บทนำ วันพุธที่ 10 มิถุนายน 2563 : สร้าง‘สมดุล’ให้ได้

บทนำ วันพุธที่ 10 มิถุนายน 2563 : สร้าง‘สมดุล’ให้ได้

บทนำ วันพุธที่ 10 มิถุนายน 2563 : สร้าง‘สมดุล’ให้ได้

แนวโน้มชัดเจนว่า จะมีการผ่อนปรนระยะที่ 4 ในเวลาอันใกล้ นายกลินท์ สารสิน ประธานสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย เปิดเผยเมื่อวันที่ 8 มิ.ย. ว่าเตรียมพิจารณาผ่อนปรนให้จัดกิจกรรมและดำเนินกิจการต่างๆ ในศูนย์ประชุม ศูนย์แสดงสินค้า ผับ บาร์ โรงเรียน ทั้งโรงเรียนนานาชาติและโรงเรียนในไทย ซึ่งเชื่อว่าน่าจะผ่านได้เร็วๆ นี้ ทางผู้เกี่ยวข้องได้เสนอไปแล้ว และทาง ศบค.จะพิจารณาอีกครั้ง

ประธานสภาหอการค้าฯระบุว่า การปลดล็อกเฟส 4 จะต้องฟังทางกระทรวงสาธารณสุขเป็นหลัก ขณะนี้ได้มีการพิจารณาให้เกิดความสมดุล ระหว่างเศรษฐกิจและความปลอดภัยด้วย เพราะความปลอดภัยอย่างเดียวคงลำบาก ประชาชนจะต้องมีรายได้ด้วย ขณะนี้มีการพูดคุยว่าจะทดลองให้คนต่างชาติเข้ามาหรือไม่ และเมื่อเข้ามาแล้วจะต้องโดนกักตัวนานเท่าไหร่ จากนั้นรออีกสเต็ปหนึ่งว่า นักท่องเที่ยวจะเข้ามาได้เมื่อไหร่ หลังจากที่คนไทยเข้ามาก่อนแล้ว ก็ต้องดูว่าจะมีการแพร่ระบาดหรือไม่ ทราบว่ารัฐบาลก็ได้มีการหารือในเรื่องนี้

ส่วนการฟื้นเศรษฐกิจด้วยการท่องเที่ยว นายกลินท์กล่าวว่า ถ้าเริ่มต้นด้วยการเปิดท่องเที่ยวในประเทศก่อนเป็นเรื่องที่ดี เพื่อให้เกิดการจับจ่ายใช้สอยในเมือง จากนั้นจึงกลับมาดูว่าจะเปิดให้ต่างชาติเข้ามาอย่างไร โดยเลือกประเทศที่ไม่มีโควิด-19 เข้ามาท่องเที่ยวเมืองไทยก่อนจะเป็นไปได้หรือไม่ ส่วนการเปิดหาดในเฟส 3 หลายจุดก็น่าเป็นห่วงแต่ดีว่าชายหาดมีลมโกรก อย่างน้อยก็มีการถ่ายเท สามารถกระตุ้นได้ระดับหนึ่ง เพราะหลายแห่งเปิดได้แต่มีการรายงานมาว่า นักท่องเที่ยวหนาแน่นมากเช่น หัวหิน พัทยา บางแสน เขาใหญ่

Advertisement

การสร้างความสมดุลระหว่าง เศรษฐกิจกับความปลอดภัยจากโรคระบาด ถือเป็นประเด็นสำคัญในขณะนี้ ที่ผ่านมาประเทศไทยประสบความสำเร็จในการควบคุมการแพร่ระบาด แต่เศรษฐกิจหยุดชะงัก ประชาชนตกงานไม่มีรายได้ เป็นปัญหากับสุขภาพทางเศรษฐกิจของประเทศอย่างหนัก รัฐบาลจึงพิจารณาผ่อนปรนมาตรการ อย่างไรก็ตาม การประกอบอาชีพของประชาชนยังดำเนินการไม่ได้เต็มที่ เพราะติดเคอร์ฟิวและคำสั่งห้ามต่างๆ อีกหลายเรื่อง ซึ่งรัฐบาลจะต้องเร่งดำเนินการแก้ไข เพื่อให้เศรษฐกิจเดินหน้าต่อไปให้ได้

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image