บทนำ : คิดให้รอบด้าน

นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน สาธารณสุขนิเทศก์ เขตสุขภาพที่ 10 พร้อมด้วย นพ.โสภณ เอี่ยมศิริถาวร ผู้อำนวยการกองโรคติดต่อทั่วไป แถลงเมื่อ 22 มี.ค. ว่าพบผู้ป่วยติดเชื้อโควิด-19 เพิ่มขึ้นอีก 188 ราย รวมผู้ป่วยสะสม 599 ราย ผู้ป่วยที่พบใหม่ แบ่งเป็น 2 กลุ่ม ดังนี้ กลุ่มที่ 1 เป็นผู้สัมผัสใกล้ชิดกับผู้ป่วยยืนยันเดิม     และเกี่ยวข้องกับสถานที่พบผู้ป่วยก่อนหน้านี้ ส่วนมากเกี่ยวข้องกับสนามมวยลุมพินี ที่ท่องเที่ยวย่านทองหล่อ ผู้ร่วมกิจกรรมทางศาสนาในมาเลเชีย ส่วนรายใหม่ เป็นผู้กลับจากต่างประเทศ ได้แก่ ผับปอยเปต กัมพูชา อิหร่าน และผู้ทำงานหรืออาศัยในพื้นที่แออัดต้องใกล้ชิดกับคนจำนวนมาก หรือเกี่ยวข้องกับชาวต่างชาติ ได้แก่ คนขายลอตเตอรี่ ค้าขายแถวสนามมวย ฯลฯ

ตัวเลขผู้ติดเชื้อที่เพิ่มขึ้นจำนวนมากเรื่อยๆ เป็นสัญญาณเตือนว่า เชื้อไวรัสดังกล่าวเข้ามาใกล้ตัวประชาชนทุกคนมากขึ้นเรื่อยๆ ล่าสุด กรุงเทพมหานคร จังหวัดปริมณฑล ได้ประกาศปิดสถานที่เสี่ยงต่างๆ จำนวน 22 วัน มีผลวันที่ 22 มี.ค.ที่ผ่านมา ได้แก่ ห้างสรรพสินค้า ตลาด กิจการบริการต่างๆ ฯลฯ โดยยังให้กิจการที่จำเป็นต่อการดำรงชีพเปิดต่อไป ทั้งนี้ เป็นไปตามหลัก Social Distancing เพื่อป้องกันการติดเชื้อระหว่างบุคคล และขอให้หน่วยงานต่างๆ จัดให้มีการทำงานที่บ้าน

ที่น่าห่วงก็คือ เมื่อสั่งปิดกิจการชั่วคราว ลูกจ้างพนักงานจำนวนหนึ่ง จะไม่มีงานทำและขาดรายได้ อาจเดินทางกลับภูมิลำเนา หรือเมื่อให้ทำงานที่บ้าน คนจำนวนหนึ่ง เดินทางไปต่างจังหวัด อาจทำให้เกิดการกระจายเชื้อ และบัดนี้ ได้กลายเป็นภาระของจังหวัดต่างๆ ต้องคัดกรองและเฝ้าระวัง เป็นบทเรียนสดๆ ร้อนๆ ที่รัฐบาลควรคำนึงถึงผลกระทบต่อชีวิตความเป็นอยู่ของประชาชนให้มากขึ้น มิฉะนั้น มาตรการที่ควรจะได้ผล แต่หากคิดไม่รอบด้าน อาจก่อให้เกิดปัญหาใหม่ขึ้นมาอีก

Advertisement

เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่เพิ่มเพื่อน

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image