บทนำ : ระแวงรัฐสภา

ความระแวงเป็นต้นเหตุสำคัญที่ทำให้เป้าหมายของชาติคือความสามัคคีได้รับผลกระทบ ทั้งนี้เพราะความสามัคคีจะเกิดขึ้นได้ ทุกคนในชาติต้องปฏิบัติตามกฎหมายที่บัญญัตติขึ้น แต่เมื่อใดที่ฝ่ายหนึ่งไม่ไว้วางใจในกฎหมายที่บัญญัติ และเริ่มไม่ปฏิบัติตาม ความสามัคคีย่อมได้รับผลกระทบ เช่นเดียวกับรัฐบาลที่ต้องได้รับความไว้วางใจจากประชาชน หากเมื่อใดที่มีประชาชนจำนวนเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ เกิดความไม่ไว้วางใจรัฐบาล รัฐบาลนั้นก็จะอยู่อย่างไม่มั่นคง

ปัจจุบัน ความหวาดระแวงระหว่างรัฐบาลกับประชาชนกำลังเกิดขึ้น เพราะหลังจากที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ยึดอำนาจเมื่อปี 2557 ได้รับปากประชาชนหลายอย่าง และมีกระบวนการต่างๆ ที่สร้างความน่าเชื่อถือว่าจะไม่ผิดคำพูด แต่ปรากฏว่าหลังจากนั้น เหตุการณ์หลายต่อหลายอย่างมิได้ปรากฏผลอย่างที่เคยรับปากไว้ ไม่ว่าจะเป็นการเลือกตั้งที่ยืดยาว การปฏิรูปที่ไม่คืบหน้า รวมถึงปัญหาเศรษฐกิจที่ไม่ดีกว่าเดิม กลายเป็นความหวาดระแวงที่ประชาชนมีต่อรัฐบาลและ พล.อ.ประยุทธ์

ขณะนี้กลุ่มผู้ชุมนุมขยายความหวาดระแวงจากไม่เชื่อรัฐบาลกลายเป็นไม่มั่นใจในรัฐสภาด้วย หลังจากก่อนหน้านี้วิปรัฐบาลและวิปฝ่ายค้านมีทีท่าสนับสนุนการแก้ไขรัฐธรรมนูญ แต่สุดท้ายเมื่อถึงเวลาต้องโหวต ผลที่เกิดขึ้นคือการตั้งคณะกรรมาธิการขึ้นมาศึกษาอีกครั้ง เหตุการณ์นี้ทำให้เกิดความหวาดระแวงระหว่างกลุ่มผู้ชุมนุมกับรัฐสภาขึ้นมา

การพิจารณาญัตติแก้ไขรัฐธรรมนูญอีกครั้งในวันที่ 17-18 พฤศจิกายน จึงมีความเคลื่อนไหวจากกลุ่มผู้ชุมนุม แม้ว่า พล.อ.ประยุทธ์เคยรับปากต่อรัฐสภาว่าจะผลักดันให้การแก้ไขรัฐธรรมนูญเสร็จสิ้น 3 วาระในเดือนธันวาคม แม้ว่าวิปรัฐบาล พรรครัฐบาล และวิปฝ่ายค้าน ยืนยันว่าญัตติดังกล่าวจะผ่านวาระ 1 รวมทั้งก่อนหน้านี้มีสมาชิกวุฒิสภามั่นใจว่ามี ส.ว.ที่จะลงคะแนนให้แก้ไขรัฐธรรมนูญเกิน 84 คนตามที่กฎหมายกำหนด แต่หลังจากเกิดเหตุการณ์ครั้งแรก ทำให้กลุ่ม
ผู้ชุมนุมไม่เชื่อใจ

Advertisement

การพิจารณาญัตติแก้ไขรัฐธรรมนูญในวันที่ 17-18 พฤศจิกายนนี้ นอกจากจะเป็นวาระสำคัญเนื่องจากเป็นการแก้ไขร่างรัฐธรรมนูญ เพื่อร่วมร่างกฎกติกาสูงสุดใหม่ร่วมกันแล้ว ยังมีความสำคัญต่อความน่าเชื่อถือของรัฐสภาด้วย ในขณะที่รัฐบาลให้ความหวัง วิปรัฐบาลก็ให้ความหวัง หากผลปรากฏว่าสิ่งที่เกิดขึ้น ไม่เป็นไปตามที่คาดหวัง ทุกอย่างยังขับเคลื่อนด้วยรูปแบบลับลวงพราง ความไว้วางใจซึ่งเป็นปัจจัยสำคัญในความสามัคคีย่อมได้รับผลกระทบ โดยมีรัฐบาลและรัฐสภานั่นเองที่ต้องรับผิดชอบผลการดำเนินการ

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image