บทนำ ประจำวันพฤหัสบดีที่ 9 เมษายน 2563 : คนไทยตกค้าง

บทนำ ประจำวันพฤหัสบดีที่ 9 เมษายน 2563 : คนไทยตกค้าง

บทนำ ประจำวันพฤหัสบดีที่ 9 เมษายน 2563 : คนไทยตกค้าง

สำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย ได้ออกประกาศขยายเวลาห้ามบินเข้าไทย ฉบับ 2 ความว่า ตามที่ได้มีประกาศสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย เรื่อง ห้ามอากาศยานทำการบินเข้าสู่ประเทศไทยเป็นการชั่วคราว ประกาศ ณ วันที่ 3 เมษายน เพื่อป้องกันมิให้สถานการณ์การระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 รุนแรงมากขึ้น และเพื่อสนับสนุนการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉินข้างต้นให้ยุติลงโดยเร็ว ด้วยเหตุผลและความจำเป็นในการคงความต่อเนื่องของมาตรการดังกล่าว ผู้อำนวยการสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย จึงมีคำสั่งห้ามอากาศยานขนส่งคนโดยสารทำการบินเข้ามายังท่าอากาศยานในประเทศไทยเป็นการชั่วคราว ตั้งแต่วันที่ 7 เมษายน 2563 เวลา 00.01 น. จนถึงวันที่ 18 เมษายน พ.ศ.2563 เวลา 23.59 น.

คำสั่งที่ประกาศออกมาดังกล่าวทำให้คนไทยที่ต้องการจะบินกลับประเทศหลายคนยังติดค้างอยู่ในต่างประเทศ ส่วนหนึ่งเป็นคนที่อยู่นอกสนามบินในประเทศต่างๆ อีกส่วนหนึ่งเป็นคนที่อยู่ระหว่างการรอเครื่องอยู่ในสนามบินของแต่ละประเทศ อาทิ อยู่ในสนามบินประเทศเกาหลี อยู่ในสนามบินของประเทศญี่ปุ่น เป็นต้น คนไทยเหล่านั้นเดิมที่ประเทศไทยได้สั่งห้ามมิให้เครื่องบินเข้าประเทศ 3 วันก็ยังพอทำใจรออยู่ได้ แต่เมื่อมีการขยายเวลาออกไปอีก 10 วัน ย่อมได้รับผลกระทบ ซึ่งทราบว่าเจ้าหน้าที่สถานทูตไทยในประเทศต่างๆ ได้ดูแลคนไทยในเบื้องต้นเรียบร้อยแล้ว

อย่างไรก็ตาม ความปรารถนาที่สุดของคนไทยเหล่านี้คือ การได้กลับมายังประเทศไทย แม้จะทราบดีว่ารัฐบาลมีความจำเป็นที่จะต้องยับยั้งการแพร่ระบาดของโควิด-19 โดยเฉพาะกลุ่มคนเดินทางเข้าประเทศมีความเสี่ยงในการติดเชื้อและแพร่เชื้อสูง จึงต้องใช้มาตรการดังกล่าวเพื่อสกัดมิให้คนในประเทศตกอยู่ในอันตราย แต่ก็หวังเป็นอย่างยิ่งว่า รัฐบาลไทยจะมีวิธีดำเนินการที่ปลอดภัย สามารถทยอยนำคนไทยที่ตกค้างตามสถานที่ต่างๆ ในโลก ให้เดินทางกลับเข้ามาในประเทศให้ได้มากที่สุดเท่าที่จะมากได้ ขณะเดียวกันก็มีมาตรการที่สร้างความมั่นใจให้คนในชาติเชื่อมั่นว่า การเดินทางกลับเข้ามาประเทศนั้น จะอยู่ในมาตรการการควบคุมการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 โดยกระทรวงสาธารณสุข การกลับคืนสู่แผ่นดินไทย ปลอดภัยทั้งแก่ตัวผู้เดินทางและคนอื่นๆ ในประเทศ

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image