บทนำ : ร.ร.ในสถานการณ์โควิด

 

ในสถานการณ์แพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19อีกประเด็นสำคัญได้แก่ การดูแลระบบการศึกษา เพราะโรงเรียน วิทยาลัย มหาวิทยาลัย สถาบันการศึกษาต่างๆ เป็นพื้นที่ชุมนุมเยาวชน นักเรียนนักศึกษา หากจัดการเรียนการสอนตามเดิม จะกลายเป็นจุดเสี่ยงการแพร่ระบาดของไวรัสทันที คำตอบของการเรียนการสอนในสถานการณ์ไวรัสก็คือ การเรียนและการสอนออนไลน์ แต่ก็มีคำถามตามมาถึงความพร้อม

หลังการแพร่ระบาดของไวรัส สถาบันการศึกษาหลายแห่งหันมาสอนออนไลน์ ด้วยความพร้อมที่แตกต่างกันไป และในวันที่ 1 กรกฎาคมนี้ จะเป็นวันเปิดเทอมใหม่ของปีการศึกษา 2563 ที่เลื่อนมาจากวันที่ 18 พฤษภาคม คณะศึกษาศาสตร์และพัฒนศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ได้ทำแบบสอบถามครูอาจารย์ ถามว่ามีความพร้อมในการเรียนการสอนออนไลน์หรือไม่ และพบว่ามีผู้ตอบว่าพร้อมในระดับปานกลางขึ้นไป จำนวน 58.2% เท่านั้น

และมีตัวเลขด้วยว่านักเรียนจำนวนมากไม่สามารถเข้าถึงระบบออนไลน์ได้ เนื่องจากไม่มีเครื่องคอมพิวเตอร์ จำนวน 66% ไม่มีอินเตอร์เน็ตที่บ้าน 57% ไม่มี smart phone จำนวน 36% โดยครูประเมินว่านักเรียนสามารถเรียนรู้ผ่านระบบออนไลน์ได้เพียง 45% เท่านั้น นอกจากนี้ยังมีปัญหาความพร้อมของครู หากจัดสอนออนไลน์จริง รัฐบาลต้องจัดอบรมเชิงปฏิบัติการให้ครูอย่างเร่งด่วนก่อน

Advertisement

ทางกระทรวงศึกษาธิการจะแก้ปัญหาด้วยการใช้ช่องทีวีดิจิทัล 18 ช่อง จากสำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) ส่งเนื้อหาทางวิชาการให้นักเรียนเปิดทีวีศึกษาจากที่บ้าน โดยจะมีการทดสอบก่อนเปิดเทอม แต่โจทย์สำคัญก็คือ การเรียนการสอนออนแอร์หรือทางทีวี จะครอบคลุมนักเรียนทั่วประเทศหรือไม่ เป็นปัญหาที่ต้องแก้ไปพร้อมกับเตรียมความพร้อมสำหรับการเรียนออนไลน์ที่ต้องใช้เครื่องมือคอมพิวเตอร์และเครือข่ายสัญญาณที่มีต้นทุนมากพอสมควร

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image