ถึงเวลาเลือกตั้งท้องถิ่นแล้วจ้า โดย เรืองชัย ทรัพย์นิรันดร์

(วันที่นำเสนอเรื่องการเลือกตั้งท้องถิ่นคือวันที่ 13 ตุลาคม 2563 ยังไม่ทราบว่าวันที่ 14 ตุลาคม 2563 มีเหตุการณ์อะไรเกิดขึ้นบ้าง เพียงทราบแต่ว่า การเลือกตั้งท้องถิ่นของคณะกรรมการการเลือกตั้งกำหนดขึ้นแล้ว)

นับแต่วันจันทร์ที่ 26 ตุลาคมนี้ คณะกรรมการการเลือกตั้งจะออกประกาศกำหนดให้มีการเลือกตั้งสมาชิกสภาจังหวัด และนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดขึ้น โดยกำหนดวันสมัครรับเลือกตั้งระหว่างวันจันทร์ที่ 2 ถึงวันศุกร์ที่
6 พฤศจิกายน 2563 และวันเลือกตั้งคือวันอาทิตย์ที่ 20 ธันวาคม 2563

ทั้งนี้ นับตั้งแต่วันที่คณะกรรมการการเลือกตั้งประกาศวันเลือกตั้งนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัด (นายก อบจ.) และสมาชิกสภาจังหวัด (ส.จ.) ออกมาในวันใด ผู้ที่อยู่ในตำแหน่งเดิมจะพ้นหน้าที่ทันทีในวันนั้น ไม่ใช่พ้นหลังวัน
เลือกตั้งเสร็จสิ้น

หวังว่าทุกพรรคการเมืองและผู้ที่ต้องการชิงเก้าอี้สมาชิกสภาจังหวัดและนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดที่ประกาศตัวไปล่วงหน้าแล้วจะลงสมัครกันถ้วนหน้าในวันแรก เพื่อชิงหมายเลข 1 โดยเฉพาะผู้สมัครนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัด (นายก อบจ.) ทั้งอิสระและสังกัดพรรคการเมือง รวมถึงผู้สมัครอิสระและพรรคการเมืองที่ต้องการสมัครเป็นสมาชิกสภาจังหวัด (ส.จ.) เพื่อประโยชน์ในการหาเสียงง่ายขึ้น

Advertisement

นับแต่มีพระราชบัญญัติการเลือกตั้งส่วนท้องถิ่นออกมา วงการเมืองส่วนท้องถิ่นเริ่มคึกคักขึ้นมาทันที ทั้งหลายคนประกาศตัวล่วงหน้าว่าจะลงสมัครเป็นนายกองค์การไปแล้ว เช่น ปทุมธานี พลตำรวจโทคำรณวิทย์ ธูปกระจ่าง อดีตผู้บัญชาการตำรวจนครบาล จัดตั้งกลุ่ม “เรารักปทุมธานี” เรียบร้อย วันนี้ยังสมัครเข้ารับการอบรม “สื่อสุขภาพ” รุ่นที่ 3 ของราชวิทยาลัย
จุฬาภรณ์ และเป็นประธานกลุ่ม “ดุสิตา” หาเสียงกับผู้เข้ารับการอบรมรุ่นเดียวกันคงมีคะแนนเสียงล่วงหน้าผู้สมัครคนอื่นไปไม่น้อย

ส่วนที่จังหวัดสมุทรปราการ เจ้าถิ่น ชนม์สวัสดิ์ อัศวเหม ประกาศส่งอดีตภริยา นักร้องหญิงชื่อดัง นันทิดา (อัศวเหม) แก้วบัวสาย ลงสู้ศึกเลือกตั้งในตำแหน่งนายก อบจ. ไปก่อนหน้านี้หลายวันแล้ว

ส่วนพรรคการเมือง “เพื่อไทย” ที่เลือกตั้งหัวหน้าคนใหม่ได้คนเดิมคือ สมพงษ์ อมรวิวัฒน์ และประเสริฐ จันทรรวงทอง เป็นเลขาธิการ จัดแบ่งคณะทำงานออกเป็น 10 ชุด

Advertisement

หัวหน้าพรรคเพื่อไทยประกาศส่งผู้สมัครรับเลือกตั้งนายก อบจ. ในนามพรรคเพื่อไทยให้มากที่สุด และจะแบ่งกำลังสมาชิกพรรคไปช่วยหาเสียง

ส่วนจังหวัดใดมีใครเตรียมลงสมัครบ้าง คงรู้กันทั่วไปแล้ว ทั้งสมัครนายก อบจ. ทั้ง ส.จ.

กับผู้ที่เป็นนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดวันนี้ ที่จะพ้นหน้าที่ในวันประกาศการเลือกตั้งของคณะกรรมการการเลือกตั้ง และผู้ที่พ้นตำแหน่งไปจากประกาศของคณะ “รัฐประหาร” หลายคนอาจกลับมาลงสมัครใหม่แน่นอน หากไม่ถูกให้พ้นจากตำแหน่ง 5 ปี 10 ปี ตามคำพิพากษา

เรื่องของการบริหารส่วนท้องถิ่นเป็นเรื่องสำคัญในการกระจายอำนาจประชาธิปไตยออกไปสู่ความเป็นประชาธิปไตยตามระบอบการเมืองการปกครอง ด้วยจะได้ผู้บริหารส่วนท้องถิ่นมาจากการเลือกตั้งของประชาชนในท้องถิ่นนั้นอย่างแท้จริง เพราะความต้องการในเรื่องการเมืองการปกครองที่ถูกต้องนั้นต้องมาจากประชาชน ไม่ใช่มาจากใครก็ไม่รู้จากส่วนกลาง ดังการเลือกตั้งทั่วไปที่ผ่านมา

มักกล่าวกันว่า เราได้รัฐบาลจากพรรคการเมืองที่กำหนดผู้จะมาเป็นรัฐบาลไว้แล้ว แต่หลังการเลือกตั้ง รัฐบาลจะอยู่หรือจะไปมาจากประชาชนส่วนท้องถิ่นเป็นประจำ

ดังนั้น การปกครองส่วนท้องถิ่นจึงควรมาจากประชาชนในท้องถิ่นนั้น หรือในจังหวัดนั้น เพราะความต้องการในท้องถิ่นกับความต้องการของประเทศ หลายครั้งเกิดความเหลื่อมล้ำอยู่เสมอ

เช่น เรื่องการคมนาคม ประชาชนในส่วนกลางคือกรุงเทพมหานครต้องการรถไฟฟ้าทั้งลอยฟ้าและใต้ดิน ส่วนประชาคมในท้องถิ่นกลับต้องการแหล่งน้ำ เป็นต้น

นับจากนี้ไป หวังว่าประชาชนในท้องถิ่นจะเลือกคนของท้องถิ่นมาบริหารท้องถิ่นตนจริงจังเสียที

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image