บทนำ : ข่าวจากสภาฯ

บทนำ : ข่าวจากสภาฯ รัฐสภา ซึ่งรวมถึงสภาผู้แทนฯ ที่มาจากการเลือกตั้ง

บทนำ : ข่าวจากสภาฯ

รัฐสภา ซึ่งรวมถึงสภาผู้แทนฯ ที่มาจากการเลือกตั้งของประชาชน งดประชุมเป็นเวลา 2 สัปดาห์ เพื่อประเมินสถานการณ์โควิด-19 ตามข้อเสนอของประธานคณะกรรมาธิการกิจการสภาผู้แทนฯ ขณะที่มีงานสำคัญหลายเรื่อง อาทิ การแก้ไขรัฐธรรมนูญ กฎหมายสำคัญ อาทิ ร่าง พ.ร.บ.ว่าด้วยการออกเสียงประชามติ, ร่าง พ.ร.บ.กสทช. ขณะที่มีปัญหาการบริหารราชการหลายเรื่องที่เกี่ยวข้องโดยตรงถึงประชาชน โดยเฉพาะปัญหาการแพร่ระบาดของโควิด-19 ที่ ส.ส.ในฐานะตัวแทนประชาชนน่าจะต้องนำเข้าพิจารณาในสภา เพื่อแสดงความคิดความเห็นเกี่ยวกับการบริหารจัดการของรัฐบาล

นอกจากการงดประชุมแล้ว อีกข่าวที่เกี่ยวกับนักการเมือง ได้แก่ ข่าวเรื่อง ส.ส.พรรคฝ่ายค้านจำนวนหนึ่งถอนชื่อจากคำร้องถอดถอน ส.ส.ชื่อดังพรรครัฐบาล เสนอต่อศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาว่าเป็นบุคคลที่มีลักษณะต้องห้ามตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 98 (10) หรือไม่ เนื่องจากเคยต้องคำพิพากษาของศาลว่ากระทำความผิดอาญาฐานฉ้อโกงตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 341 เป็นเหตุให้สมาชิกภาพ ส.ส.สิ้นสุดลงตามรัฐธรรมนูญ การถอนชื่อทำให้จำนวนเสียงสนับสนุนซึ่งต้องมีจำนวน 1 ใน 10 หรือ 50 เสียง ขาดไป และศาลรัฐธรรมนูญได้ตีตกคำร้องดังกล่าว

แน่นอนว่า ความปลอดภัยและสุขภาพอนามัยของสมาชิกองค์กรฝ่ายนิติบัญญัติเป็นเรื่องสำคัญ แต่จะต้องไม่ให้เกิดความเสียหายแก่งานของสภาฯที่เกี่ยวข้องกับส่วนรวม เกี่ยวข้องกับการทำหน้าที่ดูแลผลประโยชน์ของประชาชน โดยอาจใช้มาตรการป้องกันในแนวทางต่างๆ การจัดที่ประชุมให้สอดคล้องกับการป้องกันการระบาด การประชุมผ่านแอพพลิเคชั่น เพื่อให้การประชุมดำเนินการต่อไปได้ ให้ประชาชนได้เห็นว่า ในท่ามกลางวิกฤตหรือข้อจำกัด ตัวแทนประชาชนได้พยายามทำงานเพื่อดูแลประโยชน์ของประชาชน

Advertisement

ส่วนกรณีการถอนชื่อจากคำร้องถือเป็นข่าวด้านลบต่อแวดวงนักการเมือง ที่ทำให้สังคมเกิดความข้องใจสงสัยต่อการทำหน้าที่ ส.ส.ไปพร้อมกัน เพราะยังไม่มีความชัดเจนว่าเหตุผลในการถอนชื่อคืออะไร เป็นการหว่านล้อมด้วยเหตุผลความจำเป็น หรือไปถึงขั้นมีผลประโยชน์เข้ามาเกี่ยวข้อง ที่ผ่านมาบทบาทของนักการเมืองและ ส.ส.มักถูกอ้างเพื่อใช้สนับสนุนการเมืองที่ตรงข้ามกับประชาธิปไตย จึงเป็นหน้าที่ของ ส.ส.ที่จะต้องรับผิดชอบ ตระหนักและระมัดระวัง

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image