รื่นร่มรมเยศ : ทำอย่างไรจึงจะเรียนเก่ง : โดย เสฐียรพงษ์ วรรณปก

รื่นร่มรมเยศ : ทำอย่างไรจึงจะเรียนเก่ง : โดย เสฐียรพงษ์ วรรณปก

รื่นร่มรมเยศ : ทำอย่างไรจึงจะเรียนเก่ง : โดย เสฐียรพงษ์ วรรณปก

ช่วงนี้กำลังจะเปิดเทอม เด็กๆ นักเรียนทุกคนก็คงอยากเรียนดีเรียนเก่งกันทั้งนั้น การเรียนเก่งหรือสอบได้คะแนนดีนี้ใครๆ ก็สามารถทำได้ ถ้ารู้จักเรียนหรือเรียนเป็น

มันสมองของเด็กไทยไม่เกินกันเท่าไรหรอกครับ ไอคิวไม่แตกต่างกันมากนัก ทุกคนมี “ศักยะ” ภายในตัว พร้อที่จะสอบได้คะแนนดีทัดเทียมกัน อย่างที่สมเด็จพระปิยมหาราชตรัสไว้ว่า “ความรู้อาจเรียนทันกันหมด”

เคยได้ฟังเด็กที่สอบเข้ามหาวิทยาลัยได้เป็นที่หนึ่งของสาขาวิชานั้นๆ ให้สัมภาษณ์ถึงเทคนิคการเรียนว่า มีวิธีเรียนอย่างไรจึงสามารถสอบได้เป็นอันดับหนึ่งหรืออันดับต้นๆ จะได้คำตอบดังนี้

Advertisement

1.บางรายบอกว่า กลับจากโรงเรียนแล้วก่อนจะไปทำอย่างอื่นก็เอาวิชาที่ครูสอนมา “ทบทวน” ก่อนนอนก็ทบทวนอีกที ตื่นเช้าก่อนไปโรงเรียนก็ทบทวนอีกทีหนึ่ง บางรายบอกว่าแบ่งเวลาดูและปฏิบัติอย่างสม่ำเสมอมิได้ขาด

จากคำตอบข้อนี้สามารถสรุปประเด็นไห้เห็นชัดดังนี้

1) การเรียนดีต้องมีความขยัน ไม่เกียจคร้าน ไม่ปล่อยปละละเลยตามอำเภอใจ

Advertisement

2) จะต้องมีความต่อเนื่อง คือมิใช่ว่าขยันเพียงวันสองวันแล้วเลิก หากต้องกระทำต่อเนื่องสม่ำเสมอ

3) ต้องรู้จักควบคุมตัวเอง เมื่อวางกฎระเบียบไว้ว่าวันไหนจะทำหรือจะดูอะไรแค่ไหน ก็ต้องควบคุมตัวเองให้ทำตามนั้นให้ได้ มิใช่เหลวไหลแล้วมารวบรัดเอาภายหลัง

4) ไม่โลภมุ่งแต่จะได้ หรือไม่หักโหม คนขยันจะเป็นคนไม่หักโหม ไม่ใช่คนที่หามรุ่งหามค่ำไม่รู้จักพักผ่อน แต่เป็นผู้กระทำทีละน้อยๆ บ่อยๆ สม่ำเสมอมิให้ขาดสาย

2.บางรายบอกว่า ไม่ได้ดูหนังสือมากมายเกินกว่าคนอื่นแต่อย่างใดเลย ก็ดูพอๆ กับเพื่อนนักเรียนคนอื่น แต่เวลาฟังครูสอนก็พยายาม “ตั้งใจ” ฟัง พยายามจดจำที่ครูสอน เมื่อกลับถึงบ้านก็พยายามทบทวนไม่ให้ลืม หรือเวลาอ่านหนังสือก็อ่านด้วยใจเป็นสมาธิ

จากคำตอบนี้ ได้ประเด็นชัดเจนก็คือ

1) ตั้งใจฟัง ตั้งใจอ่านหนังสือ ความตั้งใจนี้แหละเป็น “กุญแจ” ไขไปสู่ความสำเร็จ เวลาครูสอนหนังสือ ครูจะรู้ทันทีเลยว่าเด็กคนไหนจะเรียนดี สอบได้คะแนนดี สังเกตได้จากความตั้งใจหรือไม่ตั้งใจของนักเรียน คนที่นั่งจ้องครูตาแป๋วไม่วอกแวกไปที่อื่นขณะครูบรรยาย รับรองได้ว่าจะเรียกดีกว่าคนอื่น

2) มีสมาธิ เมื่อตั้งใจฟัง ตั้งใจอ่าน สติก็อยู่กับที่ จิตใจไม่วอกแวก สมาธิก็เกิด เมื่ออ่านหรือฟังด้วยใจเป็นสมาธิ ย่อมจะเข้าใจ จำได้ดี และจำได้นาน คนที่มีสมาธิอ่านหนังสือเพียงสามสิบนาทีจะได้ผลดีกว่าคนจิตใจฟุ้งซ่านอ่านหรือฟังสิบยี่สิบชั่วโมง

สรุปแล้วคุณสมบัติที่จะทำให้เรียนเก่งก็คือ ขยันทำอย่างต่อเนื่อง-ตั้งใจทำ-มีสมาธิ

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image