บทนำ : กายพร้อม-ใจพร้อม

บทนำ : กายพร้อม-ใจพร้อม

บทนำ : กายพร้อม-ใจพร้อม

ภายหลังจาก นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ทำนองว่าการเลือกตั้งองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นยังไม่สามารถเกิดขึ้นได้ เนื่องจากไม่มีความพร้อมด้านงบประมาณ เช่นเดียวกับ พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ให้สัมภาษณ์ถึงขั้นตอนต่างๆ ก่อนที่จะมีการเลือกตั้งท้องถิ่น ทั้งความพร้อมของ กกต.ในการแบ่งเขตเลือกตั้ง ต้องดูว่างบประมาณ และก่อนสิ้นปีงบประมาณ 2563 องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นทุกรูปแบบ ต้องนำข้อบัญญัติงบประมาณเสนอรัฐบาล ถ้ามีการเลือกตั้ง องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นจะสิ้นสภาพลงไม่สามารถเสนอข้อบัญญัติหรือเทศบัญญัติงบประมาณได้

ขณะที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี พ.ต.อ.จรุงวิทย์ ภุมมา เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง ไม่ได้มีความเห็นเช่นนั้น พล.อ.ประยุทธ์รับปากว่า จะผลักดันให้มีการเลือกตั้งท้องถิ่นภายในปีนี้ พล.อ.ประวิตรก็ยืนยันว่า จะต้องมีการเลือกตั้งท้องถิ่น ส่วน พ.ต.อ.จรุงวิทย์ระบุว่า การแบ่งเขตขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นแต่ละระดับเหลือเพียงการตรวจทานและประกาศราชกิจจานุเบกษา ส่วนงบประมาณจะอยู่ที่กระทรวงมหาดไทยเป็นหลัก คณะกรรมการเลือกตั้งได้รับการจัดสรรงบจากงบประมาณ ปี 2563 จำนวน 800 ล้านบาท ซึ่งยังคงอยู่ และ กกต.พร้อมที่จะดำเนินการทันที

เมื่อฟังคำให้สัมภาษณ์จากผู้นำประเทศ และผู้รับผิดชอบการจัดการการเลือกตั้งองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นแล้ว เชื่อว่าประเทศไทยมีความพร้อมที่จะเลือกตั้งองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นได้ ทั้งการแบ่งเขตเลือกตั้ง ทั้งงบประมาณการใช้จ่าย รวมไปถึงระยะเวลาที่จะเลือกตั้งก็อยู่ในช่วงเวลาที่คาดว่าการระบาดของโรคโควิด-19 ในประเทศไทยจะบรรเทาลงแล้ว เปรียบเหมือนว่าขณะนี้ “ร่างกาย” มีความพร้อมที่จะดำเนินการแล้ว เหลือเพียง “จิตใจ” เท่านั้นที่จะพร้อมหรือไม่พร้อมให้มีการเลือกตั้งองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น เพราะเมื่อพิจารณาจากเงื่อนไขและระยะเวลาแล้ว ในจังหวะเวลานี้ ไม่มีอะไรที่จะเป็นปัญหาต่อการเลือกตั้งองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นอีกแล้ว ยกเว้นเสียแต่ว่า รัฐบาล โดยเฉพาะกระทรวงมหาดไทย “ใจยังไม่พร้อม” ที่จะให้มีการเลือกตั้งระดับท้องถิ่นเกิดขึ้นในประเทศไทยในปีนี้

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image