บทนำ : ใครบงการž

นักการเมือง นักเคลื่อนไหวที่เคยร่วมกับ กปปส.คนหนึ่ง ระบุว่า ม็อบคณะราษฎรมีผู้อยู่เบื้องหลัง 3 กลุ่ม ได้แก่ กลุ่มการเมืองจากพรรคที่ถูกยุบและตัดสิทธิทางการเมือง จากกลุ่มที่เรียกว่าดูไบ และจักรวรรดินิยมอเมริกา และระหว่างการประชุมสภาสมัยวิสามัญเพื่อหาทางออกให้ประเทศ เมื่อ 27 ต.ค.ที่ผ่านมา นายวิรัช รัตนเศรษฐ ประธานวิปรัฐบาล อภิปรายว่า การชุมนุมแตกต่างกับที่ผ่านมา ถึงตอนนี้ยังไม่เห็นตัวคนที่เสนอประเด็นสำคัญในการชุมนุมเลย รู้แต่ว่าคนที่ไปเดินขบวนคอยดูแต่มือถือ คอยฟังรับคำสั่งจากมือถือ นั่นแปลว่าจะต้องมีคนที่สั่งการกลุ่มคนที่มาชุมนุมอย่างแน่นอน

การเคลื่อนไหวของคณะราษฎรก่อให้เกิดแรงกระเพื่อมรุนแรงต่อรัฐบาลจนต้องตัดสินใจแก้ไขรัฐธรรมนูญ อันเป็นภูมิคุ้มกันของการสืบทอดอำนาจ การแก้ไขหรือยกเลิกรัฐธรรมนูญฉบับนี้ผู้ได้ประโยชน์คือประชาชนทั่วไป นักการเมือง และบุคคลฝ่ายประชาธิปไตย ส่วนผู้เสียประโยชน์มีกลุ่มเดียวคือ
ผู้เข้าสู่อำนาจโดยไม่ชอบธรรม ทั้งในฝ่ายบริหารและฝ่ายนิติบัญญัติ

ข้อสงสัยต่างๆ เกี่ยวกับการชุมนุมเป็นหน้าที่ของรัฐบาลควรสอบสวนจริงจัง เอาผู้บงการมารับโทษ หรือให้สังคมประณาม นายกรัฐมนตรีเองกล่าวทำนองว่ามีต่างชาติอยู่เบื้องหลังม็อบ ดังนั้น ไม่ควรปล่อยให้ข้อสงสัยเป็นเพียงวาทกรรมกล่าวหา แต่ต้องทำความจริงให้ปรากฏโดยเร็ว มิฉะนั้นจะกลายเป็นว่า ผู้บงการหรือผู้จุดชนวนม็อบนี้คือความไม่เป็นธรรมและความพยายามพลิกความไม่ชอบธรรมให้กลายเป็นความชอบธรรมนั่นเอง

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image