หรือชอบการขับไล่อยู่ร่ำไป โดย เรืองชัย ทรัพย์นิรันดร์

นัดหมายการชุมนุมของบรรดานักเรียนนักศึกษาและประชาชนต่อการต่อต้านเผด็จการ เรียกร้อง 3 ข้อ คือวันที่ 19 กันยายน 2563 สัปดาห์หน้า จะเกิดผลหรือมีเหตุการณ์อะไรเกิดขึ้น ต้องติดตามตั้งแต่วันนี้พรุ่งนี้เป็นต้นไป

ถึงวันนี้คงไม่ต้องเสาะหาเหตุผลของการชุมนุมที่แท้จริงว่าเกิดจากเหตุใด

เขาว่า เหตุเกิดจากผล หากยังมีบางคนว่า บางครั้งผลย่อมเกิดแต่เหตุ แล้วผิดกันตรงไหน ด้วยทั้งเหตุและผลต่างเป็นปัจจัยซึ่งกันและกัน คือทั้งเหตุและผลย่อมพึ่งพาซึ่งกันและกัน เมื่อเกิดเหตุ ย่อมมีผลเกิดขึ้น หรือเมื่อมีผลเกิดขึ้นแล้ว ย่อมมาจากเหตุนั้นแล

วนเวียนกันอยู่อย่างนี้ ปลูกมะพร้าวจะให้ออกมาเป็นส้มโอย่อมเป็นไปไม่ได้ ดังนั้น อยากจะได้อะไรต้องทำในสิ่งนั้น

Advertisement

เขาว่า ไข่จะเกิดขึ้นไม่ได้ หากไม่มีแม่ไก่ ด้วยเหตุว่า แม่ไก่เท่านั้นที่สร้างเปลือกไข่ได้

อ้าว !!? แล้วไข่ไก่เมื่อแตกเปลือกออกมาเป็นลูกไก่ก่อนจึงเติบโตเป็นแม่ไก่ เอ๊ะ หรือเป็นพ่อไก่

เขาจึงว่าเป็นปัญหาโลกแตก เป็นเรื่องที่ “มนุษย์” ซึ่งได้รับการกล่าวขานว่า “นักปราชญ์-นักคิด” ใช้ “สมอง” คิดแล้วคิดอีก “ด้วยเหตุผลกลับไปกลับมา” ย้อนไปถึงสี่ห้าพันปีโน่น “ด้วยหลักฐาน-ร่องรอย” ที่เกิดจาก “สิ่งมีชีวิต” และ “สิ่งไม่มีชีวิต” ที่ “สิ่งมีชีวิต” ทิ้งไว้ แล้วนำมาพินิจพิจารณา “ด้วยเหตุด้วยผล” จากความสงสัยแล้วค่อยๆ “คลำหาคำตอบทีละเล็กทีละน้อย” เหมือนเพื่อนคนหนึ่งของผม “สุจิตต์ วงษ์เทศ”

Advertisement

วันหนึ่ง เมื่อพบกัน เรียนในโรงเรียนเดียวกัน ชั้นเดียวกัน คนหนึ่งคือผม ไม่ค่อยได้เข้าห้องเรียนหนังสือ ส่วนสุจิตต์เรียนมั่งไม่เรียนมั่ง แต่นั่งคิดโน่นคิดนี้ วันสอบยังนั่งเขียนบทกลอนในกระดาษทำข้อสอบ

แล้วทั้งสองคนจะสอบได้อย่างไร เมื่อคนหนึ่งคือผมไม่มีความรู้ตามที่ออกข้อสอบ ส่วนอีกคนหนึ่งไม่ได้ตอบคำถามในข้อสอบ

สอบตกน่ะซี แต่สุจิตต์ออกไปเรียนอีกโรงเรียนหนึ่ง แล้วสอบได้ขึ้นชั้นไปเรียนมัธยมศึกษาปีที่ 5 หรือ ม.ศ.5 สอบเข้าเรียนในคณะโบราณคดี มหาวิทยาลัยศิลปากร

ไม่ทราบว่าเขาเริ่มสงสัยมาตั้งแต่เมื่อไหร่ว่า คนไทยมาจากไหน แล้วกลายเป็นเรื่องที่ยังต้องพิสูจน์จนลึกไปถึงสามสี่พันปี มีอาจารย์นิธิ เอียวศรีวงศ์ กับ ขรรค์ชัย บุนปาน (เพื่อนที่เรียนด้วยกันแล้วตกด้วยกัน ทั้งสองเข้าเรียนในคณะโบราณคดีทั้งคู่) วันนี้ร่วมกันหาคำตอบ “คนไทยมาจากไหน” จนลึกย้อนหลังลงไปถึงไหนต่อไหน น่าจะเกือบรู้แล้วกระมังว่า คนไทยไม่ได้มาจากไหน แต่ไม่เคยมีคนไทย มีแต่คน “มนุษย์” ที่มีชีวิตอยู่กินบนผืนแผ่นดินบริเวณนี้มานานแสนนาน สืบพันธุ์ มีชีวิตความเป็นอยู่ร่วมกัน รบราฆ่าฟันกับคน “มนุษย์” ที่คิดไม่เหมือนกัน ชิงพื้นที่ ชิงอำนาจ จนวันหนึ่งมีหัวหน้ารวมตัวกัน เรียกตัวเองว่า เป็นคนไทย วันนี้มีชนหลายเผ่าอาศัยร่วมกันบนผืนแผ่นดินนี้ มีอาณาเขตเลียนแบบชาวยุโรป ครอบครองพื้นที่ทำมาหากินจากคนถิ่นเดิม ไม่ว่าจะเป็นชาวเขาชาวเผ่ามลาบรี ที่คนไทยไปพบแล้วเรียกว่าผีตองเหลือง

หรือเงาะป่า ซาไก ทุกวันนี้มีบัตรประชาชน เป็นคนไทยไปแล้ว ไม่อยากให้ใครเรียกเขาว่า เงาะป่า ซาไก ไม่มีเชื้อชาติไทย มีแต่สัญชาติไทยตามทะเบียนบ้าน

เช่นกลุ่มนักเรียน นิสิต นักศึกษา ประชาชนที่ร่วมชุมนุมเรียกร้องรัฐธรรมนูญ เรียกร้องประชาธิปไตย เรียกร้องสิทธิการเลือกตั้ง ย่อมเป็นคนที่อยู่ในผืนแผ่นดินนี้และมีสัญชาติไทย คือคนไทยอยู่ที่นี่ ส่วนคนอยู่ที่นี่ไม่มีทะเบียนบ้าน ย่อมไม่ใช่คนสัญชาติไทย

ดังนั้น เมื่อมีคนไทยเรียกร้องรัฐธรรมนูญไทย เรียกร้องประชาธิปไตย เรีบกร้องการเลือกตั้งสำหรับคนไทยในอาณาเขตแผ่นดินนี้ตามรัฐธรรมนูญ ทำไมคนไทยด้วยกันจึงไม่ยอมให้เขาเรียกร้องตามสิทธิและหน้าที่ของคนไทยไม่ว่าจะเป็นรัฐธรรมนูญฉบับไหน

ให้คนไทยเลือกผู้แทนแล้วเป็นรัฐบาลของคนไทยเอง วันหนึ่งเมื่อเขาไม่ยินดียินร้ายกับรัฐบาลนั้น ให้เขาเลือกใหม่ตามรัฐธรรมนูญ ดีกว่าต้องให้มาชุมนุมเรียกร้องขับไล่ แล้วต้องเลือกตั้งอยู่ดี

ไม่ดีกว่าหรือ

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image