บทนำ : รับมือวิกฤตชุดต่อไป

มีประชาชนเข้าลงทะเบียนออนไลน์ผ่านเว็บไซต์ เราไม่ทิ้งกันดอตคอม ของธนาคารกรุงไทย เพื่อขอรับเงินเยียวยา 3 เดือน 1.5 หมื่นบาท จากการแพร่ระบาดจากไวรัสโควิดมากถึง 14 ล้านคน และกระทรวงการคลังยังเปิดให้ลงทะเบียนต่อไป ซึ่งหมายความว่า ตัวเลขอาจจะมากกว่า 14 ล้านคน นายลวรณ แสงสนิท โฆษกกระทรวงการคลัง กล่าวเมื่อวันที่ 29 มีนาคมว่า เมื่อลงทะเบียน ผ่านการคัดกรอง ผ่านเกณฑ์ไม่อยู่ในระบบประกันสังคม เป็นลูกจ้าง หรือประกอบอาชีพอิสระ และได้รับผลกระทบจากโควิด-19 รัฐบาลยืนยันจะได้รับการเยียวยาทุกราย

การหลั่งไหลเข้าขอรับเงินเยียวยาในครั้งนี้ สะท้อนถึงความเดือดร้อนของประชาชนกลุ่มใหญ่ของประเทศ ที่ไม่สามารถประกอบอาชีพตามปกติได้ ก่อนหน้านี้ มีคำสั่งปิดสถานที่เสี่ยงที่รวมถึงสถานประกอบการหลายประเภท ทำให้มีกระแสการหลั่งไหลของประชาชนกลับไปยังภูมิลำเนา สาเหตุสำคัญ ก็มาจากการขาดรายได้ จึงกลับไปตั้งหลักในภูมิลำเนาที่มีญาติพี่น้อง และทรัพยากรอาหารการกินให้พึ่งพาอาศัย โดยไม่ต้องใช้เงินสดเหมือนอยู่ในเมืองหลวงหรือเมืองใหญ่

ความเดือดร้อนดังกล่าวจะขยายตัวมากขึ้น หากสงครามกับไวรัสโควิด-19 ยังยืดเยื้อ และมีแนวโน้มว่าจะใช้เวลาไม่น้อย ผลกระทบที่เกิดขึ้นทั้งโลก จะย้อนกลับมากระทบต่อประเทศไทยด้วย จะกลายเป็นวิกฤตอีกระลอกที่อาจจะใหญ่ไม่น้อยกว่าสถานการณ์ปัจจุบัน การตระเตรียมแก้ปัญหาที่จะตามมาจึงเป็นเรื่องจำเป็น รัฐบาลเองได้เตรียมกู้เงิน เพื่อใช้กระตุ้นเศรษฐกิจและแก้ปัญหา ขณะที่ภาคเอกชน เริ่มออกมาเตือนว่า วิกฤตที่จะตามมา จะต้องรับมืออย่างจริงจัง และเสนอให้กู้เงินไม่น้อยกว่า 1 ล้านล้านบาท เพื่อรับมือทั้งระบบ ซึ่งเป็นเรื่องที่รัฐบาลต้องเตรียมการและต้องอธิบายให้ประชาชนได้เข้าใจ

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image