จีนประกาศใช้กฎหมายความมั่นคงของรัฐ เกี่ยวกับฮ่องกง : โดย ทิวสน

จีนประกาศใช้กฎหมายความมั่นคงของรัฐ เกี่ยวกับฮ่องกง : โดย ทิวสน

จีนประกาศใช้กฎหมายความมั่นคงของรัฐ
เกี่ยวกับฮ่องกง

“กฎหมายรักษาความมั่นคงของรัฐเขตบริหารพิเศษฮ่องกงสาธารณรัฐประชาชนจีน” ได้ประกาศในรัฐธรรมนูญสาธารณรัฐประชาชนจีน เมื่อวันที่ 30 มิถุนายน ค.ศ.2020 โดยมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ประกาศ เวลา 23.00 น.

ตามรายงานของสำนักข่าวจีนอ้างแหล่งข่าวจากสำนักข่าวของรัฐบาลเขตบริหารพิเศษฮ่องกงโดยระบุว่า เมื่อวันที่ 30 มิถุนายน ค.ศ.2020 ที่ประชุมคณะกรรมการประจำสมัชชาผู้แทนประชาชนทั่วประเทศได้ลงมติผ่านกฎหมายรักษาความมั่นคงของรัฐเขตบริหารพิเศษฮ่องกงสาธารณรัฐประชาชนจีนและให้กฎหมายดังกล่าวบรรจุไว้ในภาคผนวกข้อ 3 ของกฎหมายพื้นฐานเขตบริหารพิเศษฮ่องกง ภายหลังได้ขอความเห็นจากคณะกรรมการกฎหมายพื้นฐานเขตบริหารพิเศษฮ่องกงประจำคณะกรรมการประจำสมัชชาผู้แทนประชาชนทั่วประเทศตามมาตรา 18 ของ “กฎหมายพื้นฐานเขตบริหารพิเศษฮ่องกงสาธารณรัฐประชาชนจีน” (กฎหมายพื้นฐานฮ่องกง)

กฎหมายรักษาความมั่นคงของรัฐเขตบริหารพิเศษฮ่องกงสาธารณรัฐประชาชนจีนได้ตราขึ้นตามอำนาจที่ให้ไว้ใน “รัฐธรรมนูญสาธารณรัฐประชาชนจีน” กฎหมายพื้นฐานฮ่องกง และ “ข้อตกลงของที่ประชุมสมัชชาผู้แทนประชาชนทั่วประเทศเกี่ยวกับการสร้างและทำให้สมบูรณ์แบบซึ่งการรักษาระบบกฎหมายความมั่นคงของรัฐและกลไกปฏิบัติในเขตบริหารพิเศษฮ่องกง” (ข้อตกลง) ตาม “ข้อตกลง” ได้กำหนดไว้ว่า กฎหมายรักษาความมั่นคงของรัฐในเขตบริหารพิเศษฮ่องกงให้เขตบริหารพิเศษฮ่องกงประกาศบังคับใช้ในฮ่องกง

Advertisement

การประกาศกฎหมายดังกล่าวนั้น หลินเจิ้งเว่เอ๋อ ผู้ว่าการเขตฮ่องกงได้ลงนามและประกาศในรัฐธรรมนูญมีผลบังคับใช้เมื่อคืนวันที่ 30 มิถุนายน ค.ศ.2020

กฎหมายรักษาความมั่นคงของรัฐในเขตบริหารพิเศษฮ่องกงมี 66 มาตราใน 6 บท ซึ่งประกอบด้วย บททั่วไป หน้าที่ความรับผิดชอบและองค์กรของเขตพิเศษฮ่องกง การกระทำความผิดและบทกำหนดโทษ การคุมคดี กฎหมายและกระบวนการใช้กฎหมาย องค์กรรักษาความมั่นคงของรัฐของส่วนกลางประจำในเขตบริหารพิเศษฮ่องกงและบทเฉพาะกาล

โฆษกของรัฐบาลเขตพิเศษฮ่องกงกล่าวว่า วัตถุประสงค์ในการตรากฎหมายฉบับนี้ก็เพื่อ ต้องการป้องกัน ห้ามปรามและลงโทษการกระทำผิดที่เป็นการแบ่งแยกรัฐ การบ่อนทำลายอำนาจรัฐ กิจกรรมการก่อการร้าย การสมคบกับอิทธิพลต่างประเทศหรือนอกเขตแดนซึ่งเป็นภยันตรายต่อความมั่นคงของรัฐ โดยมุ่งตรงต่อบุคคลจำนวนน้อยมากที่สุดที่กระทำฝ่าฝืนกฎหมายและกระทำความผิด ที่เป็นหลักประกันคือประกันชีวิตและทรัพย์สินตลอดจนสิทธิและเสรีภาพตามกฎหมายของผู้มีถิ่นที่อยู่ในฮ่องกงซึ่งมีจำนวนมากที่สุด ในขณะที่ผู้มีถิ่นที่อยู่ในฮ่องกงใช้สิทธิเหล่านี้นั้นไม่จำเป็นต้องกังวลว่าจะละเมิดกฎหมายความมั่นคง

