รื่นร่มรมเยศ : สูตรแห่งความสำเร็จในชีวิต

รื่นร่มรมเยศ : สูตรแห่งความสำเร็จในชีวิต

รื่นร่มรมเยศ : สูตรแห่งความสำเร็จในชีวิต

มีพระสูตรอยู่สูตรหนึ่งบรรยายถึง มงคลแห่งชีวิต 38 ประการ เริ่มตั้งแต่ขั้นพื้นฐานจนกระทั่งขั้นสูงสุดคือการบรรลุนิพพาน

คำว่า “มงคล” แปลตามตัวอักษรว่าเหตุที่ทำให้บุคคลเจริญก้าวหน้า แปลง่ายๆ ตามประสาผมก็คือ “สูตรแห่งความสำเร็จ” นั้นเอง

ชีวิตจะประสบความสำเร็จไม่ว่าทางโลกหรือทางธรรมจะต้องเดินตาม “สูตร” ที่ผู้รู้ท่านวางไว้ ถ้าเดินผิดสูตรเมื่อใด นอกจากจะไม่เจริญแล้วยังจะฉิบหายอีกด้วย ดุจเดียวกับยารักษาโรคนั่นแหละ ป่วยเป็นโรคอะไรก็ต้องกินยาตามสูตรของหมอหรือตามหมอสั่ง จะกินส่งเดชไม่ได้

Advertisement

สาเหตุที่พระพุทธองค์ทรงตรัสมงคล 38 ข้อ ท่านเล่าไว้ว่า ชาวชมพูทวีปถกเถียงกันว่าอะไรคือมงคลแห่งชีวิต บางพวกเสนอว่าการได้เห็นแต่สิ่งดีๆ เป็นมงคล บางพวกว่าการได้ยินแต่เสียงที่ไพเราะเป็นมงคล…แต่พวกอื่นคัดค้านหาเหตุผลมาหักล้างจนตกลงกันไม่ได้ว่า ความคิดเห็นของฝ่ายใดถูกต้อง

ว่ากันว่าไม่เฉพาะแต่มนุษย์ขี้เหม็น เทวดาทั้งหลายก็เถียงกันด้วยแต่ก็ตกลงกันไม่ได้จนกาลเวลาล่วงเลย 12 ปี ท้าวสักกเทวราช (พระอินทร์) จึงนำคณะเทวดามาทูลถามพระพุทธเจ้าที่พระเชตวัน พระพุทธเจ้าตรัสว่า มงคลที่คนทั้งหลายเข้าใจนั้นเป็นมงคลภายนอก เป็นมงคลของ “นักคิด” คือคิดเอาว่าน่าจะเป็นอย่างนั้นน่าจะเป็นอย่างนี้ แต่มงคลของพระองค์เป็นมงคลของ“นักทำ” คือต้องลงมือปฏิบัติจึงจะเกิดมงคล

จากนั้นพระองค์ก็ทรงแสดงมงคล 38 ประการ คือ การไม่คบคนพาล, การคบบัณฑิต, การยกย่องคนที่ควรยกย่อง, การอยู่ในถิ่นที่เหมาะสม, ความมีความดีเป็นทุนเดิม, การตั้งตนไว้ชอบ, ความเป็นคนคงแก่เรียน, ความมีศิลปวิทยา, ความมีวินัย, วาจาสุภาษิต, การเลี้ยงดูบิดามารดา, การสงเคราะห์บุตรและภรรยา, การทำงานมิให้คั่งค้าง, การให้ทาน, การประพฤติธรรม, การสงเคราะห์ญาติ, การทำงานที่สุจริต, การงดเว้นจากความชั่ว, การไม่ดื่มน้ำเมา, ความไม่ประมาทในธรรม, ความเคารพ, การเจียมตัว, ความสันโดษ, ความกตัญญู, การฟังธรรมตามกาลอันเหมาะสม, ความอดทน, ความเป็นคนว่าง่าย, การได้เห็นสมณะ, การสนทนาธรรมตามกาลอันสมควร, ความพากเพียร, การประพฤติพรหมจรรย์, การเห็นอริยสัจ, การทำให้แจ้งนิพพาน, จิตใจไม่หวั่นไหวเพราะโลกธรรม, จิตไม่เศร้าโศก, จิตปราศจากกิเลส, จิตเกษมปลอดภัย

เหตุแห่งความเจริญก้าวหน้าในชีวิต หรือสูตรแห่งความสำเร็จทั้ง 38 ประการนี้ีบันทึกไว้ในมงคลสูตร เวลาชาวบ้านทำบุญต่างๆ เช่น ขึ้นบ้านใหม่ แต่งงาน เป็นต้น พระสงฆ์ท่านจะสวดสูตรนี้ให้เพื่อเป็นสิริมงคล

พระสิริมังคลาจารย์ นักปราชญ์ชาวล้านนาไทยได้แต่งหนังสืออธิบายพระสูตรนี้โดยพิสดาร ชื่อหนังสือ “มังคลัตถทีปนี” ถือกันว่า เป็นวิทยานิพนธ์ชั้นเยี่ยม เพราะมีการอ้างอิงในแง่วิชาการครบถ้วนไม่สักแต่อธิบายเฉยๆ โดยไม่อ้างอิงหลักฐานเหมือนหนังสือธรรมทั่วไป

ตั้งแต่นี้ต่อไปจะนำเอามงคล 38 ประการมาขยายให้อ่านกันเพื่อจะได้รู้ว่า ทางแห่งความสำเร็จในชีวิตจะต้องทำอย่างไรบ้าง

ไม่ใช่พอได้ข่าวแปลกๆ เช่น ต้นไม้ออกลูกรูปร่างคล้ายช้าง คนออกลูกมามีหางคล้ายลูกอ๊อด ก็แห่ไปขอหวยขอเบอร์นั่นมันทางแห่งความฉิบหายทั้งนั้น

เสฐียรพงษ์ วรรณปก

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image