รื่นร่มรมเยศ : การทำใจ

รื่นร่มรมเยศ : การทำใจ

รื่นร่มรมเยศ : การทำใจ

รู้จักกับผู้ใหญ่ท่านหนึ่ง อายุจะเข้า 70 แล้ว แต่ดูท่านสาวกว่าอายุ ถ้าไม่บอกว่าเกิดเมื่อใดแล้ว รับรองว่าไม่มีใครทายถูก

การแต่งเนื้อแต่งตัวก็สมวัย ยิ่งความคิดความอ่านแล้วเป็น “วัยรุ่น” เอามากๆ ทันสมัย ทันโลก ทันเหตุการณ์

ถามท่าน ทำไมท่านไม่แก่ไปตามวัย โดยเฉพาะอย่างยิ่งความคิดความอ่าน ซึ่งตามปกติคนวัยนี้แล้วมักจะอยู่กับ “อดีต” คุยกับคนรุ่นใหม่ไม่ค่อยรู้เรื่องแล้ว ท่านบอกว่า “ก็ฉันชอบคบคนหนุ่มคนสาวนี่จ๊ะ”

Advertisement

ท่านอธิบายว่า คนหนุ่มคนสาวมักจะ “แอ๊กทีฟ” กระฉับกระเฉง มีพลัง มองไปข้างหน้า ต่างจากคนแก่ มองอะไรก็ดูหดหู่ เหี่ยวแห้ง “ปลง” ไปหมดแทบทุกเรื่อง คบกับคนหนุ่มสาวแล้วทำให้มีชีวิตชีวา ไม่แก่ไปตามวัย ท่านว่าอย่างนั้น

ทุกอย่างขึ้นอยู่ที่ใจ ถ้าใจผ่องใส ความผ่องใสก็จะฉายออกมาทางใบหน้า ท่าทาง อันนี้เป็นความจริงที่ผู้รู้ยอมรับ เพราะฉะนั้น ในบรรดา สูตรชะลอความแก่ ซึ่งอาจมีหลายๆ สูตร สูตรของอาจารย์คนไหนจะมี “การทำใจ” รวมอยู่ด้วย ถ้าคิดว่าตัวเองแก่ ร่างกายก็จะแก่ตาม และแก่เร็วด้วย ถ้าคิดว่าตัวเองไม่แก่ ร่างกายก็ไม่แก่ หรือแก่ช้า

สมัยพุทธกาล สาวกของพระองค์ที่สละบ้านเรือนเข้ามาบวชเป็นพระสงฆ์ หลายท่านเกิดในตระกูลดี มีความเป็นอยู่สะดวกสบายมาก่อน พอมาถือเพศบรรพชิตนุ่งห่มผ้าเพียงสามผืน บิณฑบาตเลี้ยงชีพ อยู่ตามป่าตามเขา นานๆ จะเข้าไปอยู่ตามหมู่บ้านหรือชุมชน อาหารก็ฉันมื้อเดียว

ท่านเหล่านี้น่าจะคร่ำเคร่ง คร่ำเครียด แก่เฒ่าไปก่อนวัย แต่ตรงกันข้าม กลับมีน้ำมีนวลเปล่งปลั่ง ใบหน้าผ่องใส มีความสุข แม้อายุจะมากก็ดูเหมือนคนหนุ่ม จนพราหมณ์คนหนึ่งเอ่ยปากทูลถามพระพุทธเจ้าว่า สาวกพระองค์อยู่ง่ายๆ กินง่ายๆ ฉันอาหารเพียงวันละมื้อ แต่ทำไมผิวพรรณ ใบหน้าผ่องใส มีความสุข ดูหนุ่มกว่าวัยมาก

พระพุทธองค์ตรัสว่า

“สาวกของตถาคตไม่หวนคะนึงถึงแต่ความหลัง สิ่งที่ยังมาไม่ถึงก็ไม่วิตกกระวนกระวาย มีสติสัมปชัญญะอยู่ในปัจจุบันเท่านั้น เพราะเหตุนี้แหละ พวกเธอจึงมีความสุข ไม่แก่ไปตามวัย”

ที่เขียนวกไปมาเสียยาวนี้ ต้องการจะบอกเพียงว่า “การทำใจ” เป็นสิ่งสำคัญ ชีวิตของเราเป็นอย่างไร บางทีขึ้นอยู่กับการ “ทำใจ” ของเรานี่แหละ คนทำใจไม่ถูก หรือทำใจไม่เป็น มักจะประสบปัญหาหรือมีความทุกข์ในชีวิตมานักต่อนักแล้ว

การทำใจถูกหรือทำใจเป็น อาจแยกประเด็นพูดดังต่อไปนี้คือ

1.หัดคิดอะไรในแง่บวกให้บ่อยและให้มาก

2.หัดมองโลกในแง่ความเป็นจริง

ลองหัดคิด หัดมองอย่างนี้ดูสิครับ โลกใบนี้จะน่ารักน่าอยู่ขึ้นอีกเยอะทีเดียว

เสฐียรพงษ์ วรรณปก

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image