บทนำ : ต้อนรับ รมว.คลัง

บทนำ : ต้อนรับ รมว.คลัง เมื่อวันที่ 5 ตุลาคม เว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษา

บทนำ : ต้อนรับ รมว.คลัง

เมื่อวันที่ 5 ตุลาคม เว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษาเผยแพร่ประกาศแต่งตั้งรัฐมนตรี พระบาทสมเด็จพระปรเมนทรรามาธิบดีศรีสินทรมหาวชิราลงกรณ พระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว มีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ แต่งตั้ง นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ เป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ทั้งนี้ ตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคม พ.ศ.2563 เป็นต้นไป ทั้งนี้ นายอาคมเข้ามาเป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังแทนนายปรีดี ดาวฉาย ที่ขอลาออกจากตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เมื่อวันที่ 2 กันยายน โดยระบุเหตุผลด้านสุขภาพ

นายอาคมเกิดเมื่อวันที่ 25 กันยายน พ.ศ.2499 ที่จังหวัดศรีสะเกษ สำเร็จการศึกษาระดับปริญญาตรีจากคณะเศรษฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ เมื่อปี พ.ศ.2520 และระดับปริญญาโทสาขาเศรษฐศาสตร์ จากวิทยาลัยวิลเลียม ประเทศสหรัฐอเมริกา เมื่อปี พ.ศ.2526 มีประวัติการทำงานในราชการมายาวนาน โดยในปี พ.ศ.2553 เป็นเลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ หลังจากนั้นดำรงตำแหน่งสมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ แล้วเข้ารับตำแหน่งรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม ในรัฐบาลของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ในปี พ.ศ.2558

การดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังครั้งนี้ เสมือนการกลับมาทำงานร่วมกับ พล.อ.ประยุทธ์ อีกครั้ง เพียงแต่เปลี่ยนแปลงหน้าที่เท่านั้น สำหรับนายอาคมแล้ว ถือว่าเป็นคนที่ พล.อ.ประยุทธ์เชื่อใจและเชื่อมั่นในฝีมือการทำงาน นายอาคมสามารถทำงานได้ทันที เพราะวิกฤตเศรษฐกิจยังเป็นเรื่องหลักที่ต้องดำเนินการอย่างเร่งด่วนเนื่องจากรัฐบาลขาดทีมเศรษฐกิจที่สมบูรณ์มาตั้งแต่การปรับคณะรัฐมนตรีครั้งก่อน แม้ที่ผ่านมาจะมีนายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ เป็นรองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน ซึ่งเข้ามาทำงานทันที และพยายามขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศอยู่ในขณะนี้ แต่หากมีรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังที่ทำงานร่วมกันได้กลมเกลียวเข้ามาร่วมทีม เชื่อว่านโยบายที่ผลักดันจะบรรลุผลสำเร็จได้เร็วขึ้น ดังนั้น นับตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป หวังว่าประเทศไทยจะมีข่าวดีด้านเศรษฐกิจออกมาเป็นระยะ กระทั่งประเทศไทยสามารถผ่านพ้นวิกฤตเศรษฐกิจเช่นนี้ไปได้ในที่สุด

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image