Advertisement

โฆษกของรัฐบาลเขตพิเศษฮ่องกงยังกล่าวอีกว่า รัฐบาลเขตพิเศษฮ่องกงจะต้องปฏิบัติหน้าที่และความรับผิดชอบอย่างมีประสิทธิภาพ พร้อมๆ กับการมีผลบังคับใช้ของกฎหมายรักษาความมั่นคงของรัฐในเขตพิเศษฮ่องกง สำนักกิจการตำรวจได้ตั้งสำนักความมั่นคงของรัฐเพื่อจัดการการงานที่เกี่ยวข้องโดยเฉพาะ

นอกจากนี้ ยังจะได้จัดตั้งคณะกรรมการรักษาความมั่นคงของรัฐในเขตบริหารพิเศษฮ่องกงซึ่งมีผู้ว่าการฝ่ายบริหารหลินเจิ้งเว่เอ๋อเป็นประธานให้เร็วที่สุดเท่าที่จะทำได้ เพื่อรับผิดชอบภาระหน้าที่อันสำคัญในการรักษาความมั่นคงของรัฐในเขตพิเศษฮ่องกง

ในที่ประชุมคณะกรรมาธิการสิทธิมนุษยชนสหประชาชาติสมัยที่ 44 ซึ่งจัดขึ้นที่นครเจนีวา เมื่อวันที่ 30 มิถุนายน ผู้แทนของประเทศคิวบาได้กล่าวในนามตัวแทนของ 53 ประเทศร่วมกันแสดงการสนับสนุนกรณีที่ประเทศจีนได้ตรากฎหมายรักษาความมั่นคงในเขตพิเศษฮ่องกง โดยได้กล่าวว่าการไม่แทรกแซงกิจการภายในของรัฐที่มีอธิปไตยนั้นเป็นหลักการอันสำคัญของ “กฎบัตรสหประชาชาติ” และเป็นบรรทัดฐานพื้นฐานในความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ การบัญญัติกฎหมายความมั่นคงของรัฐเป็นอำนาจนิติบัญญัติของรัฐ ซึ่งไม่ว่าประเทศใดในโลกนี้ก็ต้องเป็นเช่นนี้ นี่มิใช่เป็นปัญหาสิทธิมนุษยชน ไม่ควรหยิบยกเป็นประเด็นมาอภิปรายในคณะกรรมาธิการว่าด้วยสิทธิมนุษยชนของสหประชาชาติ

ผู้แทนคิวบาย้ำว่า ประเทศต่างๆ ล้วนมีอำนาจในการบัญญัติกฎหมายเพื่อรักษาความมั่นคงของรัฐตน ขอแสดงความชื่นชมมาตรการของประเทศจีนเพื่อวัตถุประสงค์ดังกล่าว ขอแสดงการต้อนรับกรณีที่องค์กรนิติบัญญัติของประเทศจีนได้ผ่านมติ “กฎหมายรักษาความมั่นคงของรัฐในเขตบริหารพิเศษฮ่องกงสาธารณรัฐประชาชนจีน” และยืนยันอีกครั้งหนึ่งในการยึดมั่นมุ่ง “หนึ่งประเทศ สองระบอบ” ซึ่งเป็นผลดีต่อความเจริญรุ่งเรืองและเสถียรภาพในระยะยาวของฮ่องกง อีกทั้งผู้มีถิ่นที่อยู่ในฮ่องกงจะได้สามารถใช้สิทธิเสรีภาพที่ชอบด้วยกฎหมายได้ดียิ่งขึ้นภายใต้สิ่งแวดล้อมที่มีความมั่นคง ผู้แทนคิวบาได้ยืนยันอีกครั้งว่า เขตบริหารพิเศษฮ่องกงเป็นส่วนหนึ่งซึ่งไม่อาจแบ่งแยกได้ของประเทศจีน

เรื่องของฮ่องกงเป็นกิจการภายในของประเทศจีน วงการภายนอกไม่ควรแทรกแซง ขอวิงวอนฝ่ายที่เกี่ยวข้องยุติการใช้ปัญหาที่เกี่ยวกับฮ่องกงมาแทรกแซงกิจการภายในของประเทศจีน

ทิวสน

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image