บทนำ : เปิดพื้นที่ให้ชุมนุม

บทนำ : เปิดพื้นที่ให้ชุมนุม ศิษย์เก่ามหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ออกแถลงการณ์

บทนำ : เปิดพื้นที่ให้ชุมนุม

ศิษย์เก่ามหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ออกแถลงการณ์ขอให้มหาวิทยาลัยทบทวนคำสั่งไม่อนุญาตให้ใช้พื้นที่ มธ.ท่าพระจันทร์ ในการชุมนุมวันที่ 19 กันยายน โดยอ้างว่า การขออนุญาตไม่เป็นไปตามระเบียบ ผู้บริหารมหาวิทยาลัย ควรคำนึงถึงปรัชญามหาวิทยาลัยที่ว่า เสรีภาพ เสมอภาค ภราดรภาพ และคำขวัญ “ฉันรักธรรมศาสตร์ เพราะธรรมศาสตร์สอนให้ฉันรักประชาชน” ในฐานะศิษย์เก่า เห็นร่วมกันว่า การจัดการชุมนุมในวันที่ 19 กันยายน นับเป็นวิถีทางที่ถูกต้องที่สุดที่จะทำให้นักศึกษาได้เข้าใจถึงจิตวิญญาณแท้จริงของอุดมการณ์ประชาธิปไตย มิใช่เพียงเนื้อหาอันแห้งแล้งในตำราเรียน จึงขอเรียกร้องมายังผู้บริหารมหาวิทยาลัยได้โปรดอนุญาตให้ใช้สถานที่ของ มธ.ท่าพระจันทร์ จัดชุมนุมในวันที่ 19 กันยายนนี้ เพื่อพิสูจน์ให้ประจักษ์ว่า มธ. คือมหาวิทยาลัยของประชาชน

ผู้ที่ออกโรงมาเรียกร้องให้ธรรมศาสตร์เปิดพื้นที่ให้นักเรียนนักศึกษาจัดการชุมนุม ยังรวมถึง นายชาญวิทย์ เกษตรศิริ อดีตอธิการบดีมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ส่วนผู้ที่คัดค้านมีอาทิ นายแก้วสรร อติโพธิ ศิษย์เก่า แถลงข่าวเห็นด้วยที่ มธ.ไม่อนุญาตให้ใช้สถานที่จัดชุมนุมในวันที่ 19 กันยายน จะมีการลงชื่อในนามศิษย์เก่ามหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์จนถึงวันที่ 15 กันยายน เพื่อนำไปยื่นต่อผู้บริหาร มธ. และจะกราบเรียนเชิญ ศ.พิเศษ นรนิติ เศรษฐบุตร นายกสภามหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ด้วยว่า มีคนกลุ่มหนึ่งไม่เห็นด้วยกับน้องๆ เราไม่ได้พูดถึงสิ่งที่น้องๆ จะพูดหรือคิด ที่เราไม่เห็นด้วยไม่ใช่เรื่องสิทธิเสรีภาพในการแสดงความเห็น แต่ไม่เห็นด้วยในการใช้สิทธิชุมนุมโดยมิชอบด้วยรัฐธรรมนูญ เราไม่ต้องการเห็นธรรมศาสตร์เป็นฐานทัพของการละเมิดรัฐธรรมนูญจนบ้านเมืองเสียหายได้

การชุมนุมในวันที่ 19 กันยายน มีข้อเรียกร้องรัฐธรรมนูญที่เป็นประชาธิปไตย เรียกร้องให้ยุติการคุกคาม ซึ่งเป็นข้อเรียกร้องที่ทำให้ผู้มีอำนาจ ไม่พอใจ และมีกระแสข่าวเตรียมรับมือผู้ชุมนุมในลักษณะข่มขู่ การที่ฝ่ายบริหารปฏิเสธไม่ให้นักศึกษาชุมนุมในมหาวิทยาลัย เท่ากับผลักดันนักศึกษาออกจากพื้นที่ปลอดภัย ให้ไปใช้พื้นที่นอกมหาวิทยาลัยที่มีความเสี่ยง จากผู้ที่กำลังไม่พอใจการเคลื่อนไหวของนักศึกษา และหากพื้นที่มหาวิทยาลัย ไม่ต้อนรับการเคลื่อนไหวเพื่อประชาธิปไตย ก็เท่ากับว่า มหาวิทยาลัยไม่ได้เป็นของประชาชน แต่เป็นของฝ่ายบริหารและศิษย์เก่ากลุ่มหนึ่งเท่านั้นเอง

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image