คุณภาพคือความอยู่รอด : ฟาร์มสร้างประสบการณ์

คุณภาพคือความอยู่รอด : ฟาร์มสร้างประสบการณ์

คุณภาพคือความอยู่รอด : ฟาร์มสร้างประสบการณ์

เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 3 ธันวาคม 2563 ผมได้ไปทัศนศึกษาที่ “ฟาร์มสร้างประสบการณ์” ของ บริษัท สยามคูโบต้า คอร์ปอเรชั่น จำกัด หรือ “คูโบต้าฟาร์ม” ที่จังหวัดชลบุรี ซึ่งประกาศตัวเองว่าเป็น “นวัตกรรมเกษตรเพื่ออนาคต”

พ.ศ.2561 “สยามคูโบต้า” ได้ต่อยอดแนวความคิด KUBOTA (Agri) Solutions หรือ “KAS เกษตรครบวงจร” ที่เป็นเอกลักษณ์เฉพาะของคูโบต้า ด้วยการพัฒนาพื้นที่ 220 ไร่ ณ ตำบลหนองอิรุณ อำเภอบ้านบึง จังหวัดชลบุรี ให้กลายเป็น “คูโบต้าฟาร์ม” โดยมุ่งหวังให้เป็นแหล่งเรียนรู้ที่คำนึงถึงความต้องการของเกษตรกรเป็นหลัก เป็นจุดเริ่มต้นแห่งการพัฒนาการเกษตรสมัยใหม่

ฟาร์มนี้จะเป็นแหล่งเรียนรู้ที่มุ่งถ่ายทอดองค์ความรู้ด้านการบริหารจัดการและนวัตกรรมเกษตรทั้งเทคนิคด้านการเกษตร (Agriculture Solutions) ผสานการจัดการเทคโนโลยีและนวัตกรรมเครื่องจักรกลการเกษตร (Machinery Solutions) เพื่อช่วยลดความเสี่ยงต่างๆ ที่ก่อให้เกิดความผันแปรของผลผลิตในแต่ละปีให้น้อยที่สุด และช่วยให้เกษตรกรทราบผลผลิตในแต่ละปีได้อย่างแม่นยำมากขึ้น ทำให้เกษตรกรสามารถ
คาดการณ์ผลผลิตและคุณภาพสร้างรายได้ที่มั่นคงให้เกษตรกร สนับสนุนให้เกษตรกรเข้าถึงทุกนวัตกรรมเกษตรอย่างครบวงจรที่ใช้ได้จริง อีกทั้งสร้างแรงบันดาลใจให้เกิดการพัฒนาการเกษตรสมัยใหม่ในพื้นที่ของตนเองได้อย่างเป็นรูปธรรม

Advertisement

นอกจากนี้ คูโบต้าฟาร์มยังให้บริการเช่าเครื่องจักรกลการเกษตรแบบระยะสั้นและระยะยาว รวมทั้งทำการออกแบบและพัฒนาเครื่องจักรกลตามความต้องการของเกษตรกร และให้บริการอื่นๆ อย่างครบวงจรด้วย

ภายในบริเวณห้องโถงของ “อาคารเกษตรชัยพัฒน์” จะมีนิทรรศการเทิดพระเกียรติ “กษัตริย์เกษตร” (Royal Project) ซึ่งนำเสนอพระราชกรณียกิจและโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริด้านพัฒนาการเกษตรของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 9 นอกจากนี้ภายในอาคารยังประกอบไปด้วย ห้องนิทรรศการ “KUBOTA FARM The Beginning” ที่นำเสนอความเป็นมาของคูโบต้าฟาร์ม ห้องนิทรรศการ “360 องศา” (KUBOTA FARM Concept) แนะนำโซนต่างๆ ในรูปแบบของจอ 360 องศา ห้องนิทรรศการ “Application” ที่นำเสนอแอพพลิเคชั่นปฏิทินการเพาะปลูก (KAS Crop Calendar Application) ห้องนิทรรศการ “Internet of Things” นวัตกรรมเกษตร IoT ที่ใช้ภายในคูโบต้าฟาร์ม และห้องนิทรรศการ “KUBOTA FARM Zone” ที่รวมโซลูชั่นต่างๆ ผ่านบอร์ดนิทรรศการรูปแบบ Interactive

การออกแบบ “คูโบต้าฟาร์ม” ได้เล็งเห็นถึงความสำคัญของ “องค์ความรู้แบบครบวงจร” ที่ครอบคลุมในภาคอุตสาหกรรมเกษตรของไทยและภูมิภาคอาเซียน จึงแบ่งออกเป็น 9 โซน ดังนี้ (1) โซนปรึกษาเกษตรครบวงจร (2) โซนเกษตรแม่นยำข้าวและพืชหลังนา (3) โซนเกษตรทฤษฎีใหม่ (4) โซนยางพารา ปาล์มน้ำมัน ผลไม้ (5) โซนระบบโครงสร้างพื้นฐาน (6) โซนเกษตรสมัยใหม่พืชไร่ (7) โซนวิจัยเกษตรครบวงจร (8) โซนอบรมเกษตรครบวงจร และ (9) โซนพื้นที่สร้างประสบการณ์นวัตกรรมการเกษตร

Advertisement

“ฟาร์มสร้างประสบการณ์” แห่งนี้จึงเป็นเหมือนภาพจำลองของยุค “เกษตร 4.0” ในอนาคตอันใกล้ ที่ทำการเกษตรด้วย “เทคโนโลยี” และ “นวัตกรรม” ซึ่งสามารถเพิ่มทั้งผลิตภาพและลดต้นทุนได้อย่างรวดเร็วและมากขึ้น

การดูงานในสถานที่จริงจะทำให้เราได้เห็นสิ่งต่างๆ ด้วยตาและได้ฟังการบรรยายด้วยตนเอง จึงได้ประสบการณ์ตรงและได้ความรู้ที่ชัดเจนมากขึ้น ซึ่งจะช่วยแก้ปัญหาให้เกษตรกรไทยอย่างครบวงจร ช่วยให้เกษตรกรสามารถปรับเปลี่ยนการทำเกษตรไปในทิศทางที่ถูกต้องแม่นยำและมีประสิทธิภาพประสิทธิผลยิ่งขึ้น

แต่สิ่งที่สำคัญที่สุดก็คือ การลงมือทำตามที่ได้รู้ได้เห็นมา ครับผม !

วิฑูรย์ สิมะโชคดี

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image