คุณภาพคือความอยู่รอด : เก่งไม่กลัว แต่กลัวช้า

คุณภาพคือความอยู่รอด : เก่งไม่กลัว แต่กลัวช้า

คุณภาพคือความอยู่รอด : เก่งไม่กลัว แต่กลัวช้า

สถานการณ์การระบาดของโรคโควิด-19 ที่กำลังทำให้สังคมไทยตื่นตระหนก (อีกครั้ง) ในขณะนี้ ทำให้การใช้ หน้ากาก การล้างมือ และการเว้นระยะห่างกายภาพ กลายเป็น New Normal อย่างจริงจังอีกครั้งหนึ่ง

ซึ่งรวมถึงการจำกัดการเดินทางไปมาที่ต่างๆ เพื่อจำกัดการแพร่ระบาดของโรคด้วย

ว่าไปแล้ว ตลอดหลายเดือนที่ผ่านมาประเทศไทยถือว่าประสบความสำเร็จสูงมากในการควบคุมการแพร่กระจาย และความรุนแรงของโควิด-19 จนเป็นที่กล่าวขานทั่วโลก ดังจะเห็นจากจำนวนผู้ติดเชื้อใหม่ของคนไทยที่ลดลงเรื่อยๆ และอัตราการเสียชีวิตที่ต่ำเมื่อเทียบกับประเทศอื่นๆ

Advertisement

แต่ในที่สุด เราก็มีข่าวที่น่าตกใจอีกครั้งเมื่อตรวจพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 มากมายในอาทิตย์ที่ผ่านมา จนทำให้ผู้คนเชื่อว่าเรากำลังเข้าสู่ “การระบาดรอบ 2” (ทั้งที่มีการพูดขู่เช่นนี้มานาน เนื่องจากเราการ์ดตกแล้ว)

การแพร่ระบาดของโควิด-19 ในรอบนี้ อาจส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจโลกให้ชะลอตัวลงอีก กิจกรรมทางเศรษฐกิจทั่วโลกและไทยคงจะหยุดชะงักต่อเนื่อง ซึ่งน่าจะส่งผลถึงการส่งออกสินค้าอุตสาหกรรม (ไม่รวมทอง ยุทโธปกรณ์ และอากาศยาน) หดตัว

เมื่อต้นเดือนธันวาคมที่ผ่านมา ทุกสำนักเศรษฐกิจในบ้านเรา ยังคาดกันว่าเศรษฐกิจและภาคธุรกิจอุตสาหกรรมไทยมีแนวโน้มค่อยๆ ฟื้นตัวในช่วงครึ่งหลังของปีนี้ โดยตั้งอยู่บนสมมุติฐานว่าจะต้องไม่มีการระบาดอีกรอบของโควิด-19

Advertisement

แต่ในวันนี้ ทุกอย่างเริ่มสั่นคลอนอีกครั้ง และคงไม่เป็นไปตามที่คาดกันไว้เพราะแนวโน้มที่กลัวว่าการเกิดการระบาดรอบที่ 2 ทำท่าจะเป็นจริง ดังที่เห็นจากการจัดงานรื่นเริงวันปีใหม่ 2564 ต้องยกเลิก งานเลี้ยงต่างๆ ต้องเลื่อน หน้ากากอนามัยและอุปกรณ์เพื่อการฆ่าเชื้อโรคเริ่มขยับราคาแพงขึ้น คนเริ่มอยู่บ้านมากขึ้น การจับจ่ายใช้สอยเริ่มน้อยลง

ต่อจากนี้ไป เศรษฐกิจไทย จะยังคงมีความไม่แน่นอนสูง เพราะขึ้นอยู่กับ (1) ทิศทางและความรุนแรงของการระบาด การผ่อนคลายมาตรการปิดสถานที่ และจำกัดการเดินทาง ซึ่งจะส่งผลกระทบโดยตรงต่อการขยายตัวของเศรษฐกิจและปริมาณการค้าโลก (2) การปรับเปลี่ยนพฤติกรรมของผู้บริโภค รูปแบบการประกอบธุรกิจอุตสาหกรรม และความเข้มข้นของมาตรการภาครัฐในการป้องกันและควบคุมภายหลังจากความรุนแรงของการระบาดลดลง (3) มาตรการช่วยเหลือของภาครัฐ และ(4) ความพร้อมของภาคธุรกิจอุตสาหกรรมในการกลับมาดำเนินธุรกิจภายหลังจากการระบาดติดเชื้อความรุนแรงลดลง

ปัจจุบัน แม้ว่าการส่งออกและการผลิตภาคอุตสาหกรรมในภาพรวมจะปรับตัวลดลงในช่วงครึ่งปีแรก แต่การผลิตและการส่งออกสินค้าสำคัญหลายรายการยังคงขยายตัวได้ในเกณฑ์ดี โดยเฉพาะในกลุ่มอุตสาหกรรมอาหารและยา สินค้ากลุ่มสุขภาพ สินค้าคอมพิวเตอร์และอุปกรณ์ต่อพ่วง กลุ่มสินค้าเครื่องจักรใช้งานทั่วไป ชิ้นส่วนและแผ่นวงจรอิเล็กทรอนิกส์

ทุกวันนี้ มาตรการหลายอย่างอาจจะไม่สามารถหยุดยั้งการปรับตัวลดลงของกิจกรรมทางเศรษฐกิจได้ และหลายอย่างก็ไม่ได้ผลทันใจ แต่ก็มีบทบาทสำคัญในการที่จะบรรเทาผลกระทบที่เกิดขึ้นแก่ประชาชน และช่วยให้ภาคธุรกิจอุตสาหกรรมและเศรษฐกิจในภาพรวมสามารถกลับมาฟื้นตัวได้เร็วขึ้น (เมื่อสถานการณ์การระบาดผ่อนคลายลง)

แต่เรื่องที่น่าเป็นห่วงที่สุด ก็คือ ความล่าช้าและไม่ทันการณ์ในมาตรการช่วยเหลือต่างๆ

“สวัสดีปีใหม่ พ.ศ.2564” ครับผม !

วิฑูรย์ สิมะโชคดี

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image