บทนำ : งบฯปี’64เข้าสภา

บทนำ : งบฯปี’64เข้าสภา

บทนำ : งบฯปี’64เข้าสภา

การพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปี 2564 ในวาระ 1 ได้เริ่มต้นแล้วที่สภาผู้แทนราษฎร โดยมีกำหนดเวลาการพิจารณาในวาระนี้ 3 วัน คือวันที่ 1-3 กรกฎาคม ทั้งนี้งบประมาณปี 2564 ได้กำหนดวงเงินงบประมาณรายจ่าย 3.3 ล้านล้านบาท แบ่งเป็น งบฯรายจ่ายประจำ 2,526,131.8 ล้านบาท งบฯรายจ่ายลงทุน 674,868.2 ล้านบาท โดยรายจ่ายลงทุนดังกล่าวคิดเป็น สัดส่วนร้อยละ 20.5 ของวงเงินงบประมาณ เทียบกับสัดส่วนร้อยละ 20.1 ของปีงบ 2563 และงบฯรายจ่ายชำระคืนต้นเงินกู้ รายจ่ายชำระคืนต้นเงินกู้ 99,000 ล้านบาท คิดเป็นสัดส่วนร้อยละ 3 ของวงเงินงบประมาณ

ทั้งนี้ในเอกสารงบประมาณระบุว่า เศรษฐกิจไทยในปี 2564 คาดว่าจะได้รับผลกระทบจากเศรษฐกิจโลก ที่มีผลกระทบจากการระบาดของโรคโควิด-19 ซึ่งจะส่งผลต่ออุปสงค์ภาคต่างประเทศตามแนวโน้มการชะลอของเศรษฐกิจและปริมาณการค้าโลก ในขณะที่อุปสงค์ภายในประเทศต้องมีการส่งเสริม โดยการสร้างรายได้ให้กับภาคประชาชนทั้งในเมืองและในชุมชน เพื่อให้การใช้จ่ายภาคครัวเรือนมีแนวโน้มที่จะทรงตัว อีกทั้งการลงทุนภาครัฐมีแนวโน้มจะขยายตัวตามการเพิ่มขึ้นของกรอบงบลงทุนภาครัฐและรัฐวิสาหกิจ ที่จะส่งผลต่อการขยายตัวทางเศรษฐกิจในภาพรวมได้ โดยมีปัจจัยสนับสนุนจากอัตราดอกเบี้ยและอัตราเงินเฟ้อ ที่ยังมีแนวโน้มอยู่ในระดับต่ำ

จากเอกสารงบประมาณแสดงว่าฝ่ายรัฐบาลเข้าใจดีถึงผลกระทบเศรษฐกิจที่เกิดขึ้นจากการระบาดของโรคโควิด-19 การจัดงบประมาณในปี 2564 อาจจะต้องเอื้อกับการกระตุ้นเศรษฐกิจ ดังนั้น จึงเป็นโอกาสอันดีที่รัฐบาลจะได้ใช้เวทีสภาผู้แทนราษฎรอธิบายว่าจะใช้งบประมาณดังกล่าวเพื่อฟื้นฟูเศรษฐกิจต่อเนื่องจากปี 2563 อย่างไร เช่นเดียวกับพรรคการเมืองฝ่ายค้านจะได้ใช้เวทีเดียวกันนี้แสดงความคิดเห็นต่อการจัดสรรงบประมาณดังกล่าวว่าเหมาะสมกับสถานการณ์โรคระบาดโควิด-19 มากน้อยเพียงใด โดยประชาชนที่รับฟังการถ่ายทอดการประชุมสภาผู้แทนราษฎร จะได้เข้าใจทิศทางและแนวคิดของฝ่ายรัฐบาล พร้อมทั้งได้ฟังข้อโต้แย้งและข้อเสนอแนะ รวมไปถึงข้อห่วงกังวลของพรรคฝ่ายค้านไปพร้อมๆ กัน

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image