บทนำ : ผู้รับผิดชอบ

อาจจะเป็นโชคร้ายของโลกและโชคร้ายของไทยที่ต้องตกอยู่ในสถานการณ์โรคระบาด สำหรับประเทศไทยเริ่มมีผู้เสียชีวิตจากโควิด-19 เพิ่มขึ้น โดยกระทรวงสาธารณสุขแถลงเมื่อวันที่ 24 มีนาคมว่า มีผู้เสียชีวิตเพิ่ม 3 ราย จากเดิมที่เสียชีวิต 1 ราย และยังมีผู้ป่วยที่มีอาการหนักอีก 4 ราย ส่วนการติดเชื้อยังคงมีอยู่ในระดับเกินร้อย ซึ่งมีผู้ประมาณการกันว่าหากสถานการณ์ยังเป็นเช่นนี้ประเทศไทยจะมีผู้ป่วยเป็นหลักแสน และมีผู้เสียชีวิต 7,000 รายในเดือนเมษายน

ในขณะที่ประเทศวิกฤต ได้ปรากฏข้อเสนอแนะจากฝ่ายต่างๆ เข้ามา ทั้งที่เป็นข้อแนะนำทางการเมือง ข้อแนะนำทางการสาธารณสุข รวมทั้งข้อแนะนำทางเศรษฐกิจ ข้อแนะนำที่นำเสนอมีข้อดีคือการช่วยกันในการอธิบายประชาชนว่าสถานการณ์ของประเทศในขณะนี้เข้าสู่ขั้นวิกฤตแล้ว หลายคนได้ช่วยกันอธิบายว่าทำไมจึงเข้าขั้นวิกฤต อีกหลายคนเสนอทางออกเพื่อยับยั้งวิกฤตการณ์ดังกล่าว

ข้อแนะนำดังกล่าวเชื่อว่ารัฐบาลและทีมงานก็รับทราบ แต่ที่ผ่านมาอาจจะมีผู้อธิบายความน้อย จึงทำให้สังคมไม่เข้าใจ หลายคนเกิดอาการตื่นกลัว และอีกหลายคนไม่รู้สึกกลัวจนประมาทเกินไป ทำให้สถานการณ์แย่ลงเรื่อยๆ นอกจากนี้ข้อแนะนำดังกล่าวยังช่วยเสนอแนวทางที่จะทำให้ประเทศไทยและคนไทยรอดพ้นปลอดภัยไปได้ ไม่ว่าจะเป็นข้อเสนอเรื่องปิดประเทศ ข้อเสนอเรื่องการจัดทำงบประมาณกลางปี โดยหักเงินจากกระทรวงต่างๆ มาสมทบ รวมไปถึงการวางแผนสำหรับงบประมาณปี 2564 กันใหม่ เป็นต้น ข้อเสนอแนะและความเห็นต่างๆ มาจากกลุ่มบุคคลที่หลายคนเคยอยู่ตรงข้ามกับฝ่ายรัฐบาล และอาจจะมีความคิดเห็นและวิธีการที่ไม่ตรงกับรัฐบาล แต่ต้องยอมรับว่าทุกความคิดเห็นนั้นไม่ใช่ข้อกล่าวหา แต่เป็นความพยายามช่วยคิดหาทางออก

ท่ามกลางข้อเสนอแนะต่างๆ ที่เกิดขึ้น ถือเป็นตัวช่วยที่ทำให้รัฐบาลสามารถตัดสินใจอย่างรอบคอบยิ่งขึ้น ถ้ารัฐบาลหยิบยกเอาข้อเสนอแนะที่เป็นประโยชน์ต่อประชาชนและประเทศมาร่วมพิจารณาน่าจะเป็นโอกาสของประเทศที่จะทำให้ทุกคนสามารถผ่านพ้นวิกฤตโรคระบาดนี้ไปได้ แต่หากรัฐบาลเมินต่อข้อเสนอแนะก็ต้องมีวิธีทำที่ได้ประสิทธิภาพมากกว่า ทุกอย่างยังเป็นสิทธิของรัฐบาลที่จะฟังและนำเอาข้อแนะนำเหล่านั้นมาใช้หรือไม่ก็ได้ เพราะรัฐบาลคือผู้รับผิดชอบโดยตรงต่อสถานการณ์ที่เกิดขึ้นอยู่ในขณะนี้

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image