บทนำ : ร่วมมือให้จบเร็ว

บทนำ : ร่วมมือให้จบเร็ว

ศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) หรือ ศบค. โดย นพ.สุขุม กาญจนพิมาย ปลัดกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) แถลงถึงผลการสำรวจพฤติกรรมคนไทยที่มีการเปลี่ยนแปลง เพื่อป้องกันการระบาดของไวรัสโควิดในประเทศไทยในห้วงเวลาที่ผ่านมา เมื่อวันที่ 30 มีนาคม พบว่า ร้อยละ 71 มีการปฏิบัติเป็นนิสัยในการหลีกเลี่ยงพื้นที่ และร้อยละ 67.9 มีการเว้นระยะห่างทางสังคมระยะ 2 เมตร ความคาดหวังต้องการให้มีผลมากกว่าร้อยละ 95 ในขณะนี้ก็ได้ดำเนินการเพิ่มขึ้นแล้ว

เช่นเดียวกับพฤติกรรมอื่นๆ ที่ทำให้ตัวเองลดความเสี่ยงต่อการติดไวรัสโควิด-19 ไม่ว่าจะเป็นการสวมหน้ากากอนามัย หรือหน้ากากผ้า การระมัดระวังไม่เอามือมาโดนใบหน้า การล้างมือบ่อยๆ การรับประทานอาหารปรุงสุก ฯลฯ รวมไปถึงการอยู่บ้าน หลีกเลี่ยงการเดินทาง ซึ่งหากทำได้จะลดความเสี่ยงในการระบาดของโควิด-19 ทุกพฤติกรรมที่กำหนดล้วนแล้วแต่เป็นพฤติกรรมที่ฝืนต่อพฤติกรรมปกติ จึงมีหลายคนที่หลีกเลี่ยงการปฏิบัติ ซึ่งทางกระทรวงสาธารณสุขมองว่า ถ้ายังไม่สามารถลดพฤติกรรมดังกล่าวลง การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ในประเทศไทยก็ยังเพิ่มขึ้นไม่หยุด

ดังนั้น แม้พฤติกรรมดังกล่าวจะฝืนต่อพฤติกรรมปกติ แต่ก็เป็นพฤติกรรมที่มีความจำเป็นต้องปฏิบัติ และไม่ใช่จะปฏิบัติเฉพาะใครคนใดคนหนึ่ง แต่ต้องร่วมมือกันปฏิบัติ ไม่ว่าจะเป็นพฤติกรรมเฉพาะตัว คือ การสวมใส่หน้ากากอนามัยและหน้ากากผ้า การไม่เอามือไปโดนใบหน้า หรือพฤติกรรมทางสังคม คือ การเว้นระยะห่างจากผู้อื่น รวมไปถึงการลด หรืองดการเดินทางออกจากบ้าน ทุกอย่างคือ คำแนะนำของแพทย์ที่จะช่วยให้เมืองไทยยับยั้งการแพร่ระบาดของโรค

พฤติกรรมดังกล่าวจะชนะได้ต้องเริ่มต้นที่ตัวเองสอดส่องคนในครอบครัว แจ้งข่าวสารให้เจ้าหน้าที่ หากพบว่ามีผู้อื่นไม่สามารถควบคุมพฤติกรรมตัวเองได้ เพื่อให้เจ้าหน้าที่เข้ามาช่วยควบคุม เรื่องเหล่านี้มีความจำเป็นและสำคัญมาก เพราะสถานการณ์เช่นนี้หากปล่อยไว้นาน ปัญหาอื่นๆ จะยิ่งเพิ่มทวีคูณ เพราะการระบาดของโควิด-19 ทำให้กิจกรรมอื่นๆ หยุดชะงัก เกิดเป็นปัญหาทางเศรษฐกิจ เกิดเป็นปัญหาทางสังคม จึงจำเป็นต้องทำให้การระบาดของไวรัสยุติลงโดยเร็ว ซึ่งทุกคนสามารถช่วยให้สถานการณ์เหล่านี้ยุติลงได้โดยร่วมกันปรับเปลี่ยนพฤติกรรม หลีกเลี่ยงการกระทำที่เสี่ยงต่อการติดเชื้อดังที่แพทย์แนะนำ

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image