สถานีคิดเลขที่ 12 : แฮมทาโร่ช่วยด้วย โดย ชุมฉันท์ ชำนิประศาสน์

สถานีคิดเลขที่ 12 : แฮมทาโร่ช่วยด้วย

สถานีคิดเลขที่ 12 : แฮมทาโร่ช่วยด้วย

จู่ๆ เจ้า แฮมทาโร่ ตัวการ์ตูนญี่ปุ่นที่ถือกำเนิดตั้งแต่เมื่อปี 2540 ก็โด่งดังขึ้นมาในสังคมการเมืองไทย ปี 2563 ชวนให้อมยิ้มกับความขี้เล่นของเยาวชนที่เคลื่อนไหวประท้วงรัฐบาล

จะว่าหน้าแบ๊วๆ ตาแป๋วๆ ของเจ้าแฮมทาโร่มันมุ้งมิ้งก็คงจะได้ แต่เพลงแฮมทาโร่ เวอร์ชั่นยุบสภา “วิ่งนะวิ่งนะแฮมทาโร่…ของอร่อยที่สุดก็คือ ภาษีประชาชน” ดูจะเหนือชั้นกว่านั้น

สาววัยรุ่นที่คิดกลวิธีการประท้วงนี้เผยว่า เลือกแฮมทาโร่เป็นสัญลักษณ์แทนผู้เรียกร้อง เพราะไม่แตกต่างจากหนูตัวหนึ่งที่อยู่ในกรง และ “กรงนั้นกำลังจะพัง” การออกมาวิ่ง คือ “การเรียกร้องการเปลี่ยนแปลง”

ดูจะเป็นคำอธิบายที่ลับคมขึ้นไปอีก

Advertisement

ก่อนหน้าการใช้แฮมทาโร่เป็นกิจกรรมเคลื่อนไหว กลุ่มเยาวชนและผู้ชุมนุมรุ่นก่อนหน้านี้ก็เคยใช้สัญลักษณ์สากล “ชูสามนิ้ว” จากภาพยนตร์ The Hunger Games เพื่อต่อต้านการรัฐประหาร 2557 มาก่อน

เพียงแต่การชูสามนิ้วออกจะดูจริงจังมากกว่า เมื่อเทียบกับการวิ่งร่าเริงร้องเพลงแฮมทาโร่

แต่ความจริงจังหลายๆ ครั้งก็เป็นภัยสำหรับผู้แสดงออก เหมือนตอนที่มีผู้ประท้วงชูสามนิ้วเข้ามากๆ ก็ทำให้รัฐบาล คสช.ก็ฮึดฮัดไม่พอใจ

Advertisement

ดังนั้น การประชดเสียดสีด้วยความร่าเริงแบบแฮมทาโร่จึงลงตัวกับสถานการณ์ในตอนนี้เหมือนอ่าน “ระเด่นลันได” วรรณกรรมยุคอดีตที่เรียกรอยยิ้มได้เสมอ

สถานการณ์จากนี้ไปจึงน่าติดตามว่า ลุงๆ ป้าๆ จะเข้าใจความหมายของแฮมทาโร่หรือไม่ จากที่ขณะนี้ยังงงๆ อยู่ว่าพวกเด็กๆ จะมาไม้ไหน

หากลองจ้องตาแป๋วๆ ของเจ้าแฮมทาโร่ บางทีบรรดาผู้ใหญ่ที่กุมอำนาจอยู่อาจจะใจอ่อนลงบ้าง ลดอคติลงบ้าง ไม่มัวแต่หลงเชื่อว่าเด็กถูกล้างสมอง หรือจะมาจ้องทำลายอะไร

ข้อเรียกร้องหลักๆ ของนักเรียนนิสิตนักศึกษาที่ต้องการความเปลี่ยนแปลง ไม่ใช่ความเปลี่ยนแปลงที่น่าหวาดหวั่นอะไร เป็นเพียงการแก้ไขรัฐธรรมนูญให้มีความเป็นประชาธิปไตย ตอบสนองเสียงคนส่วนใหญ่ได้ มีความเป็นธรรม ยุติธรรม และเท่าเทียม อย่างที่สมควรมี เลิกใช้อำนาจคุกคามการแสดงออกแบบสันติ

ส่วนข้อเรียกร้องให้ยุบสภาดูจะไม่ซับซ้อนเช่นกัน เพราะอยู่ในกรอบของกระบวนการประชาธิปไตย และเกิดขึ้นเป็นปกติเวลาประชาชนเห็นว่าผู้แทนที่อยู่ในสภาไม่สะท้อนเสียงส่วนใหญ่อีก ก็ต้องการให้ยุบสภาแล้วเลือกตั้งใหม่

แนวทางนี้รัฐบาลชุดก่อนรัฐประหารเคยเลือกมาแล้ว หลังพลาดท่าปล่อยให้สมาชิกพรรครัฐบาลนำเสนอร่างนิรโทษกรรมแบบสุดซอยกลางดึกจนปลุกกระแสต่อต้านจากคนหลายกลุ่ม

แต่ที่แปลกมากคือ กลุ่มอำนาจนิยมไม่ยอมรับวิธีการยุบสภา ทั้งยังต่อต้านการเลือกตั้ง กลับชื่นมื่นฉลองใหญ่เมื่อมีรัฐประหารเกิดขึ้น

มาวันนี้เมื่อเด็กๆ เยาวชนออกมาเคลื่อนไหวบ้าง กลับดูถูกเย้ยหยันว่าเป็นเด็กเมื่อวานซืน ม็อบมุ้งมิ้ง ม็อบฟันน้ำนม บ้างถึงขั้นโพสต์เรียกร้องให้ผู้นำการชุมนุมต้องยอมตายก่อนผู้ร่วมชุมนุมธรรมดา

…อ่านแล้วตะลึงว่านี่จะต้องฆ่ากันอีกแล้วหรือ ไม่คิดเปลี่ยนใช้สันติวิธีบ้างหรือ… แฮมทาโร่ช่วยด้วย!!

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image