รหัสนัยการเมือง อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย รหัสนัยความคิด

รหัสนัยการเมือง อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย รหัสนัยความคิด

รหัสนัยการเมือง อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย รหัสนัยความคิด

การปรากฏขึ้นของป้ายผ้า “เผด็จการจงพินาศ ประชาธิปไตยจงเจริญ” ณ บริเวณอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย ถนนราชดำเนิน อาจไม่อึกทึกครึกโครม

หากเทียบกับ “เลเซอร์” อันนำไปสู่ # ตามหาความจริง

หากเทียบกับการนำป้ายผ้า 6 ปีรัฐประหารไปยังหน้าทำเนียบรัฐบาล หรือบริเวณอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย ก่อนหน้านี้

แต่ก็สร้างความตื่นตระหนก ไม่น้อย

เห็นได้จากคำสั่งให้ทหารและตำรวจทั้งในและนอกเครื่องแบบ ออกสกัดขัดขวาง พลิกค้นเครื่องมือทางกฎหมายเพื่อจัดการ

เพราะเกรงว่าจะนำไปสู่การชุมนุมทางการเมือง

เหมือนเหตุการณ์อันเคยเกิดขึ้นเมื่อเดือนพฤษภาคม 2535 เหมือนเหตุการณ์อันเคยเกิดขึ้นเมื่อเดือนเมษายน พฤษภาคม 2553

ทั้งๆ ที่เป็นเพียงการเคลื่อนไหวในทาง “ความคิด”

ถามว่าป้ายผ้า “เผด็จการจงพินาศ ประชาธิปไตยจงเจริญ” ต้องการอะไร ถามว่าป้ายผ้า “6 ปีรัฐประหาร” ต้องการอะไร

ต้องการเพียง # ตามหาความจริง

ดำเนินไปเหมือนกับกลุ่มของ นายพิรุณ ฉัตรวนิชกุล นายกมล กมลตระกูล นายธัญญา ชุนชฎาธาร เคยปฏิบัติเมื่อออกนิตยสาร “วรรณกรรมเพื่อชีวิต” เมื่อปี 2515

นั่นก็คือ ปฏิวัติ “ความคิด” ติดอาวุธทาง “ปัญญา”

เมื่อปี 2515 พวกเขาเพียงออก “นิตยสาร” รายเดือนเน้นหนักไปทางด้านวรรณกรรม และต่อมาก็ตีพิมพ์หนังสืออย่าง ศิลปะเพื่อชีวิต ฉันจึงมาหาความหมาย แล้วก็พบกับ “ความเงียบ”

เป้าหมายก็เช่นเดียวกับ # ตามหาความจริง

เป็นความจริงเกี่ยวกับ การตายของ นายครอง จันดาวงศ์ เมื่อปี 2504 เป็นความจริงเกี่ยวกับเหตุการณ์เดือนเมษายน พฤษภาคม เมื่อปี 2553

เป็นความจริงของรัฐประหารเดือนพฤษภาคม 2557 เมื่อ 6 ปีก่อน

จุดที่ไม่ควรมองข้ามก็คือ ปฏิบัติการไม่ว่าจะเป็น “เผด็จการจงพินาศ ประชาธิปไตยจงเจริญ” ไม่ว่าจะเป็นการ # ตามหาความจริง

ล้วนเป็นคำถามจาก “คนรุ่นใหม่”

เป็นคนรุ่นใหม่ที่อยู่ในพื้นที่สกลนคร เป็นคนรุ่นใหม่ที่สงสัยต่อการรัฐประหาร เป็นคนรุ่นใหม่ที่สงสัยต่อเหตุการณ์บนถนนราชดำเนินและแยกราชประสงค์

ค้นหาความจริง 2 ความจริงมาเปรียบเทียบกัน

เหมือนกับคนรุ่น “วรรณกรรมเพื่อชีวิต” ค้นหาความจริงของสภาพการณ์ทางวรรณกรรมในยุคหลัง 2500 กับวรรณกรรมในยุคก่อน 2500

แน่นอน ความจริงย่อมดำรงอยู่ภายใน “ความคิด”

จึงเกิดคำถามต่อสถานการณ์การเสียชีวิตของ นายครอง จันดาวงศ์ จึงเกิดคำถามต่อสถานการณ์ของ “คนเสื้อแดง”

จึงเกิดคำถามต่อรัฐประหารเมื่อเดือนพฤษภาคม 2557

ไม่ว่าปรากฏการณ์ “เผด็จการจงพินาศ ประชาธิปไตยจงเจริญ” ไม่ว่าปรากฏการณ์ “6 ปีรัฐประหาร” ดำเนินไปเหมือนกับวงจรแห่งอดีตที่วนเวียน

เริ่มต้นด้วยการแสวงหา ในลักษณะฉันจึงมาหาความหมาย

เพียงแต่ในอดีตเป็นความหมายแห่งรัฐประหารเมื่อเดือนพฤศจิกายน 2514 เพียงแต่ในปัจจุบันเป็นความหมายแห่งรัฐประหารเมื่อเดือนพฤษภาคม 2557

เป็นความหมายในทาง “ความคิด” ยังมิใช่ปฏิบัติการทาง “การเมือง”

เกาะติดทุกสถานการณ์จาก
Line @Matichon ได้ที่นี่

LINE @Matichon

บทความก่อนหน้านี้NOSTRA LOGISTICS ePOD ติดตามการขนส่งเรียลไทม์บนมือถือ
บทความถัดไปพาชมบ้านเน็ตไอดอลรุ่นใหญ่ สิตางศุ์ เล่าเรื่องราวชีวิตทั้งน้ำตา คิดฆ่าตัวตาย-โดนบูลลี่