บทนำ : รัฐบาลแห่งชาติ

บทนำ : รัฐบาลแห่งชาติ แกนนำรัฐบาลและพรรครัฐบาล ปฏิเสธข่าวการปรับปรุง

บทนำ : รัฐบาลแห่งชาติ

แกนนำรัฐบาลและพรรครัฐบาล ปฏิเสธข่าวการปรับปรุงกรรมการบริหารพรรคเพื่อไทย เพื่อเตรียมเข้าร่วมรัฐบาลแห่งชาติ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม ระบุว่า เป็นเรื่องของพรรคการเมืองที่มีการปรับเปลี่ยนคณะกรรมการบริหารพรรค เป็นเรื่องปกติ การที่จะร่วมหรือไม่ร่วม เป็นเรื่องที่ต้องไปว่ากันวันข้างหน้า เพราะวันนี้ก็ยังเป็นรัฐบาลนี้อยู่เลย มันก็เป็นพรรคการเมืองกันอยู่แบบนี้นั่นแหละ จะเปลี่ยนกรรมการบริหารพรรคอย่างไรก็ตาม ส่วน พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี กล่าวเพียงสั้นๆ เมื่อผู้สื่อข่าวถามถึงรัฐบาลแห่งชาติว่าไม่มี พร้อมโบกมือปฏิเสธ

สำหรับรัฐบาลแห่งชาติ คือรัฐบาลผสมที่ประกอบด้วยพรรคการเมืองทุกพรรค หรือพรรคการเมืองใหญ่ทุกพรรค ในสภา มักจัดตั้งในยามสงคราม ยามมีวิกฤตรุนแรงหรือภัยพิบัติของชาติอย่างอื่น เพื่อยุติข้อขัดแย้ง ความเห็นต่างและผลประโยชน์ที่ไม่ตรงกันระหว่างพรรคเอาไว้ก่อน ทำให้พลังต่างๆ รวมกันอย่างเป็นเอกภาพเพื่อแก้วิกฤตและภัยพิบัติดังกล่าว รัฐบาลลักษณะนี้ เคยเกิดขึ้นในต่างประเทศ ระหว่างสงครามโลก หรือสงครามกลางเมือง สำหรับประเทศไทย แม้เคยมีการเสนอรัฐบาลแห่งชาติมาแล้วหลายครั้งแต่ยังไม่เคยเกิดขึ้นเป็นจริงแม้แต่ครั้งเดียว อย่างไรก็ตาม พล.อ.ชวลิต ยงใจยุทธ อดีตนายกรัฐมนตรี เป็นคนหนึ่งที่พยายามเสนอให้ตั้งรัฐบาลแห่งชาติ ให้พรรคการเมืองต่างๆ รวมตัวกัน หานายกรัฐมนตรีคนกลาง เพื่อแก้ปัญหาประชาธิปไตย จัดร่างกติกาหรือรัฐธรรมนูญของประชาชน ในวาระโอกาสต่างๆ แต่ไม่มีการขานรับในเชิงปฏิบัติ

คาดหมายว่า ข่าวรัฐบาลแห่งชาติที่สะพัดขึ้นมาในครั้งนี้ เพื่ออธิบายเหตุการปรับเปลี่ยนกรรมการบริหารพรรคพรรคเพื่อไทย ว่าเพื่อเตรียมตัวเข้าร่วมรัฐบาลแห่งชาติ โดยระบุว่า คุณหญิงพจมาน ณ ป้อมเพชร ภรรยานายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี เป็นผู้เข้ามาจัดการให้เกิดการเปลี่ยนแปลงครั้งนี้ขึ้น และเชื่อว่าจะลดความแข็งแกร่งของม็อบคนรุ่นใหม่ที่จะชุมนุมใหญ่ 14 ตุลาฯ และยังเชื่อมโยงไปถึงพรรคประชาธิปัตย์ ซึ่งพยายามผลักดันแก้ไขรัฐธรรมนูญ ในระดับที่แตกต่างจากพรรครัฐบาลอื่น ว่าอาจถูกปรับออกเพื่อให้พรรคเพื่อไทยเข้ามาแทน แต่เรื่องรัฐบาลแห่งชาติ ไม่มีการยืนยันจากผู้เกี่ยวข้อง จึงต้องหาคำตอบว่า เป็นผลงานการปล่อยข่าวของใคร และหวังผลหรือมีวัตถุประสงค์อย่างไร

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image