บทนำ : รัฐสภาแก้ปัญหา

บทนำ : รัฐสภาแก้ปัญหา นายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา ได้เรียกหัวหน้าพรรค

บทนำ : รัฐสภาแก้ปัญหา

นายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา ได้เรียกหัวหน้าพรรคการเมือง ตัวแทน ทั้งฝ่ายค้าน ฝ่ายรัฐบาล รวมถึงฝ่ายคณะรัฐมนตรี พร้อมทั้งหัวหน้าพรรคการเมืองต่างๆ หารือ ถึงการเปิดประชุมรัฐสภาสมัยวิสามัญ เป็นการเร่งด่วน ก่อนการเปิดประชุมสภาสมัยสามัญปกติ เพื่อให้รัฐสภาหาทางออกให้กับบ้านเมืองจากสถานการณ์ชุมนุมทางการเมืองที่เกิดขึ้น โดยนายชวนได้วางแนวทางในการเปิดสมัยประชุมรัฐสภาวิสามัญ ไว้ 2 แนวทาง คือ ให้ ครม.เป็นฝ่ายขอเปิดประชุมสมัยวิสามัญ โดยการตราพระราชกฤษฎีกาเปิดประชุมขึ้น แนวทางที่ 2 ให้ ส.ส.และ ส.ว. เข้าชื่อ จำนวนไม่น้อยกว่า 1 ใน 3 ขอให้ประธานรัฐสภานำความกราบบังคมทูล เพื่อให้มีพระบรมราชโองการเรียกประชุมสภาสมัยวิสามัญ

ต่อมา นายวิรัช รัตนเศรษฐ เปิดเผยว่า ทุกฝ่ายเห็นไปในทิศทางเดียวกัน ไม่ขัดข้องที่จะให้มีการเปิดประชุมสภาสมัยวิสามัญ เพื่อเปิดโอกาสให้ทุกฝ่ายได้แสดงความคิดเห็นในการแก้ไขปัญหาของประเทศ สำหรับการเปิดประชุมร่วมรัฐสภาเพื่ออภิปรายทั่วไปแบบไม่ลงมติตามรัฐธรรมนูญมาตรา 165 นั้น หากจะเสนอไปเกรงว่าจะเป็นการซ้ำซ้อน ที่ประชุมจึงมอบหมายให้เลขาธิการสภาไปพิจารณาเรื่องนี้ ส่วน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ยืนยันให้การสนับสนุนการเปิดประชุมสภาวิสามัญ เพื่อให้มีการพิจารณาร่วมกัน นำข้อเท็จจริงมาพูดจากัน ทั้งนี้เพื่อลดความขัดแย้งลงให้ได้มากที่สุด

การใช้รัฐสภาเป็นสถานที่แก้ไขปัญหาของประเทศถือเป็นเรื่องที่เหมาะสม ในขณะที่รัฐบาลได้กลายเป็นคู่ขัดแย้งไปแล้ว จึงหวังเห็นรัฐสภาที่ประกอบด้วย ส.ส. และ ส.ว. ถือเป็นตัวแทนของทุกฝ่าย ทั้งฝ่ายประชาชนที่สนับสนุนรัฐบาล ประชาชนที่ไม่สนับสนุนรัฐบาล และฝ่ายที่สนับสนุน คสช. เป็นองค์กรที่จะช่วยแก้ปัญหา ทั้งนี้เพราะเชื่อว่าทุกฝ่ายต้องการเห็นประเทศไทยเดินไปข้างหน้า โดยเหตุการณ์ทั้งหมดที่เกิดขึ้นทุกฝ่ายได้เห็นปัญหา รวมทั้งข้อเรียกร้องต่างๆ แล้ว ดังนั้น ในการเปิดประชุมจึงควรเน้นการนำเสนอแนวทางการแก้ไขปัญหา เพื่อนำไปดำเนินการคลี่คลายวิกฤต หวังว่าการเปิดประชุมรัฐสภาที่ทุกฝ่ายตั้งจะใช้เป็นเวทีในการแก้ปัญหา จะไม่กลายเป็นเวทีซ้ำเติมปัญหาของประเทศแล้วกลายเป็นคู่ขัดแย้งใหม่ในสังคม

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image