คุณภาพคือความอยู่รอด : ‘คนไม่พร้อม’อีกนานไหม

คุณภาพคือความอยู่รอด : ‘คนไม่พร้อม’อีกนานไหม

คุณภาพคือความอยู่รอด : ‘คนไม่พร้อม’อีกนานไหม

“คนไม่พร้อม” มักจะเป็น “ข้ออ้าง” ของผู้บริหารหรือเจ้าของกิจการ เพื่อจะไม่ทำหรือไม่ปรับปรุงเปลี่ยนแปลงใดๆ (เพราะอยู่แบบเดิมง่ายกว่า) โดยเฉพาะผู้บริหารของกิจการขนาดกลางและขนาดเล็ก หรือ SMEs ที่ชอบกล่าวอ้างว่า “คนในองค์กรไม่พร้อม”

“คนไม่พร้อม” จึงเป็น “ข้ออ้าง” ที่ผู้นำ หรือผู้บริหาร หรือเจ้าของกิจการใช้เพื่อปัดความรับผิดชอบด้วยการโยนบาปให้กับพนักงานลูกจ้าง

“คนในองค์กรไม่พร้อมจะเปลี่ยนแปลง”จึงกล่าวอ้างได้ตลอดเวลาทั้งชีวิตเลยก็ว่าได้ เพราะพูดทีไรก็ถูกทุกที

Advertisement

แต่เรื่องที่ผู้บริหารจะต้องหมั่นถามตนเอง ก็คือ “เมื่อไหร่คนของเราจะพร้อมสักที” (คือพร้อมจะเปลี่ยนแปลงเพื่ออนาคตและคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น)

องค์กรยักษ์ใหญ่ที่มีปัญหาหนักหน่วงในปัจจุบัน ก็เพราะคำที่ว่า “คนไม่พร้อม” นี่แหละ อาทิ NOKIA (ที่เคยเป็นยักษ์ใหญ่ในวงการโทรศัพท์มือถือ) รวมตลอดถึงห้างสรรพสินค้าชื่อดังและโรงงานหลายแห่งที่ต้องเลิกกิจการไปในที่สุด

ตลอดเวลาที่ผ่านมา ผมมักได้ยินผู้บริหารขององค์กรต่างๆ รวมทั้งเพื่อนๆ ที่เป็นผู้บริหารและเป็นเจ้าของกิจการต่างๆ พูดอย่างมีอารมณ์ว่า “เราปรับเปลี่ยนอะไรไม่ได้จริงๆ เพราะคนของเราไม่พร้อม” บ้างก็อ้างว่า “ดูคนที่เรามีอยู่สิครับ ว่ามาจากไหนจบอะไรมา คิดและทำงานกันอย่างไร พวกเขาไม่พร้อมที่จะเปลี่ยนแปลงใดๆ เลย เพราะพวกเขายังคิดและทำงานกันแบบเดิมๆ ถ้าปรับเปลี่ยนอะไร คงวุ่นวายมาก”

Advertisement

ทั้งหมดทั้งปวงที่กล่าวมาข้างต้นนี้ ผมคิดว่า “ฟังไม่ขึ้นครับ”

ที่ถูกที่ควรแล้ว ผู้บริหารอย่างเราๆ จะต้องปรับเปลี่ยนวิธีคิดวิธีทำงานใหม่ว่า ที่คนของเราไม่พร้อมนั้นเป็นเพราะอะไร เป็นผลจากการบริหารจัดการของเราหรือไม่เราเคยคิดที่จะพัฒนาและฝึกอบรมคนของเราให้พร้อมอย่างไรบ้างหรือไม่ เราเคยเปิดโอกาสให้คนของเราพร้อมรับการเปลี่ยนแปลงบ้างหรือไม่ เราเคยคิดจะปรับเปลี่ยนวัฒนธรรมองค์กรบ้างหรือไม่อย่างไรบ้าง เราเป็นส่วนหนึ่งของการเปลี่ยนแปลงหรือเปล่า เป็นต้น

เมื่อตอนที่กิจการรุ่งเรือง ขายดิบขายดี ผู้บริหารและพนักงานทุกคนมักจะทำงานกันตัวเป็นเกลียว จนแทบจะไม่มีเวลาทำอย่างอื่นนอกเหนือจากงานประจำ จึงไม่สามารถปรับปรุงหรือเปลี่ยนแปลงใดๆ ได้ กรณีเช่นนี้พอที่จะรับฟังได้ถึงสาเหตุของ “คนไม่พร้อม”

แต่ในช่วงที่ขายไม่ดี โดยเฉพาะในช่วงของสถานการณ์ COVID-19 เช่นนี้ (กินเวลามากกว่าครึ่งปีแล้ว) งานก็น้อยลง เวลาว่างก็มากขึ้น ขนาดปลดลดคนงานก็ยังทำ แต่เวลาว่างงานที่เกิดขึ้น เราก็ไม่ได้ทำอะไรที่เพิ่มมูลค่าให้แก่กิจการ และไม่ได้วางแผนเตรียมพร้อมคน

ว่าไปแล้ว เราน่าจะถือโอกาสนี้พัฒนาบุคลากรให้เท่าทันการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้น ไม่ว่าจะ Re-Skill หรือ Up-Skill พนักงาน เพื่อเตรียมพร้อมรับ “โอกาส” ใหม่ๆ ที่จะเกิดขึ้นในยุคของ New Normal หลังสถานการณ์ COVID-19 และยุคของ Digital Transformation พร้อมๆ กับการเพิ่มความสามารถในการแข่งขันให้องค์กรด้วย

ทุกวันนี้ ทั้งๆ ที่เรารู้ว่า “เทคโนโลยี” และ “นวัตกรรม” จะเป็นปัจจัยสำคัญต่อความอยู่รอดและความสำเร็จในอนาคต แล้วเราเตรียมคนของเราให้พร้อมใน 2 เรื่องนี้อย่างไรบ้าง

แต่เรื่องที่น่าเป็นห่วงที่สุดก็คือ ตัวผู้บริหารเองที่ไม่พร้อมต่อการเปลี่ยนแปลง

แต่ไม่ว่าจะอย่างไรก็ตาม เราก็ต้องยอมรับว่า “พนักงาน คือ ความรับผิดชอบของผู้บริหาร” และอยู่ในการกำกับดูแลของเรา ดังนั้น ผู้ที่จะริเริ่มและทำให้ “คนพร้อม” ก็คือ ผู้บริหารอย่างเราๆ ครับผม !

วิฑูรย์ สิมะโชคดี

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image