เดินหน้าชน : 5G-เรียนรู้วิถีใหม่ โดย สัญญา รัตนสร้อย

ประเทศไทยเพิ่งผ่านพ้นการประมูลคลื่นความถี่ในยุค 5G เมื่อกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ดึงรายได้เข้ารัฐกว่า 1 แสนล้านบาท

แต่กว่าจะถึงยุค 5G นี้ต้องใช้เวลาเนิ่นนานกว่า 34 ปี

ย้อนไปยุค 1G เมื่อปี 2529 ที่เริ่มเปลี่ยนโทรศัพท์บ้านสู่มือถือ เป็นระบบอนาล็อก โทรออกและรับสายได้อย่างเดียว

มา 2G เริ่มเข้าสู่ยุคดิจิทัล นอกจากโทรเข้า-โทรออก ก็เชื่อมต่ออินเตอร์เน็ตได้ ส่งผลให้มีการใช้โทรศัพท์เคลื่อนที่ไปทั่วโลก แต่อัตราการส่งข้อมูลยังอืด

Advertisement

มาถึง 3G เชื่อมต่ออินเตอร์เน็ตแบบไร้สายด้วยความเร็วที่สูงขึ้น ดูวิดีโอ ฟังเพลง เล่นเกมออนไลน์สนุกเพลิดเพลินมากขึ้น

สู่ยุค 4G เทคโนโลยีสูงขึ้น เข้าถึงมัลติมีเดียอย่างมีอรรถรสยิ่งขึ้นไปอีก สนทนาผ่านวิดีโอคอล ด้วยความคมชัด โหลดหนัง ฟังเพลง ไม่มีสะดุดให้เสียอารมณ์

กระทั่งมา 5G เป็นการก้าวเข้าสู่ยุคของ IoT (Internet of Things) หรืออินเตอร์เน็ตของสรรพสิ่ง ที่เชื่อมโยงทุกสิ่งเข้าด้วยกัน ไม่ว่าจะเป็นอุปกรณ์พกพา เครื่องใช้ไฟฟ้า และรถยนต์ ไม่จำกัดอยู่แต่สมาร์ทโฟน

Advertisement

จาก 34 ปีที่ผ่านมา แต่ในยุค 3G, 4G และ 5G ใช้เวลาแค่ 8 ปีในช่วงที่ ฐากร ตัณฑสิทธิ์ เป็นเลขาธิการคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.)

ทั้งนี้ 5G จะเข้ามาพลิกโฉมเศรษฐกิจและสังคมของโลกและของไทยครั้งใหญ่ จะก้าวเข้าสู่ยุคดิจิทัลอย่างเต็มตัวในทุกด้านและทุกมิติ ทั้งนำไปสู่การปฏิวัติอุตสาหกรรมยุค 4.0 ภาคการเกษตร วงการแพทย์ รวมถึงการศึกษา

5G จะทำให้เกิดการรับรู้และเรียนรู้ในวิถีใหม่ เช่น การใช้ AR (Augmented Reality) ที่ผสมผสานระหว่างความเป็นจริง และโลกเสมือนที่สร้างขึ้นมาผสานเข้าด้วยกัน และ VR (Virtual reality) การจำลองภาพให้เสมือนจริง แบบ 360 องศา จะเป็นเครื่องมือสนับสนุนการเรียนรู้ได้มากขึ้น

VR จะช่วยส่งเสริมการเรียนรู้ของเด็ก อย่างเช่นดูฉากจำลองโลกเสมือนความเป็นจริง นำมาใช้เรียนรู้ทั้งประวัติศาสตร์ วิทยาศาสตร์ ธรรมชาติ ชีววิทยา อาทิ จำลองฉากโลกในป่า เพื่อเรียนรู้วิถีชีวิตสัตว์ป่าต่างๆ ให้เข้าใจง่าย ช่วยให้เด็กสนุกและกระตือรือร้นที่จะเรียนรู้

ส่วน AR เป็นเทคโนโลยีที่ผสานโลกแห่งความจริงรวมเข้ากับโลกเสมือนจริงที่ถูกสร้างขึ้น เป็นนวัตกรรมการเรียนรู้สมัยใหม่ เช่น นิทานที่ใช้ AR สามารถดูผ่านโปรแกรมแอพพลิเคชั่น
มือถือ ส่งเสริมจินตนาการ สนุกกับการอ่าน

ปัจจุบันข้อมูลองค์ความรู้ต่างๆ ไม่ได้อยู่แต่ในห้องเรียนแล้ว รูปแบบการเรียนรู้และช่องทางใหม่ๆ ถูกพัฒนาขึ้นมากมาย มีการนำองค์ความรู้มาสร้างรายได้ เปิดคอร์สต่างๆ ผ่านช่องทางออนไลน์และออฟไลน์ ทำให้คนทั่วไปสามารถเข้าถึงได้ง่ายขึ้น มีให้เลือกเรียนรู้ และพัฒนาทักษะได้ตามที่ตัวเองสนใจ

สถาบันการศึกษาทั้งในไทยและต่างประเทศเริ่มทำหลักสูตร การเรียนรู้ผ่านทางแพลตฟอร์มต่างๆ มากขึ้น เช่น แพลตฟอร์ม MOOCs ที่เปิดให้คนทั่วไปเข้าไปเรียนได้ ไม่ว่าจะอยู่ที่ในโลกก็ตาม

สื่อเพื่อการเรียนรู้เกิดขึ้นมากมายให้คนได้เลือกศึกษาค้นคว้าเนื้อหาต่างๆ ตามที่สนใจใคร่รู้ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องความรู้รอบตัว ทักษะเฉพาะด้าน ไลฟ์สไตล์ วิชาและทฤษฎีความรู้สาขาต่างๆ ผ่านช่องทางเฟซบุ๊ก หรือยูทูบ

แอพพลิเคชั่นก็มีหลากหลายที่ช่วยส่งเสริมการเรียนรู้ ทั้งครู นักเรียน และผู้คนทั่วไปที่สนใจเรียนรู้ อาทิ แอพพลิเคชั่นช่วยครูจัดระบบการเรียนการสอน แอพพลิเคชั่นนำเสนอองค์ความรู้สารพัดเรื่องราว หรือแอพพลิเคชั่นที่ใช้เทคโนโลยี AR เข้ามาช่วยส่งเสริมให้สนุกสนานไปกับการเรียนรู้

5G จึงทำให้เข้าถึงการเรียนรู้ได้ง่าย สะดวกดาย ทั้งกว้างและลึก เป็นการเรียนรู้วิถีใหม่ของเด็กไทยและคนทั่วไป

แม้ ฐากร ตัณฑสิทธิ์Ž จะพ้นเก้าอี้เลขาฯ กสทช. ไปแล้ว หลังเปิดประตูยุค 5G แต่ยังมีงานอีกมากมายที่ต้องสานต่อ เพื่อให้ไทยก้าวสู่ยุค 5G อย่างเต็มประสิทธิภาพ

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image