บทนำ : ผลเลือกอบจ.

บทนำ : ผลเลือก อบจ. ผลการเลือกตั้งอย่างไม่เป็นทางการของการเลือกตั้ง อบจ.

บทนำ : ผลเลือกอบจ.

ผลการเลือกตั้งอย่างไม่เป็นทางการของการเลือกตั้ง อบจ. 76 จังหวัด ครั้งแรกในรอบ 6 ปี เมื่อวันอาทิตย์ที่ 20 ธ.ค.ที่ผ่านมา ผลเป็นไปอย่างหลากหลาย ผู้ที่ได้รับเลือกตั้งมีทั้งกลุ่มที่เรียกว่าบ้านใหญ่ อดีตนายก อบจ. และผู้สมัครใหม่ในพื้นที่ บางส่วนเป็นผู้สมัครจากพรรคการเมือง โดยเฉพาะภูมิใจไทย เพื่อไทย และประชาธิปัตย์ ต่างได้รับเลือกกระจายกันไป สะท้อนว่าปัจจัยตัวบุคคลที่ประชาชนรู้จักยังคงเป็นเหตุผลสำคัญในการเลือกตั้งท้องถิ่น หลังจากนี้ กกต.จะประกาศผลการเลือกตั้งอย่างเป็นทางการ แล้วกลไกการบริหารท้องถิ่น โดยตัวแทนประชาชน จะเริ่มต้นทำงานอีกครั้ง

สำหรับ คณะก้าวหน้า ซึ่งส่งสมัคร 42 จังหวัด และเดินสายปราศรัยหาเสียงอย่างจริงจัง และเป็นที่จับตาว่าจะสร้างปรากฏการณ์เหมือนครั้งเลือกตั้งใหญ่ ชิงตำแหน่งนายก อบจ.ได้หรือไม่ ปรากฏว่าคณะก้าวหน้าไม่ได้รับเลือกเลยในตำแหน่งนายก อบจ. อย่างไรก็ตาม ทางคณะก้าวหน้าแถลงว่าพึงพอใจในคะแนนที่ได้รับ โดยจาก 42 จังหวัดที่ส่งแข่งขัน ได้คะแนนรวม 2.6 ล้านคะแนน จากผู้มาใช้สิทธิ 15.7 ล้านคน เท่ากับร้อยละ 17 เปรียบเทียบกับการเลือกตั้งทั่วไปเมื่อเดือน มี.ค.2562 ใน 42 จังหวัด ได้คะแนนรวม 3.1 ล้านคะแนน จากผู้มาใช้สิทธิ 19.6 ล้านคน เท่ากับ 16.2% และได้ ส.อบจ. 55 คน ใน 18 จังหวัด

อย่างไรก็ตาม แนวทางการหาเสียงในแบบคณะก้าวหน้าน่าจะส่งผลต่อการเมืองท้องถิ่นต่อไป โดยเฉพาะการเสนอนโยบาย โดยประมวลจากปัญหาในท้องถิ่นเพื่อให้การใช้งบประมาณเป็นไปเพื่อประชาชนในท้องถิ่น ซึ่งเป็นผู้เสียภาษีอันเป็นที่มาของงบประมาณอย่างเต็มที่ ส่วนปัญหาที่เกิดขึ้น ไม่ว่าจะเป็นการติดตามใช้วาทกรรมรุนแรง กล่าวหาและโจมตีผู้สมัครบางกลุ่มอย่างต่อเนื่อง การใช้เงินซื้อเสียง มีกระแสข่าวแพร่สะพัดมาอย่างต่อเนื่องว่ามีการทุ่มเทใช้เงินกันเป็นจำนวนมาก ในเรื่องนี้ กกต.ในฐานะผู้รับผิดชอบน่าจะได้สอบสวนอย่างจริงจัง และเร่งปรับปรุงข้อบกพร่อง ไม่ว่าจะเป็นการเลือกตั้งนอกเขต เลือกตั้งล่วงหน้า และการประชาสัมพันธ์ในภาพรวมที่น้อยเกินไป การกำหนดวันเลือกตั้งที่ไม่สะดวกสำหรับประชาชนทั่วไป เพื่อให้การเลือกตั้งท้องถิ่นครั้งต่อไป ไม่ว่าจะเป็น อบต. เทศบาล, ผู้ว่าฯกทม. และผู้ว่าฯเมืองพัทยา มีความสมบูรณ์มากขึ้น

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image