เดินหน้าชน : มหากาพย์คดีฟุตซอล โดย นายด่าน

คดีทุจริตโครงการก่อสร้างสนามฟุตซอลโรงเรียนกว่า 400 แห่ง ใน 18 จังหวัดในภาคกลาง ภาคเหนือ และภาคอีสาน ช่วงปี 2555 เป็นมหากาพย์ที่ยังไม่จบสิ้น

แม้ช่วงเดือนพฤษภาคมและกันยายนที่ผ่านมา คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) มีมติชี้มูลความผิดนักการเมือง พรรครัฐบาล ข้าราชการ และกลุ่มเอกชน รวม 100 กว่าคน

ส่วนใหญ่เป็นครู โรงเรียนพื้นที่จังหวัดนครราชสีมา สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน ถูกชี้มูลความผิดทางวินัยร้ายแรง ลงโทษให้ออกจากราชการ

สัปดาห์ก่อนครูในพื้นที่ จ.นครราชสีมา 1,500 คน รวมตัวที่หอประชุมมหาวิทยาลัยราชภัฏนครราชสีมา เรียกร้องขอความเป็นธรรมให้กับครูที่ถูกลงโทษ ให้ออกจากราชการ

Advertisement

ข้อเรียกร้องหลักต้องการให้ “บิ๊กตู่” พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี สั่งตั้งคณะกรรมการสอบสวนกลาง เพื่อให้ความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย

หากคณะกรรมการกลางตรวจสอบแล้วพบว่าครูทำผิดก็พร้อมที่ให้ดำเนินคดีได้ถึงที่สุด แต่หากสุจริตแล้วก็ขอคืนความเป็นธรรมให้ครูได้รับอิสระ อย่าไล่ออกจากราชการ

ครูที่ถูกชี้มูลนั้นส่วนหนึ่งต้องเห็นใจ หลายคนไม่ได้เกี่ยวข้องกับการทุจริตโดยตรง แต่ถูกตั้งเป็นคณะกรรมการการตรวจรับจึงทำให้มีความผิด

Advertisement

ในขณะที่การชี้มูลของ ป.ป.ช.ก็ยึดตามระเบียบและข้อกฎหมาย หลักฐานต่างๆ

การออกมาเรียกร้องขอความเป็นธรรมให้กับครูกลุ่มนี้ ไม่ใช่ครั้งแรก ก่อนหน้านี้มีการยื่นหนังสือไปยังหน่วยงานต่างๆ รวมทั้งกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) ในฐานะผู้บังคับบัญชาไม่สามารถดำเนินการช่วยเหลือ ผ่อนหนักให้เป็นเบาได้ เพราะทุกอย่างต้องยึดตามมติของ ป.ป.ช.

โดย “ครูตั้น” ณัฏฐพล ทีปสุวรรณ รมว.ศธ. ได้ออกมายืนยันว่า ทุกอย่างต้องดำเนินการไปตามข้อเท็จจริง ต้องมีการลงโทษตามที่ ป.ป.ช.ชี้มูล เช่น เมื่อชี้มูลความผิดว่าให้ไล่ออก ศธ.จะไปลดโทษเหลือแค่ปลดออกก็คงไม่ได้ เป็นต้น เพราะเรื่องการทุจริตถือว่าเป็นเรื่องสำคัญ

แน่นอนว่าลงโทษไล่ออกข้าราชการครูเหล่านี้ย่อมส่งผลต่อขวัญและกำลังใจ หลายคนยึดอาชีพแม่พิมพ์มาค่อนชีวิต

ปฐมฤกษ์ มณีเนตร ประธานชมรมพิทักษ์ระบบคุณธรรมและสิทธิครูจังหวัดนครราชสีมา สะท้อนว่า ที่ผ่านมาครูทั้งหมดได้ขอความอนุเคราะห์ ป.ป.ช.ให้ช่วยพิจารณาทบทวนการลงโทษ อย่าได้ไล่ออกจากข้าราชการครูเลย

เพราะการถูกไล่ออกนั้น เหมือนกับเป็นการประหารชีวิต เนื่องจากทุกคนเป็นครูมาทั้งชีวิต ไม่มีอาชีพอื่นรองรับเลย แล้วจะให้ครูเหล่านี้ใช้ชีวิตที่เหลืออยู่ต่ออย่างไรได้

การออกมาเรียกร้องขอความเป็นธรรมของครูเหล่านี้ จะเป็นผลหรือไม่ คาดเดาได้ไม่ยาก

กว่า 7 ปีของคดีทุจริตฟุตซอล แม้มีการลงโทษไล่ออกครูไปหลายคนแล้ว

ส่วนคดีที่เกี่ยวข้องกับนักการเมืองที่ ป.ป.ช.ชี้มูลยังยืดเยื้อ คงต้องรอผลสรุปว่าสุดท้ายแล้วจะมีการสั่งฟ้องหรือไม่

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image