บทนำ : ป้องกันรถไฟชนรถ

บทนำ : ป้องกันรถไฟชนรถ เช้าวันที่ 11 ตุลาคม เกิดเหตุรถไฟบรรทุกสินค้า

บทนำ : ป้องกันรถไฟชนรถ

เช้าวันที่ 11 ตุลาคม เกิดเหตุรถไฟบรรทุกสินค้าจากแหลมฉบังมุ่งหน้าสถานีบรรจุและแยกสินค้ากล่อง (ไอซีอี) ลาดกระบัง พุ่งชนรถบัสโดยสารคณะกฐินสามัคคีจากจังหวัดสมุทรปราการ บริเวณคลองแขวงกลั่น พื้นที่หมู่ 7 ต.บางเตย อ.เมือง จ.ฉะเชิงเทรา ทำให้มีผู้เสียชีวิตรวม 18 ราย และเสียชีวิตเพิ่มอีก 1 รายในวันรุ่งขึ้น นอกจากนี้ ยังมีผู้ได้รับบาดเจ็บอีกจำนวนมาก โดยเบื้องต้นทราบสาเหตุว่ามาจากบริเวณดังกล่าวเป็นจุดตัดที่ไม่มีไม้กั้น และเป็นจุดอับที่คนขับมองไม่เห็นรถไฟ นอกจากนี้ ขณะเกิดเหตุภายในรถมีเสียงดัง พยานที่รอดชีวิตให้การว่า แม้จะตะโกนบอกคนขับแล้ว แต่คนขับก็ไม่ได้ยิน

เหตุการณ์เช่นนี้มิใช่เพิ่งเคยเกิดขึ้น แต่เกิดขึ้นเป็นระยะๆ โดยเฉพาะประเด็นปัญหาเรื่องจุดตัดที่ไม่มีไม้กั้น ทำให้คนขับรถที่เผลอต้องเสียชีวิตและบาดเจ็บมาโดยตลอด ล่าสุด นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ได้ตรวจสอบพบว่าจุดเกิดเหตุเป็นจุดตัดที่ไม่ได้รับอนุญาตในการขึ้นทะเบียนเป็นจุดตัด โดยได้สั่งการให้สำรวจว่ามีจุดตัดในลักษณะนี้ทั่วประเทศเท่าไหร่ที่ยังไม่มีอุปกรณ์ป้องกันความปลอดภัย ขณะนี้ทางกรมการขนส่งทางรางได้ขอออกจากกองทุนเพื่อความปลอดภัยในการใช้รถใช้ถนนของกรมการขนส่งทางบก กระทรวงคมนาคม เพื่อดำเนินการติดตั้งให้ครบถ้วนทั่วประเทศ

การดำเนินการกับจุดตัดเช่นนี้เกิดขึ้นทุกครั้งที่เกิดอุบัติเหตุใหญ่ๆ ขึ้นมา แต่ทุกครั้งเมื่อเวลาผ่านไปการแก้ไขปัญหาดังกล่าวก็ไม่มีความคืบหน้า รอคอยเวลากระทั่งเกิดเหตุการณ์เศร้าสลดขึ้นมาอีกก็จะมีการดำเนินการอีกครั้ง หวังว่าครั้งนี้เรื่องการป้องกันอุบัติเหตุรถไฟชนรถ ณ บริเวณจุดตัดจะสามารถแก้ไขได้เห็นเป็นรูปธรรม มีแผน มีงบประมาณ มีกำลังพลหรือเทคโนโลยีในการดูแล มีระยะเวลาสิ้นสุด เพื่อมิให้ต้องเกิดอุบัติเหตุและเกิดความสูญเสียชีวิตกันเช่นนี้อีก ขณะเดียวกันภาคประชาชนหรือภาคเอกชนที่อยู่ในตำบล อำเภอ หรือจังหวัด ที่มีจุดตัดอันตรายดังกล่าวก็น่าจะผลักดันให้ฝ่ายที่เกี่ยวข้องดำเนินการป้องกันมิให้อุบัติเหตุเกิดขึ้น ซึ่งหากส่วนกลาง ส่วนภูมิภาค และส่วนท้องถิ่น ขับเคลื่อนแก้ปัญหาไปพร้อมๆ กัน อาจจะเป็นโมเดลในการแก้ปัญหาอีกหลายอย่างที่เดิมไม่สามารถทำสำเร็จให้สามารถทำสำเร็จได้

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image