คุณภาพคือความอยู่รอด : ชีวิตและธุรกิจจะเปลี่ยนไป : โดย วิฑูรย์ สิมะโชคดี

คุณภาพคือความอยู่รอด : ชีวิตและธุรกิจจะเปลี่ยนไป : โดย วิฑูรย์ สิมะโชคดี

คุณภาพคือความอยู่รอด : ชีวิตและธุรกิจจะเปลี่ยนไป : โดย วิฑูรย์ สิมะโชคดี

สถานการณ์ COVID-19 ทั่วโลก และการปิดเมือง (Lock down) ที่ผ่านมาได้สร้าง “การเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่” ให้แก่สังคมโลกจริงๆ

การที่พวกเราต้องร่วมกัน “อยู่บ้าน หยุดเชื้อ เพื่อชาติ” ตามประกาศภาวะฉุกเฉินและมาตรการปิดเมือง แม้จะทำให้เราทุกคนเดือดร้อน (หนักเบาต่างกันไป) แต่เราก็สามารถควบคุมสถานการณ์ได้ผลเป็นที่น่าพอใจ จนเป็นที่ชื่นชมของทั่วโลก

ในขณะที่ปัจจุบัน ภาครัฐมีมาตรการเยียวยาด้านต่างๆ ให้กับผู้เดือดร้อนบ้างแล้ว แต่สถานการณ์ COVID-19 ก็ได้กดดันให้เราทุกคนต้องปรับตัวทั้งในการใช้ชีวิตประจำวัน และการประกอบธุรกิจอุตสาหกรรมปกติให้ไปสู่ “วิถีชีวิต” และ “วิธีคิดวิธีการทำงาน” แบบใหม่ (New Normal)

Advertisement

การเปลี่ยนแปลงที่เห็นได้ชัดสำหรับผมและเพื่อนๆ หลายคน ได้แก่

(1) สุขภาพ คือ สิ่งที่สำคัญที่สุด

(2) การติดต่อสื่อสารและการเลี้ยงสังสรรค์แบบต่อหน้ากัน ต้องถือว่าเกือบเป็นศูนย์เลย เพราะทุกคนได้อยู่กับบ้านอยู่กับครอบครัวมากขึ้น

Advertisement

(3) คนที่ไม่เคยซื้อของออนไลน์ก็ซื้อของออนไลน์เพิ่มมากขึ้น (ไม่ติดโรค แต่ติดจอ)

(4) งานส่วนใหญ่ทำจากที่บ้านมากขึ้น (Work From Home)

(5) การประชุมหารือเป็นระบบออนไลน์ โดยใช้ Zoom Application

(6) การฝึกอบรมและการเรียนการสอนทุกระดับชั้นเป็นแบบออนไลน์เกือบหมด

(7) การออกจากบ้านไปทำธุระข้างนอก เกือบทุกคนก็ใส่หน้ากากอนามัย คงไว้ซึ่งระยะห่างระหว่างบุคคล และพกเจลล้างมือติดตัวจนเป็นปกติวิสัย

ก่อนหน้านี้ คนไทยชอบเดินห้างสรรพสินค้าและดูหนังโรงในห้าง แต่สถานการณ์ COVID-19 ที่ผ่านมาห้างต้องปิด เราก็ไม่ได้เดินห้าง และที่กำลังจะเปิดห้างตามมาตรการผ่อนปรนก็มีการจัดระเบียบมากมาย เช่น จำนวนคนที่จะเข้าร้านค้า ระยะห่างในการเลือกซื้อสินค้า ระยะห่างในการเข้าคิวชำระเงิน และการต้องนั่งห่างกันในร้านอาหาร เป็นต้น บรรยากาศแบบนี้ก็คงจะทำให้การเดินช็อปและการกินอาหารไม่สนุกเหมือนเดิม สภาพเช่นนี้คงจะทำให้หลายคนไม่อยากเดินห้างต่อไป

ผมก็เป็นอีกคนหนึ่งที่ “ติดห้าง ติดหนัง” แต่เมื่อไม่ได้เดินห้าง ไม่ได้ดูหนังมาตลอดระยะเวลาที่ “ล็อกดาวน์” จนเดี๋ยวนี้ก็เคยชินกับการอยู่บ้านและรู้สึกว่า “ห้าง” กับ “หนัง” ไม่ใช่ส่วนที่ขาดไม่ได้

อาจารย์และวิทยากรหลายท่านที่สูงวัย ซึ่งไม่คุ้นเคยกับเครื่องคอมพิวเตอร์และการสอนออนไลน์ แต่วันนี้ก็ทำได้กันหมดจนคุ้นเคยและไม่รู้สึกยากลำบากอีกต่อไป ทั้งที่ต้องเหนื่อยยากกับการเรียนรู้

นี่คือตัวอย่างอันน้อยนิดที่เป็นผลพวงจากสถานการณ์ COVID-19 ที่ทำให้วิถีชีวิตของพวกเราเปลี่ยนไป ซึ่งอาจทำให้เราคุ้นชินจนเป็น มาตรฐานใหม่ (New Normal) ในการดำเนินชีวิตหลังสถานการณ์ COVID-19

เมื่อวิถีชีวิตเปลี่ยนไป ความต้องการของผู้คนก็เปลี่ยนไปด้วย ธุรกิจอุตสาหกรรมที่ต้องยึดเอา “ความต้องการของลูกค้า” เป็นหลักก็จะต้องปรับเปลี่ยนไป และต้องพร้อมเมื่อสถานการณ์ COVID-19 คลี่คลาย

นับจากนี้ไป กระแสของการปรับเปลี่ยนองค์กรแบบ Digital Transformation ยิ่งจะเด่นชัดและเร็วมากขึ้น

แต่ระยะนี้ เราจะต้องไม่ชะล่าใจเรื่อง COVID-19 คืออย่าการ์ดตก ครับผม!

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image