พลังซ่อนเร้นในตัวออกไปจนแทบเหือดแห้งแล้ว

“เทเลพรีเซนท์ บ็อท” ที่ทำหน้าที่เป็นตัวกลางในการสื่อสารทางไกลผ่านระบบเครือข่ายไร้สายรุ่นที่ 5 หรือ 5จี ลดการเสียเวลาไปกับการเดินทางลงได้มหาศาล พร้อมๆ กับทำหน้าช่วยตรวจสอบติดตามสุขภาพของผู้ป่วย แล้วก็จัดส่งเวชภัณฑ์ไปได้ทุกๆ ที่ ลดทอนความเหน็ดเหนื่อยของหมอ พอๆ กับที่ลดความเสี่ยงที่จะสูญเสียบุคลากรที่มีคุณค่าไปกับเชื้อร้าย

ตอนนี้หุ่นเทเลพรีเซนท์เหล่านี้ซึ่งพัฒนาโดย คีนอน โรโบติคส์ บริษัทหุ่นยนต์จากเซี่ยงไฮ้ ถูกใช้งานอยู่มากมายในแทบทุกโรงพยาบาลในเมืองใหญ่ของจีน

บริษัทผู้ผลิตส่งรุ่น “ลิตเติล พีนัท” 16 ตัว ไปยังโรงพยาบาลหังโจว เพื่อรับมือกับกลุ่มชาวอู่ฮั่น ซึ่งเดินทางกลับมาจากสิงคโปร์แล้วถูกกักตัวดูอาการอยู่ที่นั่นตลอด 24 ชั่วโมง
7 วันต่อสัปดาห์

เซียซุน โรบ็อท แอนด์ ออโตเมชัน กิจการเชิงพาณิชย์ในสังกัดสถาบันวิทยาศาสตร์แห่งชาติจีน (ซีเอเอส) บริจาคหุ่นยนต์ทางการแพทย์อีก 7 ตัว หุ่นบริการลำเลียงอีก 14 ตัว ให้กับสภากาชาดเสิ่นหยาง สำหรับใช้ช่วยเหลือหลายๆ โรงพยาบาลรับมือกับสถานการณ์โคโรนาสายพันธุ์ใหม่เมื่อ 6 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมานี่เอง

หุ่นเหล่านี้บางรุ่นไม่ได้เกิดมาเพื่อการนี้ แต่ถูกระดมปรับเปลี่ยนอย่างเร่งรีบให้กลายเป็นหุ่นทำหน้าที่ที่ต้องการในการตอบสนองต่อสถานการณ์ระบาด เช่นเดียวกับการดัดแปลงโดรนเพื่อการจัดส่งทางอากาศ แอพพลิเคชั่นสำหรับการทำงานจากบ้าน เป็นต้น

ยังไม่มีใครรู้ว่ามันทำหน้าที่ได้ดีแค่ไหน ต้องปรับปรุงอีกกี่มากน้อย แต่ภายใต้สถานการณ์คับขันมันช่วยเหลือได้ไม่น้อยเลยทีเดียว

วิศวกร นักวิทยาศาสตร์ นักพัฒนาซอฟต์แวร์ ที่อยู่เบื้องหลังการปรับเปลี่ยนแบบกะทันหันเหล่านี้ ได้ประสบการณ์ บทเรียนและได้ความรู้สูงสุดที่หาได้ยากเย็นยิ่งในสถานการณ์
สามัญปกติ

หุ่นยนต์ทางการแพทย์ผ่านเครือข่าย 5จี ถูกทดสอบในสถานการณ์จริงอย่างเข้มข้น อีกไม่นานผู้พัฒนาและผู้บริหารโครงข่ายก็จะได้บทเรียนล้ำค่าไปปรับปรุงเช่นกัน

หุ่นบางตัวธรรมดามาก พื้นฐานอย่างยิ่ง ทำงานไม่ซับซ้อน แบกถังน้ำยาฆ่าเชื้อน้ำหนักมหาศาลไว้บนหลังได้ตลอด 24 ชั่วโมง เข้าไปพ่นน้ำยา ทำความสะอาดให้กับทุกที่ได้ ทุกเวลา ไม่เกี่ยงงอนด้วยการบังคับผ่านเครือข่าย 5จี จากระยะไกล ซึ่งไชนา โมบายล์ บริจาคให้กับโรงพยาบาลอู่ฮั่น และโรงพยาบาลถงจี เทียนหยู ในสัปดาห์นี้ ก็มีคุณค่าให้ทุกคนในโรงพยาบาลได้ซาบซึ้ง

ไม่ต้องรอให้พนักงานทำความสะอาดคนสุดท้ายติดเชื้อไวรัสเสียก่อนก็ได้ครับ

เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
เพิ่มเพื่อน

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image