บทนำ : ต้องการ‘คุณภาพ’

บทนำ : ต้องการ‘คุณภาพ’ ในงานสัมมนาเรื่อง “7 เสือที่อยากเห็น กสทช.ชุดใหม่

บทนำ : ต้องการ‘คุณภาพ’

ในงานสัมมนาเรื่อง “7 เสือที่อยากเห็น กสทช.ชุดใหม่ เปลี่ยนผ่านเศรษฐกิจไทย” ที่หนังสือพิมพ์มติชนจัดขึ้นเมื่อวันที่ 25 พฤศจิกายน ซึ่งจัดขึ้นเนื่องในโอกาสที่หนังสือพิมพ์มติชนดำเนินกิจการเข้าสู่ปีที่ 43 มาตั้งแต่วันที่ 9 มกราคม 2563 โดยเนื้อหาตอนหนึ่ง นายสุชัชวีร์ สุวรรณสวัสดิ์ อธิการบดีสถาบันเทคโนโลยี พระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง (สจล.) ได้สะท้อนภาพความต้องการของประเทศเอาไว้ว่า ขณะนี้ประเทศไทยเริ่มเป็นประเทศที่แข่งขันกับใครไม่ได้

นายสุชัชวีร์บอกว่า ที่ผ่านมา สวมหมวก 2 ใบ คือ ประธานอธิการบดีแห่งประเทศไทย (ทปอ.) และนายกวิศวกรรมสถานแห่งประเทศไทย ซึ่งรับเด็กเข้าเรียนต่อในมหาวิทยาลัยด้วยระบบการคัดเลือกกลางบุคคลเข้าศึกษาในสถาบันอุดมศึกษา (ทีแคส) เพื่อลดความเหลื่อมล้ำ เด็กไม่ต้องวิ่งรอกสอบ แต่สิ่งที่ค้นพบและน่าตกใจ คือ การรับเด็กผ่านระบบทีแคสปี 2561 มีคนเข้าระบบ 4 แสนคน ทั้งที่มหาวิทยาลัยไทยกว่า 200 แห่งรับเด็กได้กว่า 4 ล้านคน ปี 2562 เหลือ 3 แสนคน ปี 2563 เหลือไม่ถึง 2 แสนคน แสดงว่าทุนมนุษย์ไม่มีแล้ว

นายสุชัชวีร์แสดงความคิดเห็นถึงทางออกของประเทศไทยในปัจจุบันและอนาคตว่า ประเทศไทยเหลือเพียงอย่างเดียวที่จะสู้กับประเทศอื่นได้ คือคุณภาพ ดังนั้น พลานุภาพของประเทศตอนนี้ไม่ได้อยู่ที่จำนวน แต่อยู่ที่คุณภาพ เป็นทางรอดที่ประเทศจะสามารถแข่งขันได้ ตอนนี้ต้องคิดอย่างเดียวจะทำอย่างไรประเทศจะมีทุนมนุษย์ที่มีคุณภาพ

Advertisement

เชื่อว่าทุนมนุษย์ที่มีคุณภาพเป็นความต้องการร่วมกันของทั้งผู้ผลิต ผู้ใช้แรงงาน และผู้บริโภค เพราะทุกคนต่างต้องการให้ตัวเองเป็นผู้เชี่ยวชาญมีความสามารถเป็นที่ยอมรับของตลาดแรงงาน ขณะที่ผู้ผลิตก็ต้องการแรงงานที่มีฝีมือ มีคุณภาพ ถึงขนาดยอมจ่ายค่าจ้างแพง แต่ขอให้ได้แรงงานที่มีประสิทธิภาพตรงตามลักษณะงาน เช่นเดียวกับผู้บริโภคที่ต้องการสินค้าและบริการที่มีคุณภาพ แต่ปัญหาที่เกิดขึ้นของไทยยังคงเป็นเรื่องการขาดคุณภาพ ดังนั้น การพัฒนาคุณภาพโดยเฉพาะการพัฒนาคุณภาพแรงงานจึงควรจะได้รับการใส่ใจจากทุกระดับ ทั้งสถาบันครอบครัว สถาบันการศึกษา สถาบันการปกครอง ทั้งส่วนกลาง ส่วนภูมิภาค ส่วนท้องถิ่น และอื่นๆ เพื่อเพิ่มคุณภาพให้แก่ประเทศ และร่วมกันขับเคลื่อนประเทศในทุกๆ ด้านให้ก้าวหน้าทันโลกต่อไป

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image