เดินหน้าชน : มันเป็นเช่นนั้น : โดย สัญญา รัตนสร้อย

ติดตามปฏิบัติการทวงคืนผืนป่าของกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช ที่เป็นข่าวครึกโครมเมื่อปลายเดือนก่อน กรณีตระกูล “วิลาวัลย์” นักการเมืองดังเมืองปราจีนบุรี สุนทร วิลาวัลย์ อดีต รมช.สาธารณสุข (พ่อ) กนกวรรณ วิลาวัลย์ รมช.ศึกษาธิการ (ลูก) ในรัฐบาลปัจจุบัน

ถูกตั้งข้อสงสัยบุกรุกป่ามรดกโลก “เขาใหญ่”

เหตุที่เป็นเรื่องขึ้นมา ก็เพราะพลเมืองดีมาแจ้งว่ามีกลุ่มคนกำลังบุกรุกที่ดินเขตอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ เจ้าหน้าที่ กอ.รมน.จึงร่วมกับชุดปฏิบัติการพิเศษพญาเสือ กรมอุทยานแห่งชาติฯ ลงตรวจสอบที่ดินหมู่ 14 ต.เนินหอม อ.เมืองปราจีนบุรี พื้นที่คาบเกี่ยวป่ามรดกโลกเขาใหญ่ เจอทั้งเครื่องจักร รถแบ๊กโฮ ทั้งคนงานกำลังแผ้วถางขุดปรับพื้นที่คาตา

ตรวจสอบพิกัดจากภาพถ่ายดาวเทียมยืนยันชัดอยู่ในเขตป่าเขาใหญ่ 24 ไร่ ขณะที่ฝ่ายตระกูล “วิลาวัลย์” นำเอกสารสิทธิโฉนดที่ดินมายืนยันการได้มาโดยถูกต้อง ระบุด้วยว่าออกโฉนดในช่วงระหว่างปี 2536-2545

Advertisement

มีคำถาม เป็นไปได้อย่างไร เอกสารสิทธิจะออกโดยถูกกฎหมายในช่วงปีนั้น เมื่ออุทยานแห่งชาติเขาใหญ่เกิดขึ้นมาตั้งแต่ในปี 2505 แล้ว

มาสิ้นสุดตรงที่กรมอุทยานฯแจ้งความดำเนินคดี ไปพิสูจน์ความจริงกัน (อีกยาว) ส่วนจะนำไปสู่เพิกถอนโฉนดได้หรือไม่ เป็นอีกเรื่อง

เหมือนเรื่องจะจบอยู่ตรงนั้น แต่สิ่งที่อยากชวนตั้งข้อสังเกตก็คือ หลายครั้งที่มีการตรวจสอบปัญหาบุกรุกที่ดินรัฐหรือพื้นที่ป่า มักจะมีกรมที่ดิน หน่วยงานราชการที่เป็น “ห่วงโซ่สุดท้าย” ในการการันตีกรรมสิทธิ์ถือครองที่ดิน

Advertisement

และมักได้รับคำตอบ “ไม่อิ่ม” เมื่อมีข้อสงสัยการออกเอกสารสิทธิที่ดินแปลงนี้ แปลงนั้น แปลงโน้น (อาจครอบครองที่ดินรัฐหรือบุกรุกป่าโดยผิดกฎหมาย) ทำนองโฉนดที่ออกไปเกิดขึ้นนานแล้ว เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องบ้างเกษียณอายุราชการไม่รู้ไปอยู่ไหน บ้างเสียชีวิตยากจะสืบสวนข้อเท็จจริง

จากนั้นมีหนังสือโต้ตอบระหว่างหน่วยงานรับผิดชอบดูแลผืนป่ากับกรมที่ดิน แล้วเรื่องก็เงียบหายเป็นคลื่นกระทบฝั่ง

ทำนองเดียวกับกรณีรุกป่าเขาใหญ่ครั้งนี้ กรมอุทยานแห่งชาติฯ ไปขอข้อมูลสารบบการออกโฉนดที่ดิน ก็ได้รับแจ้งจากเจ้าหน้าที่สำนักงานที่ดิน จ.ปราจีนบุรีว่า บางโฉนดที่ออกไปมาจากเอกสาร ส.ค.1 และใบจอง เผอิญเหลือเกินต้นขั้วเอกสารเหล่านี้หายไปเสียแล้ว

หรือแบบที่ วิทยา หงส์เวียงจันทร์ ผอ.สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 1 (ปราจีนบุรี) กรมอุทยานแห่งชาติฯ ยกตัวอย่างให้เห็นภาพ

กระบวนการออกเอกสารสิทธิที่ดินบริเวณอุทยานฯเขาใหญ่ ทำเป็นขบวนการร่วมด้วยช่วยกันในการออกเอกสารสิทธิระหว่างเจ้าหน้าที่รัฐ อดีตเจ้าหน้าที่รัฐ กับนายทุน ผู้มีอิทธิพล นักการเมือง

ถ้าอยากออกโฉนดวันนี้สามารถใส่ปี พ.ศ.ย้อนหลังได้ หรือจุดธูปให้เจ้าหน้าที่รังวัดฟื้นขึ้นมาเซ็นชื่อในโฉนดที่ดินยังได้เลย หรือทำเป็นที่ดินมีการเปลี่ยนมือสี่ห้ามือ ให้สืบสาวลงไปยาก

นอกจากนี้ยังมีขบวนการ “10 ชัก 1” เช่น สามารถออกโฉนดที่ดิน 40 ไร่ คนที่ออกจะได้ผลตอบแทน 1 ไร่ต่อ 10 ไร่ สมมุติ 10 ไร่ ขายได้ 10 ล้านบาท คนที่ออกโฉนดจะได้ผลตอบแทนทันที 1 ล้านบาท ขายได้ 40 ไร่ จะได้ทันที 4 ล้านบาท

สบายตัวกันไปทั้งผู้ให้และผู้รับ

แล้วเราไปไล่จับตาสีตาสาเป็นจำเลย นายทุน ผู้มีอิทธิพล นักการเมืองลอยนวล

ที่ตลกร้ายก็คือ ขบวนโกงในยุคอนาล็อก ก็ยังใช้ได้อย่างมีประสิทธิภาพในยุคดิจิทัล นี่แหละ

เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
เพิ่มเพื่อน

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image