คุณภาพคือความอยู่รอด : ร่วมด้วยช่วยกัน : โดย วิฑูรย์ สิมะโชคดี

คุณภาพคือความอยู่รอด : ร่วมด้วยช่วยกัน : โดย วิฑูรย์ สิมะโชคดี

คุณภาพคือความอยู่รอด : ร่วมด้วยช่วยกัน : โดย วิฑูรย์ สิมะโชคดี

ทุกวันนี้ เราอยู่ในยุคที่ “เทคโนโลยี” มีการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วจริงๆ

สิ่งหนึ่งที่ผลักดันให้ “เทคโนโลยี” ปรับเปลี่ยนตลอดเวลาก็คือ “ภาวะของการตลาดนำการผลิต” คือ การตลาดจะเป็นผู้ทำให้ภาคการผลิตต้องปรับเปลี่ยนไป และ “ภาวะเทคโนโลยีนำการตลาด” เพื่อให้เทคโนโลยีสามารถผลิตสินค้า และบริการที่แตกต่างออกไปตลอดเวลา

วันนี้ “เทคโนโลยี” จึงเป็น “ผู้นำ” ตัวจริง เพราะถ้าไม่มีเทคโนโลยีมาช่วยในด้านของการผลิต เพื่อให้เกิดความแตกต่างในตัวสินค้าหรือบริการแล้ว การใช้แต่มาตรการทางการตลาดต่างๆ ก็ไม่ใช่เรื่องง่ายที่จะทำให้สินค้าหรือบริการขายได้ เพราะไม่มีความแตกต่าง ก็ไม่มีจุดขายที่เด่นชัด

Advertisement

แต่ทุกอย่างก็ดูเหมือนจะ “สะดุด” และ “หยุดชะงักชั่วคราว” เมื่อมนุษยชาติต้องเผชิญกับปัญหาการแพร่ของโรคระบาดอันเนื่องมาจากเชื้อไวรัส “COVID-19” ในขณะนี้ ทำให้ความอหังการของมนุษยชาติลดลง ซึ่งเป็นผลให้ “การผลิต” และ “ความเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจ” ต้องชะลอตัวไปด้วย

การสะดุดของภาคธุรกิจอุตสาหกรรม อันเป็นผลจากปัญหาสุขอนามัยในวันนี้ ทำให้พวกเราต้องหันมาพิจารณาและทบทวนตัวเองอย่างจริงจังอีกครั้ง

ในวันนี้ คงมีน้อยคนที่คิดถึงเรื่องต่างๆ ที่จะเกิดขึ้นในอนาคต เพราะต่างพะวงอยู่กับการเฝ้าระวังเพื่อป้องกันการติดต่อจากโรคระบาด “COVID-19”

Advertisement

ด้วยเหตุที่วิถีแห่งการปลี่ยนแปลงในปัจจุบันได้เปลี่ยนไป เราต่างถูกแวดล้อมด้วยสิ่งต่างๆ มากมายที่เปลี่ยนแปลงด้วยความเร็วสูงมาก (การเปลี่ยนแปลงแบบ Exponential คือ การเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นอย่างรวดเร็วมากภายในเวลาอันสั้น) เช่น โทรศัพท์มือถือ ระบบอินเตอร์เน็ต (IoT) โดรน พลังงาน มลพิษสิ่งแวดล้อม สุขภาพอนามัย โรคอุบัติใหม่ ความรู้และเทคโนโลยี เป็นต้น

นักวิชาการด้านการเปลี่ยนแปลง กล่าวว่า มนุษย์ไม่มีประสบการณ์มากมายนักกับ “การเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว”

เพราะในโลกแห่งความเป็นจริงแล้ว ไม่มีการเติบโตหรือพัฒนาการใดๆ ที่จะรวดเร็วแบบก้าวกระโดดเสมอไป จะมีก็แต่พัฒนาการแบบค่อยเป็นค่อยไปเท่านั้น ทำให้มนุษย์ไม่คุ้นเคยกับการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว (เพราะตามไม่ทัน) จึงทำให้เราค่อยๆ เรียนรู้ (จากประสบการณ์) เสมอ

แต่นับวัน เราก็จะต้องเร่งพัฒนาการเรียนรู้ให้รวดเร็วและทันการเปลี่ยนแปลงต่างๆ ให้มากขึ้น (โดยเฉพาะการเปลี่ยนแปลงทางเทคโนโลยี) เพื่อสามารถพยากรณ์อนาคตได้แม่นยำขึ้น

ทุกวันนี้ มีผลลัพธ์ทั้งเชิงบวกและเชิงลบ ที่เกิดขึ้นอย่างรวดเร็วบนสื่อโซเชียลจากพัฒนาการด้านเทคโนโลยีการสื่อสาร ซึ่งพลิกโฉมการดำรงชีวิตเดิมๆ ที่เป็นอยู่ เช่น การเรียกระดมฝูงชนได้อย่างรวดเร็ว การกระจายข่าวสารข้อมูล การสร้างเครือข่ายต่างๆ เป็นต้น

ดังนั้น เราจึงต้องศึกษาและเตรียมพร้อมที่จะใช้ประโยชน์อย่างเต็มที่จากการสื่อสารใน “ระบบ 5G” ที่จะเกิดขึ้นเร็ววันนี้

แต่เหนือสิ่งอื่นใดในขณะนี้ สังคมไทยก็จะต้องร่วมด้วยช่วยกันฝ่าฟันวิกฤตการณ์ “COVID-19” ให้ได้โดยเร็ว ด้วยการยึดมั่นใน “คุณภาพ” ครับผม !

เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่เพิ่มเพื่อน

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image