บทนำ : ร่างรธน.ไอลอว์

บทนำ : ร่างรธน.ไอลอว์ วิปรัฐบาลมีมติเกี่ยวกับญัตติแก้ไขรัฐธรรมนูญ 2560

บทนำ : ร่างรธน.ไอลอว์

วิปรัฐบาลมีมติเกี่ยวกับญัตติแก้ไขรัฐธรรมนูญ 2560 ทั้ง 7 ร่าง ที่รัฐสภาจะลงมติวันที่ 17-18 พ.ย.นี้ โดยรับหลักการร่าง 1 และร่าง 2 ส่วนร่างที่ 3-6 งดออกเสียง ส่วนร่างที่ 7 ของไอลอว์ ที่ประชุมขอฟังการอภิปรายของสมาชิก จากนั้นวิปรัฐบาลจะนัดพิจารณาอีกครั้ง เมื่อลงมติเรียบร้อยแล้ว จะตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่างรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่. … พ.ศ. ….) จำนวน 45 คน แบ่งเป็น ส.ว. 15 คน ส.ส. 30 คน พรรคร่วมรัฐบาล 17 คน พรรคร่วมฝ่ายค้าน 13 คน

ก่อนหน้านี้ มี ส.ว.และ ส.ส.พรรครัฐบาล แสดงท่าทีไม่เห็นด้วยกับร่างของไอลอว์ ซึ่งมีประชาชนเข้าชื่อเสนอมาร่วม 1 แสนคนสาระของร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญของไอลอว์ เป็นไปตามหลักประชาธิปไตย ปฏิเสธการเมืองอันเป็นผลจากการยึดอำนาจ ดังนั้นนายกฯและ ส.ว.จะสิ้นสภาพไปเมื่อบังคับใช้และยังมีข้อกำหนดอื่นๆ อย่างไรก็ตาม คาดหมายว่า ส.ส.รัฐบาลและ ส.ว.จะไม่รับร่างรัฐธรรมนูญฉบับนี้ ส่วนประชาชนทั่วไปและฝ่ายค้าน เรียกร้องให้รัฐบาลลงมติเห็นชอบไปก่อน

นายสมพงษ์ อมรวิวัฒน์ หัวหน้าพรรคเพื่อไทย เผยท่าทีฝ่ายค้านว่า ทั้ง 6 พรรค มีมติจะขอรวมทุกญัตติพิจารณาพร้อมกัน โดยสนับสนุนทั้ง 7 ญัตติ โดยเหตุที่เรารับร่างของไอลอว์เพราะร่างนี้เป็นร่างที่มาจากพี่น้องประชาชน ซึ่งเราในฐานะผู้แทนที่มาจากประชาชนต้องรับร่างดังกล่าว และไม่มีเหตุผลที่จะไม่รับ ทั้งนี้ การแก้ไขรัฐธรรมนูญสภาคงต้องยอมรับเสียงของพี่น้องประชาชน ซึ่งร่างของไอลอว์มีหลักการเดียวกับร่างของรัฐบาล และร่างของฝ่ายค้าน ไม่ขัดกันเลย และไม่มีส่วนใดที่ขัดกับกฎหมาย

Advertisement

รัฐธรรมนูญ 2560 ผ่านการบังคับใช้มาแล้วโดยเฉพาะในการเลือกตั้ง 2562 ส่งผลให้เกิดสภาพการเมืองที่เป็นประโยชน์กับฝ่ายหนึ่ง ทุกฝ่ายจึงเห็นว่าสมควรแก้ไขหรือยกร่างใหม่ โดยให้ประชาชนมีส่วนร่วม จึงมีการกำหนดให้มี ส.ส.ร.จากการเลือกตั้ง ขณะที่ภาคประชาชนก็เสนอร่างของตนเองขึ้นมา ที่เรียกว่าฉบับไอลอว์ ดังนั้น หากต้องการให้ประชาชนได้สะท้อนความต้องการและมีส่วนร่วมในการแก้ไขหรือยกร่างรัฐธรรมนูญ รัฐสภาควรรับร่างฉบับประชาชนไว้พิจารณาร่วมกับฉบับของพรรคการเมือง

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image