บทนำ : รู้พร้อมๆกัน

บทนำ : รู้พร้อมๆกัน หลังจากโรคโควิด-19 ระบาดอีกครั้งที่จังหวัดสมุทรสาคร

บทนำ : รู้พร้อมๆกัน

หลังจากโรคโควิด-19 ระบาดอีกครั้งที่จังหวัดสมุทรสาคร นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ได้เข้าพบ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม โดยมี นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค และ นพ.เกียรติภูมิ วงศ์รจิต ปลัด สธ. พล.อ.ณัฐพล นาคพาณิชย์ เลขาธิการสำนักงานสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) ร่วมหารือ

สำหรับมาตรการแก้ปัญหาการแพร่ระบาดใน จ.สมุทรสาคร ที่มีการหารือกันมี 3 ประเด็น คือ 1.จะให้มีการล็อกดาวน์พื้นที่เพิ่มเติมหรือไม่ 2.การตั้งโรงพยาบาลสนามซึ่งอาจจะใช้พื้นที่ตลาดกลางกุ้งจ.สมุทรสาคร รองรับผู้ป่วยโควิด-19 และ 3.จะพิจารณางดกิจกรรมช่วงเทศกาลปีใหม่เพิ่มเติมด้วยหรือไม่นอกเหนือจากมาตรการหลักที่แต่ละจังหวัดได้พิจารณา ซึ่งเบื้องต้นได้ตกลงจะตั้งโรงพยาบาลสนาม ขณะเดียวกันรอการพิจารณาปิดพื้นที่เพิ่มเติม และวิธีการดำเนินการจัดงานในช่วงเทศกาลปีใหม่

พล.อ.ประยุทธ์ให้สัมภาษณ์ภายหลังการหารือโดยยืนยันว่ามาตรการต่างๆ ทำอยู่ครบถ้วน ที่ผ่านมาการแพร่ระบาดควบคุมได้ แต่เกิดรูรั่วจากที่ไม่ปฏิบัติตามกฎระเบียบและมาตรการทางสาธารณสุข ขอดูอีก 7 วันข้างหน้า สังคมต้องช่วยกัน หากมีปัญหาอาจต้องนำไปสู่ล็อกดาวน์ต่อไป แต่ขณะนี้ยังเดินไปไม่ถึงจุดนั้น หวังอย่างยิ่งว่าภายใน 7 วัน ทุกอย่างจะคลี่คลาย

Advertisement

การระบาดรอบใหม่นี้ศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 หรือ ศบค. ได้ออกแถลงข่าวทุกวันเหมือนเช่นเดิม การป้องกันมิให้การระบาดกระจายเป็นวงกว้างไปกว่านี้จำเป็นต้องได้รับความร่วมมือจากทุกฝ่าย ทั้งภาครัฐ ภาคเอกชน และภาคประชาชน โดยเฉพาะการกระจายการรับรู้ให้ทุกคนในประเทศรู้ถึงสถานการณ์ไปพร้อมๆ กัน เพื่อป้องกันมิให้ตัวเองและผู้อยู่ใกล้เคียงต้องติดโรคโควิด-19 ดังนั้น ภาครัฐจำเป็นต้องแถลงความคืบหน้าอย่างทันท่วงที ภาคเอกชนต้องยึดถือมาตรการทางสาธารณสุข ทั้งทำความสะอาด ตรวจวัดไข้ เว้นระยะห่าง ติดตั้งเจลล้างมือ และใช้แอพพ์ไทยชนะอย่างเคร่งครัด ส่วนภาคประชาชนนอกจากปฏิบัติตามมาตรการสาธารณสุขแล้ว ยังต้องติดตามข่าวสารต่างๆ ตลอดเวลา

โรคโควิด-19 ที่ระบาดรอบใหม่นี้เป็นการระบาดโดยที่คนไทยทุกคนมีความรู้ในการป้องกันตัวเองและผู้อื่น มีความรู้เกี่ยวกับไวรัส และเคยมีประสบการณ์ในสถานการณ์โรคระบาดมาแล้วตั้งแต่ต้นปี 2563 ประสบการณ์ต่างๆ ทั้งด้านโรคติดต่อและด้านเศรษฐกิจ ทั้งของตัวเอง ครอบครัว รวมไปถึงบริษัทห้างร้าน เพื่อให้การระบาดครั้งนี้เกิดขึ้นในห้วงระยะเวลาที่น้อยที่สุด ลดความสูญเสียให้ได้มากที่สุด ซึ่งทุกอย่างจะเกิดขึ้นได้ถ้าทุกฝ่ายให้ความร่วมมือ และทุกฝ่ายจะให้ความร่วมมือได้ต้องรู้สถานการณ์ไปพร้อมๆ กัน

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image